Luận điểm rằng học vẹt sẽ không đem lại hiểu biết sâu và bền vững là một quan điểm phổ biến trong lĩnh vực giáo dục. Học vẹt đơn giản là việc nhớ thông tin mà không hiểu rõ ý nghĩa và mối quan hệ giữa các khái niệm. Việc chỉ tập trung vào việc nhớ và lặp lại thông tin không khám phá và không khám phá, dẫn đến việc thiếu khả năng áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.
Học vẹt không khuyến khích việc suy nghĩ sáng tạo và phát triển tư duy. Nó giới hạn khả năng của học sinh trong việc khám phá, giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng phân tích và đánh giá. Thay vào đó, học vẹt tạo ra một môi trường học tập cạnh tranh, trong đó việc ghi nhớ thông tin quan trọng hơn việc hiểu và sáng tạo. Học sinh không có cơ hội phát triển khả năng tự tư duy và trở thành những người tư duy độc lập.
Hơn nữa, học vẹt thiếu đi sự tương tác và giao tiếp giữa học sinh và giảng viên. Học sinh chỉ cần nhớ và phát biểu lại kiến thức đã học mà không được khuyến khích để tham gia vào các hoạt động thảo luận và trao đổi ý kiến. Điều này hạn chế khả năng phát triển kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và hợp tác trong một môi trường đa dạng.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng học vẹt không hoàn toàn không có giá trị. Trong một số trường hợp, việc ghi nhớ thông tin quan trọng và thực hiện theo hướng dẫn có thể là một phần quan trọng của quá trình học tập. Đối với một số lĩnh vực chuyên môn, như y học hay công thức toán học, việc nhớ thông tin chi tiết là cần thiết. Tuy nhiên, việc học vẹt không nên trở thành phương pháp chính để tiếp cận kiến thức.