Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận xã hội về câu nói của Lê - Nin: Học - Học nữa - Học mãi

nghị luận xã hội về câu nói của Lê -Nin : Học-Học nữa -Học mãi
2 trả lời
Hỏi chi tiết
164
1
0
conan
01/05/2023 09:54:32
+5đ tặng
VD:

Trên tuyến đường bước tới đài vinh quang của nhân loại, chẳng bao giờ có dấu chân của kẻ lười biếng. từ đó Lê-nin đã nhắc nhở chúng ta về thái độ học tập không ngừng bằng một câu nói nổi tiếng: “Học, học nữa, học mãi”.

Vậy “học” là gì? Học là sự kế thừa những tri thức mà ông cha ta đã để lại. Khi học chúng ta phải phân tích và mở rộng những tri thức đã thu nhận được từ toàn cầu xung quanh. “Học nữa” là chúng ta phải học từ trình độ này tới trình độ khác, từ dễ tới khó. Nó giúp chúng ta tăng trình độ và sự hiểu biết của mình về mọi mặt và ở bất cứ nơi nào. “Học mãi” ở đây tức là phải học tập không ngừng, luôn luôn tìm tòi và nghiên cứu những tri thức mà ta đã học được. Từ nghìn xưa, lợi ích của việc học tập là đúc kết những tinh túy và vận dụng chúng vào cuộc sống. Chỉ khi có học vấn chúng mới có thể góp phần đem lại một xã hội văn minh giàu đẹp. từ đó lời dạy của Lê-nin mang một hàm ý nhằm khuyên răng chúng ta phải tham khảo không ngừng và học suốt đời.

vì sao chúng ta phải học? Như chúng ta đều biết tri thức của nhân loại là mông mênh. Những điều ta biết chỉ là một giọt nước, còn những điều ta chưa biết là biển cả. Vậy chỉ có học tập mới có thể đáp ứng hết những nhu cầu và sự tò mò về toàn cầu xung quanh của con người và học chính là tuyến đường ngắn nhất trong hành trình tới với tri thức. Không những vậy học tập còn là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người. Học là nghĩa vụ vì mỗi một công dân của quốc gia đều là phần tử quan trọng trong công cuộc góp phần xây dựng Tổ Quốc văn minh, giàu mạnh bằng tri thức và khả năng của mình. Học là trách nhiệm vì một khi đã học, đó là sự nghiêm túc , trân trọng thời gian và công sức bỏ ra, đồng thời góp phần xóa nạn mù chữ ở nước ta và đẩy cao trình độ nhận thức ở khắp mọi nơi. Cuối cùng, học là quyền lợi vì ai sinh ra đời cũng được quyền sống và sở hữu tri thức, tự do tìm tòi tham khảo, mở rộng sự hiểu biết của bản thân,tăng trình độ học vấn của mình. vì sao phải học nữa và học mãi? Muốn việc học đạt hiệu quả thì phải xác định rõ động cơ của mình. Chỉ có tri thức mới có thể giúp ta bảo vệ và tự nuôi sống bản thân mình. lúc đó chúng ta mới có thể tự tin bước vào xã hội và tìm ra một công việc thích hợp. Và từ đó ta cũng có thể khẳng định được vị trí, trị giá bản thân của mình qua những tri thức mà ta vận dụng.

Vậy chúng ta phải học thế nào? Điều trước hết đó là phải kiên trì, siêng năng trong học tập. Với mỗi người sẽ có rất nhiều cách học khác nhau, nhưng quan trọng nhất là học phải đi đôi với hành. Chúng ta cần vận dụng những tri thức mà mình đã học được vào trong cuộc sống. Qua mỗi giờ trên Trái Đất lại có một sáng kiến, phát minh mới ra đời. Cũng giống như những gì ta vừa mới học, sau một thời gian những tri thức ấy lại trở nên lạc hậu. do vậy chúng ta phải không ngừng tham khảo và trau dồi thêm những điều mà ta chưa biết. Điều thứ hai đó là không chỉ học thêm từ trường lớp, chúng ta cũng nên tham khảo thêm nhiều sách khác mang trị giá nhân văn lớn. tiêu biểu cho quá trình học tập trong tương lai, không ngừng trau dồi thêm tri thức đó là nhà bác bỏ học nổi tiếng Đắc-uyn. Ông đã từng nói một câu rằng: “ bác bỏ học không tức là ngừng học”. Kể cả những nhà bác bỏ học nổi danh tương tự mà vẫn phải miệt mài tìm tòi và tham khảo. vì vậy chúng ta phải học mãi để theo kịp với tri thức của nhân loại. Nói tới Đác Uyn, cũng không thể không nói tới bác bỏ Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta. bác bỏ đã không ngừng tham khảo từ những nước láng giềng, bôn ba suốt bao nhiêu năm trời để tìm tòi tham khảo và tìm ra chân lý để vận dụng vào công cuộc cách mệnh ở nước ta. Qua những dẫn chứng ấy đã góp phần tăng trị giá trong câu nói của của Lê-nin.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tới trị giá của sự học. Trong trường học có những bạn học sinh lười biếng không siêng năng học hành, tri thức nông cạn, có bạn còn quyết định từ bỏ tuyến đường học vấn của mình vì những cái lợi trước mắt. Cũng như thế trong xã hội có những người tự kiêu, toại nguyện với những gì mình đã đạt được, nên không cần học nữa. quả thực chuyện học như con thuyền đi ngược nước nếu như không tiến thì ắt nó sẽ lùi.

Câu nói: “Học, học nữa, học mãi” của Lê-nin mang lại trị giá nhân văn lớn cho con người. Và nó luôn là ngọn đèn sáng soi đường dẫn lối chúng ta bước tới đài vinh quang của nhân loại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng

~~ Tham khải ~~ 
Nhắc đến Lê-nin, chắc hẳn trong chúng ta ai cũng biết đó là vị lãnh tụ vĩ đại của nước Nga, người đã từng có nhiều câu nói nối tiếng, trong đó có câu: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói trên nhằm khuyên chúng ta phải cố gắng phấn đấu không ngừng trau dồi tri thức về cuộc sống, con người và thế giới xung quanh. Vậy câu nói trên có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau làm sáng tỏ câu nói đó nhé!

Trước hết bạn hiểu “Học” là gì? Học là quá trình tiếp thu tri thức từ thầy cô, sách vở, bạn bè hay thực tế cuộc sống. Học tập là quá trình tìm tòi, hỏi han để hiểu rõ và mở rộng những tri thức đỗ. thu nhập được. Vậy tại sao chúng ta cần phải học? Một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng có rất nhiều sẽ không trả lời được và xác định đúng việc học cho bản thân mình, còn theo tôi, kiến thức của nhân loại bao la, mênh mông như biển cả còn sự hiểu biết của mỗi con người chỉ nhỏ như một giọt nước. Hơn nữa, khoa học kĩ thuật ngày càng tiến bộ, những phát minh ra đời ngày càng nhiều phục vụ cho đời sống con người tốt hơn. Không học hỏi ta sẽ không bắt kịp nhịp độ của xã hội, ta sẽ bị lạc hậu. Chẳng hạn như người công nhân không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao tay nghề cũng như năng suất. Người giáo viên cũng không ngừng học tập để truyền đạt cho học sinh những kiến thức mới về mọi lĩnh vực. Nhà bác học Đácuyn cũng đã từng nói: “Bác học không có nghĩa là ngừng học”, hay Ka-li-ni đã từng phát biểu: “Việc học là cuốn sách không trang cuối cùng”. Gần gũi hơn là Bác Hồ của chúng ta với câu nói: Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”. Ngoài ra, nếu không học tập, chúng ta sẽ không đủ khả năng đảm nhiệm những công việc ngày một khó khăn, phức tạp hơn và khi đó chính chúng ta sẽ bị đào thải.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo