1. **Hệ số lợi dụng trọng tải (tĩnh; động) bình quân trên hành trình**:
- Trọng tải tĩnh bình quân (Ttbq) = (Tt đi + Tt về) / 2 = (300 tấn + 120 tấn) / 2 = 210 tấn.
- Trọng tải động bình quân (Tđbq) = (Tđ đi + Tđ về) / 2 = (300 tấn + 120 tấn) / 2 = 210 tấn.
Số lượng xe và hệ số lợi dụng trọng tải sẽ được xác định sau khi tính toán số lượng xe cần thiết.
2. **Tốc độ khai thác phương tiện đạt được trên hành trình**:
Tốc độ khai thác = Tổng quãng đường (đi và về) / thời gian hoạt động = (120 km + 80 km) / 16 tiếng = 12.5 km/h.
3. **Năng suất của 1 xe (WQ, WP) trong ngày**:
Năng suất của xe = Tổng trọng tải (đi và về) / thời gian hoạt động = (300 tấn + 120 tấn) / 16 tiếng = 26.25 tấn/tiếng.
4. **Quãng đường xe chạy ngày đêm**:
Quãng đường chạy = tốc độ khai thác * thời gian hoạt động = 12.5 km/h * 16 tiếng = 200 km.
5. **Số lượng xe cần thiết để thực hiện hợp đồng vận chuyển**:
Để tính số lượng xe cần thiết, chúng ta cần xác định số chuyến mỗi ngày mà mỗi xe có thể thực hiện.
Thời gian cho một chuyến đi-về = Thời gian di chuyển + thời gian xếp dỡ.
Thời gian di chuyển = tổng quãng đường / tốc độ = (120 km + 80 km) / 40 km/h = 5 giờ.
Thời gian xếp dỡ = định mức thời gian xếp và định mức thời gian dỡ * trọng tải xe = 0.2 h/T * 10 tấn = 2 giờ.
Vậy, thời gian cho một chuyến đi-về = 5 giờ + 2 giờ = 7 giờ.
Số chuyến mỗi ngày mà mỗi xe có thể thực hiện = thời gian hoạt động / thời gian m
ột chuyến = 16 giờ / 7 giờ ≈ 2.29 chuyến.
Số lượng xe cần thiết = Tổng trọng tải (đi và về) / (trọng tải xe * số chuyến mỗi ngày) = (300 tấn + 120 tấn) / (10 tấn * 2.29 chuyến) ≈ 18.34 xe.
Do đó, số lượng xe cần thiết sẽ là 19 xe (vì số lượng xe phải là số nguyên và đủ để thực hiện hợp đồng vận chuyển).
Quay lại hệ số lợi dụng trọng tải:
- Hệ số lợi dụng trọng tải tĩnh (HLTTt) = Ttbq / (số xe * trọng tải xe) = 210 tấn / (19 xe * 10 tấn) = 1.11.
- Hệ số lợi dụng trọng tải động (HLTTđ) = Tđbq / (số xe * trọng tải xe) = 210 tấn / (19 xe * 10 tấn) = 1.11.