Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu khái niệm và viết phương trình chữ quá trình quang hợp và hô hấp tế bào?

Cứu mình với mai mình thi rồi -((
Cậu 1 : Nêu khái niệm và viết phương trình chữ quá trình quang hợp và hô hấp tế bào ? Kể tên các yếu tố mội trường ngoài ảnh hưởng đến quáng hợp và hô hấp tế bào ?

Câu 2 : Vẽ sơ đồ mô tả đường đi của khí oxygen và carbon dioxide qua các cơ quan hô hấp ở người 
Câu 3 : Hãy lập bảng phân biệt sự khác nhau giữa quá trình vận chuyển các chất trong mạch gỗ và mạch rây ? ( gợi ý các đặc điểm phân biệt : Chất được vận chuyển , hướng vận chuyển các chất chủ yếu...)
Câu 4 : Khí khổng có vai trò gì ? Trình bày cơ thể đóng mở khí khổng ?
Câu 5: Vận dụng kiến thức về trao đổi nước , chất dinh dưỡng ở thực vật trả lười các câu hỏi sau ?
a) Tại sao vào những ngày trời nắng, đứng dưới bóng cây lại thấy mát ?
b) Tại sao người ta thường tưới nước nhiều hơn cho cây trồng vào những ngày mùa hè nóng bức ?
c) Vì sao khi vón phân , người ta thường tưới nước cho cây ?
Câu 6 : Cho ví dụ về một số bệnh liên quan đến chế độ dinh dưỡng không hợp lí ? Nêu biên pháp phòng tránh bệnh đó ?
Câu 7 
a , Vẽ sơ đồ vòng đời phát triển của muỗi . Dựa vào vòng đời của muỗi chỉ ra giai đoạn nào muỗi gây hại cho con người ? Đề xuất các biện pháp để diệt trừ muỗi ?
b , Vẽ sơ đồ vòng đời phát triển của bướm gây hại . Giai đoạn nào trong vòng đời của bướm có khả năng phá hoại mùa màng ?
 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
415
0
0
Nguyễn Hồng Nhung
03/05/2023 01:40:10
+5đ tặng
Câu 1: Quá trình quang hợp là quá trình mà trong đó các tế bào thực vật sử dụng năng lượng ánh sáng để tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ như CO2 và H2O. Phương trình chữ quá trình quang hợp là:

6CO2 + 6H2O + ánh sáng -> C6H12O6+ 602

Quá trình hô hấp tế bào là quá trình mà trong đó các tế bào sử dụng các chất hữu cơ để tạo ra năng lượng cần thiết cho các hoạt động của chúng. Phương trình chữ quá trình hô hấp tế bào là:

C6H12O6+ 602 -> 6CO2 + 6H2O + năng lượng

Các yếu tố nội trường ngoài ảnh hưởng đến quang hợp và hô hấp tế bào bao gồm:

1. Nhiệt độ: Nhiệt độ ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng của các quá trình hóa học trong tế bào. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây tổn thương cho tế bào.

2. Độ ẩm: Độ ẩm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng của cây. Độ ẩm quá cao có thể gây ra sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn trong khi độ ẩm quá thấp có thể gây ra sự mất nước và chết cây.

3. Ánh sáng: Ánh sáng là nguồn năng lượng cần thiết cho quá trình quang hợp. Độ sáng quá thấp hoặc quá cao đều có thể ảnh hưởng đến quá trình này.

4. Khí CO2: Khí CO2 là một yếu tố quan trọng trong quá trình quang hợp. Nếu nồng độ CO2 quá thấp quá trình quang hợp sẽ bị giảm sút.

5. Chất dinh dưỡng: Các chất dinh dưỡng như đạm photpho và kali đều là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của cây. Nếu thiếu các chất dinh dưỡng này cây sẽ không phát triển tốt và có thể chết.

Câu 2: Sơ đồ mô tả đường đi của khí oxy và khí carbon dioxide qua các cơ quan hô hấp ở người như sau:

Mũi/Miệng → Họng → Cuống họng -> Khí quản -> Phổi → Phế nang -> Mao mạch -> Máu -> Mao mạch -> Phế nang -> Phổi → Khí quản -> Cuống họng –> Họng –> Mũi/ Miệng

Câu 3: Bảng phân biệt sự khác nhau giữa quá trình vận chuyển các chất trong mạch gỗ và mạch rây như sau:

| Đặc điểm | Mạch gỗ | Mạch rây |
|..................|................ |.................|

| Chất được vận chuyển | Nước và khoáng chất | Đường và các chất hữu cơ | | Hướng vận chuyển các chất chủ yếu | Từ gốc cây lên thân và lá | Từ lá xuống thân và các bộ phận khác của cây | | Cơ chế vận chuyển | Theo nguyên tắc sức hút nước của cây | Theo nguyên tắc sức ép

của đường | | Tốc độ vận chuyển | Chậm

hơn so với mạch rây | Nhanh hơn so với mạch gỗ |

Như vậy mạch gỗ và mạch rây có những đặc điểm phân biệt rõ ràng về chất được vận chuyển hướng vận chuyển cơ chế vận chuyển và tốc độ vận chuyển.

Câu 4: Khí khổng là một loại khí trong cây trồng có vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp và vận chuyển chất dinh dưỡng. Khí khổng được sản xuất trong quá trình quang hợp ở lá và được vận chuyển qua các mạch khí khổng đến các bộ phận khác của cây.

Cơ thể đóng mở khí khổng của cây trồng được thực hiện bởi các bộ phận sau:

1. Lỗ khí khổng: Lỗ khí khổng là các lỗ nhỏ trên bề mặt lá của cây trồng nơi khí khổng được phát ra và hút vào. Lỗ khí khổng mở bởi các tế bào bảo vệ gọi là bào vệ khí khổng.

2. Mạch khí khổng: Mạch khí khổng là các ống dẫn khí khổng từ lỗ khí khổng đến các bộ phận khác của cây trồng. Mạch khí khổng thường nằm ở phía dưới bề mặt lá và được bao bọc bởi các tế bào bảo vệ.

3. Tế bào bảo vệ: Tế bào bảo vệ là các tế bào bao quanh mạch khí khổng và lỗ khí khổng để bảo vệ chúng khỏi sự tấ công của vi khuẩn và ná.

4. Tế bào khí khổng: Tế bào khí khổng là các tế bào nằm trên bề mặt lá của cây trồng nơi khí khổng được sản xuất và phát ra. Các tế bào khí khổng có chức năng sản xuất khí khổng và điều chỉnh lỗ khí khổng để đảm bảo sự đóng mở hợp lý.

Câu 5:

a) Vào những ngày trời nắng cây trồng sẽ hấp thụ nước và chất dinh dưỡng từ đất để phát triển. Khi phân hủy chất dinh dưỡng cây sẽ thải ra hơi nước thông qua quá trình hô hấp và quang hợp. Hơi nước này sẽ bao quanh cây và tạo ra hiệu ứng làm mát. Bóng cây cũng giúp giảm lượng ánh nắng trực tiếp chiếu vào mặt đất giúp giảm nhiệt độ và tạo ra không gian mát mẻ hơn. Do đó khi đứng dưới bóng cây ta sẽ cảm thấy mát hơn so với đứng ngoài trời nắng.

b) Người ta thường tưới nước nhiều hơn cho cây trồng vào những ngày mùa hè nóng bức vì trong thời tiết nóng bức nước trong đất bị bay hơi nhanh hơn khiến đất trở nên khô cằn và không đủ nước để cung cấp cho cây trồng. Việc tưới nước đầy đủ sẽ giúp cây trồng hấp thụ đủ nước và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và sinh trưởng tốt hơn. Tuy nhiên cũng cần lưu ý không tưới quá nhiều nước để tránh gây ngập ủng và ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

c) Khi vón phân người ta thường tưới nước cho cây để giúp phân bón hòa tan và thấm sâu vào đất từ đó cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng phát triển. Nước cũng giúp đảm bảo độ ẩm cho đất giúp cây trồng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên cần lưu ý không tưới quá nhiều nước để tránh gây ngập úng và ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

Câu 6: Một số bệnh liên quan đến chế độ dinh dưỡng không hợp lí bao gồm:

1. Bệnh tiểu đường: Do ăn uống không đúng cách cơ thể không thể sản xuất đủ insulin để điều hòa đường huyết. Biện pháp phòng tránh là ăn uống đúng cách giảm đường và tăng cường vận động.

2. Bệnh béo phì: Do ăn uống quá nhiều thức ăn có năng lượng cao và thiếu vận động. Biện pháp phòng tránh là ăn uống cân đối giảm calo và tăng cường vận động.

3. Bệnh tim mạch: Do ăn uống nhiều chất béo và muối thiếu chất xơ và vitamin. Biện pháp phòng tránh là ăn uống cân đối giảm chất béo và muối tăng cường chất xơ và vitamin.

4. Bệnh loãng xương: Do thiếu canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống. Biện pháp phòng tránh là ăn uống đầy đủ canxi và vitamin D tăng cường vận động.

5. Bệnh thiếu máu: Do thiếu sắt trong chế độ ăn uống. Biện pháp phòng tránh là ăn uống đầy đủ sắt vitamin C và protein.

Để phòng tránh các bệnh liên quan đến chế độ dinh dưỡng không hợp lí chúng ta cần ăn uống đầy đủ các nhóm thực phẩm giảm thiểu thức ăn có năng I tăng cường vận động và uống đủ nước. Ngoài ra nên tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống phù hợp với sức khỏe của mình.

Câu 7:

a) Đây là sơ đồ vòng đời phát triển của muỗi:

Trứng (1) -> Ấu trùng (2) -> Nhộng (3) -> Muỗi trưởng thành (4) -> Giao phối -> Đẻ trứng

Giai đoạn muỗi gây hại cho con người là khi muỗi trưởng thành (4) đốt và hút máu của con người để đẻ trứng. Trong quá trình này muỗi có thể truyền các loại bệnh như sốt rét sốt xuất huyết viêm não Nhật Bản Zika và nhiều bệnh khác. Do đó việc kiểm soát và phòng tránh muỗi là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe con người.

Để diệt trừ muỗi có thể áp dụng các biện pháp sau:

1. Phun thuốc diệt muỗi: Sử dụng các loại thuốc diệt muỗi nhu pyrethroids organophosphates carbamates để phun trực tiếp vào các khu vực có nhiều muỗi. Tuy nhiên cần lưu ý đảm bảo an toàn cho con người và động vật.

2. Sử dụng bình xịt muỗi: Sử dụng các loại bình xịt muỗi để phun thuốc diệt muỗi trực tiếp vào các khu vực có nhiều muỗi. Đây là phương pháp đơn giản và hiệu quả.

3. Sử dụng bẫy muỗi: Sử dụng các loạiẫy muỗi để thu hút và giết chết muỗi. Các loại bẫy muỗi có thể sử dụng đèn UV hương thơm hoặc các chất hóa học để thu hút muỗi.

4. Tiêu diệt ấu trùng muỗi: Sử dụng các loại thuốc diệt ấu trùng muỗi để tiêu diệt các ấu trùng trước khi chúng trưởng thành thành muỗi.

5. Kiểm soát môi trường sống của muỗi: Loại bỏ các vật dụng có thể tích tụ nước như chậu hoa bể cá vỏ chai lon bình đựng nước... để giảm thiểu số lượng muỗi.

6. Sử dụng các loại cây trồng có tác dụng đuổi muỗi: Sử dụng các loại cây trồng như bạch đàn cỏ ngọt cỏ lạc cỏ xạ hương... để đuổi muỗi.

7. Tăng cường giáo dục và tuyên truyền: Tăng cường giáo dục và tuyên truyền cho người dân về tác hại của muỗi và cách phòng chống muỗi để tạo ra một môi trường sống an toàn và lành mạnh.

b) Đây là sơ đồ vòng đời phát triển của bướm gây hại:

Trứng (1) -> Ấu trùng (2) -> Nhộng (3) -> Bướm trưởng thành (4)

Giai đoạn ấu trùng là giai đoạn có khả năng phá hoại mùa màng bởi vì chúng ăn lá hoa quả và thân cây gây ra thiệt hại cho cây trồng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tổng hợp Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo