Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ đoạn trích trên cùng với những hiểu biết của em, hãy viết một đoạn văn (8-10 câu) trình bày suy nghĩ về vai trò của tình bạn

Giếc sinh ra trong một hồ nước. Giếc bị lạc mẹ nên sống một mình. Gần chỗ ở của mình, Giếc chỉ thường gặp Nòng Nọc. Nòng Nọc với Giếc hay chơi cùng nhau, dần dần trở thành đôi bạn.

      Một hôm, chợt Giếc nhìn thấy từ phía trên bụng của Nòng Nọc có hai cục thịt lồi ra. Giếc tưởng ðó là ðôi vây của Nòng Nọc đang mọc. Hai cục thịt đó mỗi ngày một dài ra. Hóa ra đó không phải là đôi vây mà là đôi chân trước của Nòng Nọc. Tiếp theo, đôi chân sau của Nòng Nọc cũng mọc dài ra. Giếc không sao hiểu nổi một việc lạ lùng như vậy vì tất cả những bạn sống trong hồ nước như Rô, Mè đều có vây...Thế mà Nòng Nọc lại mọc chân.

       Hoa sen trong hồ đang nở, Giếc rủ Nòng Nọc bơi xa dạo chơi một chuyến. Nòng Nọc lắc đầu:
- Bốn chân của tôi lều nghều nên tôi không bơi xa được!
      Giếc đành dạo chơi một mình quanh hồ. Đến khi quay về chỗ cũ, Giếc tìm khắp hồ nước nhưng chẳng thấy tăm hơi Nòng Nọc đâu cả...Chợt Giếc nghe có tiếng gọi:
- Giếc về đó hả?
     Tiếng gọi nghe vang từ đâu trên mặt nước. Giếc nhảy lên cao và thấy một anh chàng đang ngồi trên một cái lá sen...Giếc còn đang ngơ ngác tìm Nòng Nọc thì anh chàng này kêu lên;
- Ồ Giếc! Nòng Nọc đây mà!
- Nòng Nọc sao lại không có đuôi? Nòng Nọc không biết ngồi như anh.
- Đuôi của tôi đã rụng mất rồi. Nó rụng lúc Giếc đi vắng. Vết rụng đây này!
Giếc đã nhận ra người bạn cũ của mình. Người bạn đó đã mọc chân, rụng đuôi và đã trở thành một chú Nhái Bén nhưng vẫn nhớ đến bạn cũ. Từ đó, tình bạn của Giếc và Nòng Nọc ngày càng thân thiết.

Câu 1. Xác định ngôi kể của câu chuyện trên?

Câu 2. Chỉ ra các cụm động từ trong câu:“Người bạn đó đã mọc chân, rụng đuôi và đã trở thành một chú Nhái Bén nhưng vẫn nhớ đến bạn cũ 

Câu 3. Sau cuộc dạo chơi của Giếc, Nòng Nọc đã có gì thay đổi?

Câu 4. Nhận xét gì về thái độ, tình cảm của Nòng Nọc với bạn cũ khi cuộc sống đã mới?

Câu 5. Từ đoạn trích trên cùng với những hiểu biết của em, hãy viết một đoạn văn (8-10 câu) trình bày suy nghĩ về vai trò của tình bạn.

3 trả lời
Hỏi chi tiết
234
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Ngôi kể của câu chuyện trên là ngôi thứ ba.

Câu 2: “đã mọc chân”, “rụng đuôi”, “trở thành”.

Câu 3: Sau cuộc dạo chơi của Giếc, Nòng Nọc đã mọc chân và rụng đuôi, trở thành một chú Nhái Bén.

Câu 4: Nòng Nọc vẫn nhớ đến bạn cũ và thể hiện tình cảm thân thiết với Giếc dù đã trở thành một loài động vật khác.

Câu 5: Tình bạn là một giá trị vô cùng quý giá trong cuộc sống. Những người bạn thân thiết sẽ luôn ở bên cạnh và chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn cùng với nhau. Tình bạn còn giúp cho chúng ta có thêm niềm tin, hy vọng và sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Chính vì thế, chúng ta cần trân trọng và bảo vệ tình bạn để nó mãi mãi tồn tại và phát triển.
1
0
Phương
13/06/2023 08:43:59
+5đ tặng
Câu 1: Ngôi kể của câu chuyện trên là ngôi thứ ba.
Câu 2: Các cụm động từ trong câu “Người bạn đó đã mọc chân, rụng đuôi và đã trở thành một chú Nhái Bén nhưng vẫn nhớ đến bạn cũ” là "đã mọc", "rụng", "trở thành" và "nhớ".
Câu 3: Sau cuộc dạo chơi của Giếc, Nòng Nọc đã mọc chân và rụng đuôi, trở thành một chú Nhái Bén.
Câu 4: Từ câu chuyện, ta thấy được tình cảm thân thiết, chân thành của Nòng Nọc với bạn cũ. Dù đã trở thành một chú Nhái Bén, Nòng Nọc vẫn nhớ đến Giếc và không quên tình bạn của mình.
Câu 5: Tình bạn là một trong những giá trị vô giá trong cuộc sống. Nó giúp con người có thêm niềm vui, sự ủng hộ và sự đồng cảm. Tình bạn còn giúp chúng ta vượt qua khó khăn, giải tỏa căng thẳng và tìm thấy sự an ủi trong những lúc buồn bã. Điều quan trọng là chúng ta phải biết trân trọng và bảo vệ tình bạn của mình, giống như Giếc và Nòng Nọc trong câu chuyện trên.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Bao Son
13/06/2023 08:48:01
+4đ tặng
Câu 1: Ngôi kể của câu chuyện là ngôi thứ ba.
Câu 2: các cụm động từ trong câu là "đã mọc chân", "rụng đuôi", "trở thành".
Câu 3: Nòng Nọc đã rụng đuôi và mọc chân.
Câu 4: Tình cảm của Nòng Nọc với bạn cũ vẫn rất sâu sắc, dù cho cuộc sống của họ đã thay đổi.
Câu 5: Tình bạn là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó giúp ta cảm thấy được hạnh phúc và cảm giác được yêu thương. Tình bạn còn là nguồn động viên cho chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Qua câu chuyện trên, ta thấy được rằng tình bạn có thể vượt qua khoảng cách và những sự thay đổi trong cuộc sống.
Bao Son
Chấm điểm cho mik nhé
0
0
off
13/06/2023 08:50:16
+3đ tặng
Câu 1: Ngôi kể thứ ba
Câu 2:
cụm động từ: mọc chân, rụng đuôi, trở thành, nhớ đến
Câu 3:
Tình bạn của Giếc và Nòng Nọc ngày càng thân thiết
Câu 4:
Tình bạn thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý mà ai cũng có và cần trân trọng nó. Tình bạn là gia vị của cuộc sống, gia vị ngọt ngào, đậm đà cho cuộc sống tràn ngập tiếng cười. Mỗi khi bạn buồn, cần người tâm sự thì bạn bè luôn luôn lắng nghe và chia sẻ cùng bạn. Tình bạn là món quà và mỗi khi nói chuyện với bạn, tôi cảm thấy mình đã trở nên giàu có hơn. Tình bạn là sự bình đẳng, sự đồng cảm, thấu hiểu, tôn trọng sự riêng tư của nhau. Đâu cần phải tình bạn là người cùng giới, người khác giới họ chơi thân với nhau thì làm sao? Chỉ cần họ tôn trọng nhau và họ chơi thân với nhau thì dù nam hay nữ vẫn được coi là một tình bạn. Không ai là có thể hạnh phúc khi thiếu bạn bè, thiếu một tình bạn đẹp, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên nhàm chán và tẻ nhạt khi bản thân mình không có nổi một người bạn thân. Có một người luôn đi cùng bạn bên ánh trăng đêm tối cũng sẽ tốt hơn nếu như đi một mình trong ánh sáng. Mặc dù ở trong ánh sáng bạn vẫn cảm thấy có sự cô đơn thì đi trong đêm tối có người tâm sự, có người chia sẻ nó sẽ vui và tốt hơn hẳn. Một trong những hạnh phúc lớn nhất cuộc đời này chính là tình bạn và một trong những hạnh phúc lớn nhất của tình bạn chính là có một người để chia sẻ những câu chuyện thầm kín.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo