Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

M go-rơ-ki từng nói hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường xấu em hãy viết bài văn nghị luận về tác dụng của sách đối với đời sống con người

m go-rơ-ki từng nói hãy yêu sách nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường xấu em hãy viết bài văn nghị luận về tác dụng của sách đối với đời sống con người.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
79
2
3
Hoàng Hiệp
01/06/2023 09:42:51
+5đ tặng

Cách từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành của con người trên con đường chinh phục tri thức. Sách mở ra trước ta những chân trời mới, là chìa khóa giúp ta đi đến thành công. Nhận thức rõ về vai trò và tầm quan trọng của sách, M. Gorki cho rằng: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống.

Sách gắn liền với quá trình văn minh phát triển của loài người. Từ tiền thân thô sơ, mộc mạc đầu tiên là chữ được khắc trên thẻ tre, mai rùa, sách dần trở thành kho tàng khổng lồ- nơi lưu giữ vốn tri thức, kinh nghiệm phong phú của nhân loại. Chính vì thế, M. Gorki mới khuyên chúng ta nên yêu quý và trân trọng sách. Đó chính là trân trọng những thành tựu, kiến thức mà người xưa đã cố công tích lũy và để lại, nhờ có nó, chúng ta mới có thể tồn tại và phát triển như ngày hôm nay.

Lời khuyên của M. Gorki vô cùng đúng đắn dù trong bất kỳ thời đại nào. Sách là nơi lưu trữ biển kiến thức mênh mông của nhân loại. Nhờ có sách, ta biết được những việc xảy ra trong quá khứ, về lịch sử hào hùng của dân tộc. Sách cũng dẫn ta đi chu du khắp mọi nơi trên thế giới, tìm hiểu về địa Lý, truyền thống, văn hóa của các dân tộc. Sách cung cấp cho ta những hiểu biết về đời sống tự nhiên phong phú, những kỹ năng cần thiết trước khi bước vào đời. Những kiến thức ấy luôn cần trong bất cứ hoàn cảnh nào để ta có thể giải quyết mọi khó khăn, vấn đề trong cuộc sống, đủ tự tin, vững vàng trước mọi phong ba bão táp của cuộc đời. Thế mới thấy, kiến thức chính là “con đường sống”, mà mọi tri thức thì đều được tích trữ trong sách từ đời này sang đời khác. Sách không chỉ là một người thầy mà còn là một người bạn. Những khi buồn bã, khổ đau hay bế tắc, tìm đến sách, những người bạn đáng tin cậy ấy sẽ cho chúng ta những lời khuyên quý giá, cổ vũ, động viên để ta tiếp tục tiến lên phía trước. Chẳng phải vì thế mà từ cổ chí kim, các bậc học giả, hiền triết, các nhà vĩ nhân đều khuyên chúng ta nên đọc sách đó hay sao. Lê Quý Đôn từng nói: “Mỗi quyển sách là một hũ vàng”. Victor Hugo thì cho rằng: “Chính từ sách mà những người khôn ngoan tìm được sự an ủi khỏi những rắc rối của cuộc đời”. Con đường dẫn tới thành công đòi hỏi nhiều yếu tố, và một trong số đó, không thể không kể đến việc đọc sách.

Từ lời khuyên của M. Gorki, chúng ta cần phải có nhận thức cụ thể, rõ ràng về việc đọc sách. Đọc sách là để lấy kiến thức, lấp đầy những chỗ trống của bản thân, hoàn thiện chính mình. Vì vậy, chúng ta phải yêu quý, trân trọng những cuốn sách, nuôi dưỡng cho mình niềm đam mê đọc sách. Bên cạnh đó, giống như chọn bạn mà chơi, ta phải biết chọn sách mà đọc. Không phải cuốn sách nào cũng đáng để ta học hỏi và quý trọng. Đó là những cuốn sách chứa nội dung không lành mạnh, làm suy thoái đạo đức, héo mòn tâm hồn, khiến ta có nhận thức lệch lạc, bị tiêm nhiễm những thói xấu xa và lòng đố kỵ. Ta cũng nên phê phán những người không biết coi trọng sách vở hay đọc sách chỉ như một vật trưng bày, để tỏ ra là mình hay chữ.

“Sách không chỉ là sách, chúng là cuộc sống, là trái tim và hạt nhân của những thời đại đã qua, là lý do mà con người lao động và chết, là cốt lõi và tinh hoa của bao cuộc đời”. Sách chính là ngọn đèn soi sáng cho ta đi đến văn minh nhân loại. Nhờ có sách, cuộc sống của chúng ta mới thêm phong phú và giàu ý nghĩa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
1
Phạm Quang Minh
01/06/2023 09:49:09
+4đ tặng

Thử hỏi nếu không có kiến thức thì con người sẽ sống ra sao đây? Nếu không có kiến thức thì làm sao con người có thể tồn tại và phát triển như ngày nay? Tất cả đều nhờ những tìm kiếm, sáng chế, phát minh… của con người qua hàng nghìn năm lịch sử, và những điều đó đều được ghi lại trong sách. Tất cả trí tuệ mà chúng ta có được hôm nay, ngoài việc sáng tạo thì hầu hết ta đều học hỏi ở sách của người xưa.

Nếu không có sách thì kiến thức của con người sẽ mai một đi, không còn nữa. Sách quý giá biết bao khi nó đã tích lũy trong đó nguồn kiến thức của nhân loại. Nguồn kiến thức đó sẽ giúp cho ta sống tốt hơn ,chỉ cho ta cách sống đẹp hơn, văn minh hơn, nhân ái hơn: đó mới là con đường sống của ta nhờ sách mà có được.

Sách trở thành cuốn bách khoa toàn thư về cuộc sống, cung cấp cho ta những kiến thức khoa học và bổ ích để nâng cao chất lượng cuộc sống, hoàn thiện nhân cách con người, tạo ra văn minh và công bằng xã hội. Đó chính là con đường sống mà sách đã mang lại cho ta, như M. Go-rơ-ki đã nói rất sâu sắc và thấm thía: “Mỗi cuốn sách đều là những bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống ấy”.

Hãy yêu sách bởi sách quý giá biết bao và cần thiết cho con người biết mấy. Hãy yêu sách như lời khuyên tha thiết, chân thành của nhà đại văn hào Nga đã một đời gắn bó với sách. Và phải biết quý yêu sách như nhà bác học Việt Nam Lê Quý Đôn từng tâm niệm:

Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng
Chẳng bằng kinh sử một vài pho.

Hãy yêu sách bởi cuộc sống này có đẹp hơn là bởi có sách. Nếu khoa học làm cuộc sống tiến bộ, nghệ thuật là cuộc sống này đẹp hơn thì sách sẽ lưu giữ tất cả những giá trị ấy và truyền lại đến muôn đời sau.

Thử tưởng tượng nếu có một buổi mai, tỉnh dậy, ta bỗng thấy thiên nhiên đã hoàn toàn biến khỏi cuộc sống, đâu đâu cũng chỉ có nhà cửa, chỉ có máy móc, ông khói… thì thật là khủng khiếp. Lúc ấy, trái đất sẽ là mặt trăng lạnh lẽo, dẫu vẫn được mặt trời chiếu sáng, nhưng không còn đâu bóng dáng của sự sống nữa. Sách sẽ thay chúng ta gìn giữ tất cả ngay khi chúng ta đang ngủ hoặc khi chúng ta không còn trên cõi đời này nữa.


 
Phạm Quang Minh
Chấm đ nhé c. Ơn
Ozzy TK
okay nhé thanks
3
1
+3đ tặng

Sách là một nguồn kiến thức vô cùng quan trọng trong đời sống con người. Tác dụng của sách không chỉ giới hạn ở việc cung cấp kiến thức cho con người mà còn có tác động đến tâm hồn và tư duy của họ.

Đầu tiên, sách giúp con người mở rộng kiến thức và hiểu biết về thế giới xung quanh. Những cuốn sách về khoa học, lịch sử, văn học, nghệ thuật, kinh tế… đều chứa đựng những kiến thức bổ ích và cần thiết để con người có thể phát triển và tiến bộ trong cuộc sống. Đọc sách giúp con người có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội, văn hóa, kinh tế, chính trị và nhiều lĩnh vực khác.

Thứ hai, sách có tác động tích cực đến tâm hồn và tư duy của con người. Đọc sách giúp con người có thể rèn luyện trí tuệ, tăng cường khả năng tư duy, phân tích và suy luận. Ngoài ra, sách còn giúp con người có thể tìm hiểu và khám phá bản thân mình hơn, giúp họ có thể phát triển tốt hơn về mặt tinh thần và trí tuệ.

Cuối cùng, sách còn có tác dụng giáo dục và giải trí. Đọc sách giúp con người có thể tìm hiểu thêm về các giá trị đạo đức, nhân văn và tôn giáo. Ngoài ra, sách còn là một công cụ giải trí tuyệt vời, giúp con người có thể thư giãn và giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tóm lại, sách là một nguồn kiến thức quan trọng và không thể thiếu trong đời sống con người. Sách giúp con người mở rộng kiến thức, rèn luyện tư duy, tăng cường khả năng phân tích và suy luận, giúp họ phát triển tốt hơn về mặt tinh thần và trí tuệ. Hơn nữa, sách còn là một công cụ giáo dục và giải trí t

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo