Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
07/05/2023 20:36:08

Viết bài văn thuyết minh luật lệ của trò chơi rồng rắn lên mây

Viết bài văn thuyết minh luật lệ của trò chơi rồng rắn lên mây
2 trả lời
Hỏi chi tiết
159
1
0
nguyễn giang hương
07/05/2023 20:36:45
+5đ tặng

Từ xưa đến nay, các trò chơi dân gian đã trở thành một phần giải trí không thể thiếu. Một trong những trò chơi thú vị có thể kể đến đó là rồng rắn lên mây.

Không thể khẳng định chắc chắn rằng trò chơi rồng rắn lên mây xuất hiện từ bao giờ. Nhưng có thể khẳng định, trò chơi này đã xuất hiện từ rất lâu, được trẻ con yêu thích. Đây cũng là trò chơi đã được phổ biến rộng rãi ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Điểm khác nhau giữa ba miền là bài hát đồng dao dùng để hát khi chơi.

Số lượng người chơi phải từ năm người trở lên, càng đông sẽ càng vui. Người chơi cần phải oẳn tù tì hoặc bốc thăm để chọn người làm thầy thuốc. Những người còn sẽ xếp thành một hàng. Người sau túm lấy áo người trước. Người đứng đầu gọi là đầu đàn (còn gọi là khúc đầu). Người này cần phải có ngoại hình cao to, khỏe mạnh để bảo vệ được những người đứng sau. Người đứng cuối gọi là khúc đuôi. Những người còn lại ở giữa gọi là khúc giữa. Thầy thuốc sẽ đứng đối diện với đội rồng rắn, có nhiệm vụ phải bắt được người cuối cùng của đội rồng rắn. Người đi đầu phải giang rộng hai tay để ngăn thầy thuốc, không cho thầy bắt được khúc đuôi. Những người làm khúc giữa phải túm chặt áo và chạy nhanh chân để che khúc đuôi. Người làm khúc đuôi phải chạy thật nhanh để tránh thầy thuốc bắt được.

Khi trò chơi bắt đầu, tất cả người chơi trong đội rồng rắn hát bài đồng dao sau:

“Rồng rắn lên mây
Có cây núc nác
Có nhà điểm binh
Hỏi thăm thầy thuốc
Có nhà hay không?”

Nếu thầy thuốc trả lời là không, với một lí do nào đó thì đoàn rồng rắn sẽ lại tiếp tục hát bài đồng dao. Nếu thầy thuốc trả lời là có, thầy thuốc và đoàn rồng sẽ thay phiên nhau hỏi đáp:

“Thầy thuốc: Có, mẹ con rồng rắn đi đâu?

Rồng rắn: Rồng rắn đi lấy thuốc cho con.

Thầy thuốc: Con lên mấy?

Rồng rắn: Con lên một.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên hai.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên ba.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên bốn.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên năm.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên sáu.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên bảy.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên tám.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên chín.

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon.

Rồng rắn: Con lên mười.

Thầy thuốc: Thuốc ngon vậy, xin khúc đầu.

Rồng rắn: Cùng xương cùng xẩu.

Thầy thuốc: Xin khúc giữa.

Rồng rắn: Cùng máu cùng me.

Thầy thuốc: Xin khúc đuôi

Rồng rắn: Tha hồ mà đuổi.”

Khi đoàn rồng rắn hát tới câu “tha hồ mà đuổi” thì thầy thuốc bắt đầu đuổi đoàn rồng rắn. Thầy thuốc cần phải chạm được khúc đuôi, có nghĩa là chạm vào người cuối cùng của đoàn rồng rắn để loại người đó. Cả những người bị đứt ra khỏi đoàn rồng rắn, cũng được xem như là thua cuộc và bị loại khỏi cuộc chơi.

Trò chơi rồng rắn lên mây giúp rèn luyện phản xạ, sự nhanh nhẹn. Đồng thời, trò chơi này còn tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó. Đây là một trò chơi thú vị, hấp dẫn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Anh Khoi
07/05/2023 20:37:00
+4đ tặng
Trò chơi rồng rắn lên mây là một trò chơi được yêu thích trên khắp thế giới, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, để tham gia vào trò chơi này, người chơi cần phải hiểu rõ quy tắc và luật lệ của trò chơi để đảm bảo tính công bằng và tránh việc xảy ra tranh cãi. Dưới đây là những quy tắc và luật lệ của trò chơi rồng rắn lên mây.

1. Định nghĩa trò chơi:
Trò chơi rồng rắn lên mây là trò chơi dành cho một nhóm người chơi, mỗi người chơi có một quân rồng hoặc rắn và sẽ di chuyển trên bàn cờ để đạt tới vị trí đích. Người chơi sẽ được quyền tung xúc xắc để quyết định số điểm và quyết định số bước di chuyển trên bàn cờ.

2. Bàn cờ:
Bàn cờ sẽ bao gồm một bức tranh chiếc máy bay lên đến vùng trời xanh, nơi mà các rắn và rồng sẽ leo lên và di chuyển. Trên bàn cờ sẽ có các ô vuông để đánh dấu con đường di chuyển của rắn và rồng, cùng với các thử thách và vật phẩm phải vượt qua để đạt tới đích.

3. Số điểm và số bước di chuyển:
Số điểm và số bước di chuyển của người chơi sẽ được quyết định bằng cách tung xúc xắc. Người chơi sẽ được kéo quân rồng hoặc rắn của mình tương ứng với số điểm tung được trên xúc xắc.

4. Vật phẩm trên bàn cờ:
Trên bàn cờ sẽ có các vật phẩm như cầu vồng, giáp thần, vòng tròn sinh lực… để giúp người chơi vượt qua thử thách và tiến tới đích đến nhanh hơn. Tuy nhiên, cũng có các vật phẩm như bom hay lỗ đen sẽ làm người chơi phải đi lại hoặc phải lùi lại.

5. Chiến thắng và kết thúc trò chơi:
Người chơi đầu tiên đưa quân rồng hoặc rắn của mình đến đích sẽ chiến thắng trò chơi. Trò chơi cũng có thể kết thúc nếu tất cả các người chơi cùng tiến hành đạt tới mục tiêu.

Trên đây là những quy tắc và luật lệ cơ bản của trò chơi rồng rắn lên mây. Việc hiểu rõ và thực hiện đúng quy tắc và luật lệ là rất quan trọng để đảm bảo tính công bằng và tạo nên một trò chơi vui nhộn và hấp dẫn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo