Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 8
09/05/2023 06:07:21

Xác định vị trí địa lý giới hạn của miền Bắc và Đông Bắc Bộ

Xác định vị trí địa lý giới hạn của miền Bắc và Đông Bắc Bộ, nêu đặc điểm địa hình, khí hậu của khu vực này? Kể tên các dãy núi lớn, dòng sông lớn chảy qua khu vực này?
Tại sao khu vực này lại có khí hậu lạnh?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
156
1
2
Vast Knowledge
09/05/2023 06:09:13
+5đ tặng

Miền Bắc và Đông Bắc Bộ nằm ở phía Bắc của Việt Nam, giáp với Biển Đông phía Đông, Lào phía Tây, các tỉnh miền Trung phía Nam và phía Bắc giáp với Tây Bắc Bộ. Về mặt địa lý, miền Bắc và Đông Bắc Bộ có vị trí từ 20 độ 45 phút đến 23 độ 23 phút vĩ Bắc và từ 103 độ 01 phút đến 108 độ 22 phút kinh Đông.

Địa hình miền Bắc và Đông Bắc Bộ phức tạp, chia thành nhiều vùng đất có độ cao khác nhau. Vùng núi cao và đồi núi chiếm phần lớn, với nhiều đỉnh núi cao trên 3.000 mét như Fansipan, Pu Ta Leng, Phan Xi Păng. Khu vực này cũng có nhiều sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Cầu, sông Thương, sông Đà...

Khí hậu ở miền Bắc và Đông Bắc Bộ có hai mùa rõ rệt: mùa đông lạnh và khô, mùa hè nóng và mưa nhiều. Đặc biệt, khu vực núi cao và các thung lũng có độ cao trên 1.000 mét có khí hậu lạnh quanh năm, thường có tuyết rơi vào mùa đông. Khu vực này còn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các đợt không khí lạnh từ phía Bắc, gây ra rét đậm, rét hại.

Các dãy núi lớn ở miền Bắc và Đông Bắc Bộ bao gồm:

  • Dãy Hoàng Liên Sơn với đỉnh Fansipan cao nhất Đông Nam Á (3.143m).
  • Dãy Trường Sơn, chạy dọc theo biên giới Việt-Lào, có nhiều đỉnh núi lớn như Ngọc Linh, Hàm Rồng, Cô Tiên.
  • Dãy đồi núi Thái Nguyên.
  • Dãy núi Bảo Lộc - Lâm Viên ở Đông Bắc Bộ.

Khu vực này có khí hậu lạnh do tác động của các dòng không khí lạnh từ phía Bắc, đồng thời có sự ảnh hưởng của địa hình với độ cao khác nhau. Bên cạnh đó, khu vực này nằm gần khu vực cực Bắc.
 

nên cũng bị ảnh hưởng bởi luồng gió lạnh từ cực Bắc di chuyển xuống. Khí hậu lạnh ở khu vực núi cao còn được tăng cường bởi độ cao và địa hình phức tạp, khiến cho khu vực này có thể xuất hiện tuyết phủ vào mùa đông.

Ngoài ra, khu vực này cũng nằm trong vùng gió mùa Đông Bắc, khiến cho không khí khô ráo và rét đậm vào mùa đông. Trong khi đó, mùa hè nóng và ẩm, do bị ảnh hưởng bởi gió mùa Tây Nam và gió mùa Đông Nam.

Tóm lại, miền Bắc và Đông Bắc Bộ có địa hình phức tạp, núi non cao, các dòng sông lớn chảy qua và có khí hậu lạnh vào mùa đông và nóng ẩm vào mùa hè. Khu vực này có nhiều dãy núi lớn và sông lớn như dãy Hoàng Liên Sơn, dãy Trường Sơn, sông Hồng, sông Lô, sông Cầu, sông Thương và sông Đà.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Kiên
09/05/2023 06:39:33
+4đ tặng
Miền Bắc và Đông Bắc Bộ bao gồm khu vực đồi núi tả ngạn sông Hồng và khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nằm sát chí tuyến Bắc, tiếp liền với khu vực á nhiệt đới Hoa Nam (Trung Quốc), tiếp nhận đợt gió mùa đông bắc khô và lạnh.

– Miền Bắc và Đông Bắc Bộ chịu ảnh hưởng trực tiếp của nhiều đợt gió mùa đông bắc lạnh từ phía bắc và trung tâm châu Á tràn xuống.

– Miền Bắc và Đông Bắc Bộ ở vị trí tiếp giáp với vùng ngoại tuyến, a nhiệt đới Hoa Nam.

– Miền Bắc và Đông Bắc Bộ không có địa hình che chắn. Các dãy núi ở đây mở rộng về phía bắc, tạo điều kiện cho các luồng gió đông bắc lạnh dễ dàng lấn sâu vào Bắc Bộ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo