Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 4
08/05/2023 20:53:21

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng nêu được mục tiêu đối tượng hưởng ứng nội dung công việc thực hiện kết quả đạt được

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng nêu được mục tiêu đối tượng hưởng ứng nội dung công việc thực hiện kết quả đạt được
1 trả lời
Hỏi chi tiết
651
1
0
Tiến Dũng
08/05/2023 20:54:46
+5đ tặng

Kế hoạch của em cũng yêu cầu xây dựng, phát triển phong trào văn hóa đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, Kế hoạch cũng yêu cầu xây dựng, phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người; bám sát mục tiêu và các nhiệm vụ.

Mục đích của em khi xây dựng “Tủ sách lớp học” là để mọi người, học sinh hiểu được tầm quan trọng của sách trong giáo dục. Trong khi đó, “Tủ sách lớp học” hoạt động với mong muốn cho mọi người đọc và tạo ra kiến thức trong làng xóm, họ hàng. Đặc biệt, em sẽ tập trung chia sẻ sách đến những gia đình có con trong độ tuổi 0-5 tuổi để đọc. “Tủ sách lớp học” đã được mọi người đóng góp vài chục nghìn đồng cũng có thể cùng nhau xây dựng “Tủ sách lớp học”. Giờ đây, khi nhận những cuốn sách và đọc cho con nghe, họ vừa giáo dục trẻ, lại vừa có thêm cơ hội tự giáo dục mình.

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng – Mẫu 3

Kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hoá đọc cho bản thân:

  • Tìm hiểu lợi ích của việc đọc sách.
  • Tìm hiểu về phương pháp đọc đúng và hiệu quả nhất.
  • Tìm đọc những cuốn sách hay tại thư viện sau đó giới thiệu cho người thân, bạn bè cùng đọc.
  • Tích cực tham gia các hoạt động đọc sachs báo do nhà trường và địa phương tổ chức: ngày hội đọc sách…
  • Thường xuyên cùng các bạn tìm đến những nơi có nhiều sách để mượn đọc như: thư viện, nhà sách…
  • Tìm đọc những câu chuyện mới, cuốn sách hay để đọc và kể cho các bạn cùng nghe.
  • Giúp và hướng dẫn các bạn tìm sách đọc, mượn sách và bảo quản sách.
  • Trang trí làm đẹp thư viện, làm mới bìa sách, trưng bày và giới thiệu sách cho các bạn cùng đọc
  • Thành lập câu lạc bộ đọc sách trong vi phạm vi trường và địa bàn. Thực hiện trao đổi sách với nhau để có thêm sách đọc, làm phong phú thêm lượng kiến thức. Thay vì mua một cuốn sách, đọc xong và để chúng ở góc phòng thì giờ đây bạn có thể trao đổi với những bạn khác để tìm thêm những cuốn sách khác mà không tốn tiền mua sách mới hay làm lãng phí sách.
Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng – Mẫu 4

– Mục tiêu:

Xây dựng và phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho người học.

– Đối tượng hưởng lợi: Học sinh

– Nội dung công việc thực hiện:

Đổi mới hoạt động thư viện là yêu cầu cấp thiết hàng đầu để phát triển văn hóa đọc trong trường học. Hình thức tổ chức và hoạt động thư viện cần được thường xuyên nghiên cứu để đổi mới, sáng tạo. Tạo không gian xanh để quá trình đọc sách diễn ra thuận lợi hơn, học sinh có nhiều cảm hứng và sự yên tĩnh để thẩm thấu giá trị mà sách mang lại. Cán bộ thư viện cần năng động, cập nhật, lựa chọn, bổ sung các đầu sách phù hợp tạo nên kho sách đa dạng, phong phú, sắp xếp sách khoa học theo từng chủ đề, từng mảng cụ thể để học sinh dễ dàng tra cứu và lựa chọn. Tổ chức các tiết đọc hiệu quả tại thư viện, nếu điều kiện phù hợp có thể tổ chức trại đọc để thu hút học sinh tham gia. Tổ chức các cuộc thi quay video, giới thiệu sách nhằm mang đến sân chơi hấp dẫn, thú vị, tránh đơn điệu, nhàm chán. Mỗi tháng, nhân viên thư viện phối hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên Ngữ văn, tùy theo từng chủ đề, chủ điểm, lựa chọn các cuốn sách hay, giàu ý nghĩa để giới thiệu cho học sinh, hướng dẫn các em phương pháp đọc sách hiệu quả. Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam và ngày văn hóa đọc, các nhà trường cần tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú để tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách đến học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để sách thực sự đi vào đời sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người. Các cuộc thi như giới thiệu sách, tìm hiểu về nhà văn và tác phẩm, kể chuyện theo sách…sẽ là những diễn đàn ý nghĩa để chúng ta xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Bên cạnh đó, thông qua đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học để xây dựng và phát triển văn hóa đọc cũng là một giải pháp quan trọng. Giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh phương pháp đọc sách nhằm trau dồi tri thức, làm giàu có thêm vốn sống, vốn hiểu biết và những trải nghiệm quý giá. Hướng dẫn học sinh kỹ thuật đọc hiệu quả, cách sử dụng kết quả đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo…Dạy cách đọc sách là một cách thức dạy học sinh tự học, tự phát huy tiềm năng, tự phát triển toàn diện theo nhu cầu, sở thích của mỗi cá nhân. Theo tinh thần “chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, sử dụng thêm các ngữ liệu từ sách, báo, tạp chí để học sinh chủ động khai thác thông tin, giải quyết các nhiệm vụ học tập một cách sáng tạo, hứng thú. Đối với mỗi môn học, giáo viên cần có kế hoạch hướng dẫn học sinh đọc thêm sách báo nào, loại nào để củng cố kiến thức, loại nào để mở rộng, nâng cao…

– Kết quả đạt được: Trau dồi thói quen đọc sách.

Nhiều cuốn sách hay đã được nhân rộng đến cộng đồng

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng – Mẫu 5

Em sẽ cố gắng hết sức để thực hiện những biện pháp thiết thực, phù hợp nhất để khuyến khích và lan truyền văn hóa đọc trong trường học. Việc quyên góp sách từ thiện cho các vùng trung du miền núi và xây dựng lên những thư viện đọc sách nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách của mọi người để ai cũng có cơ hội đến gần hơn với sách là điều hết sức cần thiết. Em mơ ước có thể mở câu lạc bộ đọc sách, nhằm khuyến khích, gắn kết những người yêu sách đặc biệt là các bạn trẻ và giúp cho sách đến gần hơn nữa với con người.

Ở trường, em có thể vận động các thầy cô giáo, bạn bè quyên góp, ủng hộ và kết hợp với Thư viện Nhà trường để tổ chức một buổi hội chợ sách quy mô nhỏ, nơi các bạn có thể mua bán giá cả hợp túi tiền học sinh, hoặc trao đổi sách cũ với các bạn khác, để mọi học sinh trong trường có cơ hội đọc nhiều cuốn sách, để những cuốn sách em đã đọc và rất tâm đắc có thể đến tay nhiều người. Và em dự định cùng những bạn mê đọc sách sẽ làm một buổi triển lãm về một số bộ sách, trưng bày, giới thiệu về những cuốn sách nổi tiếng, trích dẫn các đoạn văn hay, thông tin thú vị trong sách nhằm tạo ra sự hứng thú tìm hiểu đối với các bạn. Những thông tin về các buổi trao đổi tập hợp sẽ được phổ biến rộng rãi trên trang web và fanpage trường, trên Thư viện điện tử để tạo ra một diễn đàn đọc sách thật ý nghĩa. Để làm được điều ấy, em rất cần sự ủng hộ và giúp đỡ của tất cả mọi người. “Hãy thay đổi nhận thức hôm nay, tôi làm được và bạn cũng thế!”

Ở mỗi lớp học, em thấy đều có một chiếc tủ nhỏ để đồ dùng học tập, dụng cụ thể thao, báo Đội, một số quyển sách và từ điển cần thiết cho việc học. Em muốn lấp đầy tủ sách ấy bằng việc mỗi thành viên trong lớp đóng góp một đầu sách. Trong vòng một học kì hoặc một năm học, tất cả các bạn trong lớp đều có thể đọc đủ số đầu sách này trước khi cuốn sách trở về với chủ. Thời gian tiếp theo, hoạt động này sẽ được duy trì với việc mỗi bạn đóng góp một cuốn sách khác. Để khuyến khích học sinh trong lớp đọc sách, các bạn có thể viết bài đánh giá và nhận nhuận bút cho trang viết học trò của trường, các thầy cô chủ nhiệm cũng có thể cho điểm khuyến khích hoặc tổ chức các buổi thảo luận về nội dung sách trong giờ sinh hoạt lớp. Làm được việc ấy, việc đọc sách sẽ trở thành thói quen, rồi sẽ trở thành niềm vui chung của nhiều bạn học sinh.

Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng – Mẫu 6

Là người khởi xướng và thực hiện chương trình “Sách hóa nông thôn” nhiều năm nay, ông Nguyễn Quang Thạch chia sẻ: “Sau khi phá vỡ bức tường dày về sự thờ ơ, thiếu quan tâm đến sách của phần đa người Việt, chúng tôi tiến hành xây dựng các tủ sách hướng đến nhiều đối tượng khác nhau”.

Theo đó, “Tủ sách dòng họ”, “Tủ sách nông thôn”, “Tủ sách lớp học” hay “Tủ sách chiến sĩ” được thực hiện.

Mục đích của ông Thạch khi xây dựng “Tủ sách gia đình và trường học” là để cha mẹ, học sinh hiểu được tầm quan trọng của sách trong giáo dục. Đối với “Tủ sách giáo xứ”, ông muốn các linh mục có thể nắm bắt được vai trò của sách trong thời đại mới. Trong khi đó, “Tủ sách dòng họ” hoạt động với mong muốn tạo ra kiến thức trong làng xóm, họ hàng.

Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Thạch cho biết thời gian này, chương trình “Sách hóa nông thôn” sẽ tập trung đưa sách đến những gia đình có con em trong độ tuổi 0-6.

“Đó là cách để tạo ra sự kích hoạt hệ thống ‘Tủ sách gia đình’ trên toàn quốc. Trẻ cần được nuôi dưỡng thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ. Ở Mỹ, khi con mới 5-6 tháng tuổi, cha mẹ đã đưa trẻ đến thư viện để tiếp cận sách”, ông Thạch nói.

Một trong những mục đích hoạt động của “Sách hóa nông thôn” trong năm 2022 là thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc từ các gia đình có con em trong độ tuổi mầm non, từ đó, nuôi dưỡng thói quen đọc cho trẻ sớm nhất có thể.

Sau nhiều năm khảo sát thực tế, ông Thạch nghiên cứu mô hình “Thư viện giá rẻ”. Chẳng hạn, đối với vùng quê Nam Định, Thái Bình, cha mẹ nông dân chỉ cần đóng góp vài chục nghìn đồng cũng có thể cùng nhau xây dựng “Tủ sách lớp học” cho con em mình.

“Mô hình này hướng tới đối tượng có nguồn lực hạn chế, nhưng vẫn tạo ra sự thay đổi lớn. Đây cũng là mục đích dài lâu của ‘Sách hóa nông thôn’. Chúng tôi muốn thúc đẩy một cách có chiều sâu để con em có thể tiếp cận tri thức với mức giá rẻ nhất”, ông Thạch bày tỏ.

Với “Tủ sách yêu con”, ông Thạch suy nghĩ nhiều bậc cha mẹ từ nhỏ không có điều kiện đọc, nghe sách. Giờ đây, khi nhận những cuốn sách và đọc cho con nghe, họ vừa giáo dục trẻ, lại vừa có thêm cơ hội tự giáo dục mình.

*******

Trên đây là 6 bài mẫu Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng do thầy cô biên soạn và chọn lọc. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có nhiều gợi ý mới lạ để hoàn thành cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2023 một cách xuất sắc nhất. Chúc các em học tập thật tốt và luôn đạt điểm cao nhé.

Đăng bởi: THPT Lê Hồng Phong

Chuyên mục: Giáo Dục

Bạn đang xem: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng? (6 Mẫu)



THPT Lê Hồng Phong
  • Website
Related Articles

Tuyến nội tiết là gì? Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết
2 giờ ago

Viết đoạn văn kể về một sinh hoạt trong gia đình em lớp 3 hay nhất (21 Mẫu)
2 giờ ago

4 Đề đọc hiểu Khi con tu hú (Tố Hữu) có đáp án chi tiết
4 giờ ago

4 Đề đọc hiểu Con chuồn chuồn nước có đáp án chi tiết
4 giờ ago

2 Đề đọc hiểu Muối của rừng (Nguyễn Huy Thiệp) có đáp án chi tiết
5 giờ ago

4 Đề đọc hiểu Khúc hát đồng quê có đáp án chi tiết
5 giờ ago

16 Đề đọc hiểu Quà tặng cuộc sống có đáp án chi tiết
5 giờ ago

4 Đề đọc hiểu Nói với em (Vũ Quần Phương) có đáp án chi tiết
6 giờ ago
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bình luận *

Tên *

Email *

Trang web

 Lưu tên của tôi, email, và trang web trong trình duyệt này cho lần bình luận kế tiếp của tôi.

 


Bài viết nổi bật

  • NaOH + HCl → NaCl + H2O
    10/01/2022

  • 100 tên hay cho bé gái siêu dễ thương, cha mẹ nào cũng thích
    26/10/2021

  • Phân tích nghệ thuật đoạn trích Tức nước vỡ bờ
    20/03/2022

  • Phân tích truyện Chí Phèo của Nam Cao
    02/12/2021

  • Bộ đề thi giữa học kì 2 lớp 3 năm 2021 – 2022
    18/03/2022
  • Bài 3 trang 50 SGK Ngữ văn 9 tập 2
    02/11/2021

  • CO + O2 → CO2
    10/01/2022

  • Vật Lí 7 Bài 10: Nguồn âm – Giải bài tập SGK Vật Lí 7 Bài 10
    10/01/2023

  • Tuyển tập 200 bài báo song ngữ Anh – Việt
    29/01/2022
  • Bài 4 trang 166 SGK Ngữ văn 9 tập 2
    02/11/2021

Xem nhiều nhất

  • Consider to V hay Ving? Các cấu trúc của Consider
    46 phút ago

  • Viết phương trình cân bằng nhiệt và Bài tập vận dụng
    56 phút ago

  • Quốc gia nào có nhiều sân bay nhất? Top các quốc gia có nhiều sân bay nhất thế giới
    1 giờ ago

  • Hội chứng sợ Agyrophobia và những thông tin cần biết
    1 giờ ago

  • Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gì?
    2 giờ ago

  • Phân tích bài thơ Việt Nam quê hương ta ngắn gọn, hay nhất (5 Mẫu)
    2 giờ ago

  • Hệ thần kinh là gì? Nêu cấu tạo của hệ thần kinh
    2 giờ ago
  • Phân tích Thơ tình người lính biển của Trần Đăng Khoa (5 Mẫu)
    2 giờ ago

  • Tuyến nội tiết là gì? Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết
    2 giờ ago

  • Ben Phạm là ai? Sự nghiệp của Ben Phạm 
    2 giờ ago

Giới thiệu
Trường THPT Lê Hồng Phong - Trực thuộc Sở GDĐT thành phố Hải Phòng
Chuyên mục
  • Biểu mẫu giáo dục(474)
  • Câu hỏi ôn tập(2)
  • Chữ ký đẹp(65)
  • Giải bài tập(1.545)
  • Giáo dục(12.540)
    • Lớp 10(871)
      • Hóa Học 10(25)
    • Lớp 11(972)
      • Hóa Học 11(47)
    • Lớp 12(1.382)
      • Vật Lí 12(42)
    • Lớp 2(140)
    • Lớp 3(131)
    • Lớp 4(280)
    • Lớp 5(528)
    • Lớp 6(489)
      • Vật lí 6(20)
    • Lớp 7(485)
      • Vật lí 7(8)
    • Lớp 8(1.046)
      • Hóa học 8(43)
      • Toán 8(1)
      • Vật Lí 8(29)
    • Lớp 9(1.417)
      • Hóa học 9(56)
      • Vật lí 9(62)
  • Học tiếng anh(81)
  • Hướng dẫn giáo viên(363)
  • Tên hay(319)
  • Tết Cổ Truyền(46)
  • Tổng hợp(3.491)
  • Truyện cổ tích(48)
  • Tư vấn tuyển sinh(127)
  • Tử vi – Phong thủy(171)

Chuyên mục
  • Biểu mẫu giáo dục
  • Câu hỏi ôn tập
  • Chữ ký đẹp
  • Giải bài tập
  • Giáo dục
  • Hóa Học 10
  • Hóa Học 11
  • Hóa học 8
  • Hóa học 9
  • Học tiếng anh
  • Hướng dẫn giáo viên
  • Lớp 10
  • Lớp 11
  • Lớp 12
  • Lớp 2
  • Lớp 3
  • Lớp 4
  • Lớp 5
  • Lớp 6
  • Lớp 7
  • Lớp 8
  • Lớp 9
  • Tên hay
  • Tết Cổ Truyền
  • Toán 8
  • Tổng hợp
  • Truyện cổ tích
  • Tư vấn tuyển sinh
  • Tử vi – Phong thủy
  • Vật Lí 12
  • Vật lí 6
  • Vật lí 7
  • Vật Lí 8
  • Vật lí 9
  • Facebook

Back to top button

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo