Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 12
21/06/2023 08:24:10

Nghị luận về ô nhiễm môi trường

Nghị luận về ô nhiễm môi trường
4 trả lời
Hỏi chi tiết
85
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ô nhiễm môi trường là một vấn đề nghiêm trọng đang được xem là mối đe dọa đối với sức khỏe con người và môi trường sống của chúng ta. Ô nhiễm môi trường là sự hiện diện của các chất độc hại trong môi trường, gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, động vật và thực vật.

Một trong những nguyên nhân chính của ô nhiễm môi trường là do hoạt động sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải và sử dụng năng lượng. Các hoạt động này tạo ra khí thải, chất thải và các sản phẩm hóa học độc hại, gây ra ô nhiễm không khí, nước và đất.

Ô nhiễm môi trường có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, bao gồm các bệnh về hô hấp, ung thư, bệnh tim mạch và các vấn đề về sinh sản. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường cũng ảnh hưởng đến động vật và thực vật, gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học và các vấn đề về môi trường sống.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chúng ta cần có những giải pháp hiệu quả và bền vững. Đầu tiên, chúng ta cần tăng cường giám sát và kiểm soát các hoạt động sản xuất công nghiệp và giao thông vận tải, đảm bảo rằng chúng không gây ra ô nhiễm môi trường. Thứ hai, chúng ta cần khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và giảm thiểu sử dụng các nguồn năng lượng không tái tạo. Cuối cùng, chúng ta cần tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của công chúng về ô nhiễm môi trường và tác động của nó đến sức khỏe con người và môi trường sống.

Trong tương lai, chúng ta cần đưa ra những giải pháp bền vững và hiệu quả để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Chúng ta cần hành động ngay bây giờ để đảm bảo rằng chúng ta có một tương lai bền vững và an toàn cho con người và môi trường sống.
4
6
Trần Nguyễn
21/06/2023 08:24:17
+5đ tặng
Hiện nay, ô nhiễm môi trường đã và đang là vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội. Ô nhiễm môi trường được hiểu là tình trạng môi trường sống, hệ sinh thái của Trái đất xuất hiện những chất độc hại, chất bẩn gây tác động xấu đến sự phát triển của tự nhiên và con người. Đi cùng với những tiến bộ trong khoa học công nghệ, ô nhiễm môi trường nổi lên như một hệ quả xấu mà nguyên nhân chính đến từ ý thức của chính con người trong xã hội. Cụ thể, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ta có thể thấy tràn ngập các con số thống kê, hình ảnh chân thực về hiện trạng ô nhiễm ở cả môi trường đất, nước và không khí. Hầu hết rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, hóa chất đều không được xử lí triệt để mà thải thẳng ra sông, hồ, biển hoặc chôn xuống lòng đất; khói thải trực tiếp vào không khí. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là hiệu ứng nhà kính và băng tan, đe dọa đến sự sống của không chỉ con người mà còn của toàn bộ giới tự nhiên. Có thể khẳng định, nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức bảo vệ môi trường của con người quá kém. Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần có các biện pháp mạnh để cải thiện ý thức người dân, cải tạo lại tự nhiên và giảm thiểu đến mức tối đa lượng rác thải, khí thải bởi bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
7
Duy Thái
21/06/2023 08:24:28
+4đ tặng
Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Vậy, bản chất của ô nhiễm môi trường là gì? Đó là sự thay đổi tính chất của môi trường, khiến một hoặc nhiều chỉ số vật lí, hóa học vượt ngưỡng cho phép. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do các hoạt động thiếu ý thức của con người: không xử lí rác thải đúng cách, sử dụng quá nhiều hóa chất bảo vệ thực vật hay đơn giản hơn là vứt rác bừa bãi… Ô nhiễm môi trường đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, để lại những hậu quả khôn lường cả trước mắt và lâu dài. Sự can thiệp thô bạo của con người vào tự nhiên đã hủy hoại cân bằng sinh thái, cướp đi môi trường sống và đẩy nhiều loài động, thực vật tới nguy cơ tuyệt chủng. Đồng thời, hiệu ứng nhà kính đang xảy ra với cường độ ngày càng mạnh, khiến nhiệt độ Trái Đất tăng ở mức kỉ lục, kéo theo một loạt hệ lụy: biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đất đai bị nhấn chìm… Nhưng có lẽ, đối tượng chịu tác động lớn nhất từ hiện tượng này chính là sức khỏe con người với sự gia tăng chóng mặt của các căn bệnh liên quan trực tiếp tới yếu tố môi trường: ung thư, lao phổi, và dị tật ở trẻ sơ sinh. Đã đến lúc, chúng ta cần chung tay chống lại ô nhiễm môi trường bằng các hành động cụ thể: sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường, tích cực tham gia vào hoạt động của các tổ chức quốc tế, lên án gay gắt những hành vi hủy hoại môi trường… Bảo vệ môi trường không chỉ là công việc của chính phủ hay các nhà khoa học. Đó là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của tất cả chúng ta.
1
9
Hoàng Hiệp
21/06/2023 08:24:37
+3đ tặng

Vài năm trở lại đây, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rộ lên 1 phong trào, đó là “bỏ phố về quê”. Rời xa thành phố để về miền quê tít tắp hít hà làn gió trong veo , bỏ lại đô thị vài hôm để đắm mình trong suối mát lành nơi làng bản . Rồi ta mới chợt nhận ra, từ khi nào mình lại ước ao một môi trường trong lành đến thế , từ khi nào nơi ta sống khói bụi lại mịt mù như vậy . À! Nó đã bắt đầu từ lâu lắm rồi, từ khi ta còn chưa kịp nhận ra, từ khi con người ta vô tình làm ô nhiễm môi trường.

Xã hội phát triển cũng đồng nghĩa con người ngày càng bận rộn. Bận đến mức nếu ta đọc được tin tức việc môi trường bị tàn phá thì cũng vội vàng lướt qua, hoặc nếu có đọc thì đọng lại trong ta chỉ đơn giản là mẩu tin hàng ngày, hiếm có người chịu dành vài phút để suy nghĩ về nó. Điều đó cũng dễ hiểu vì nếu chỉ nghĩ thoáng qua thì ô nhiễm môi trường và đồng lương hàng tháng đâu có liên quan mật thiết với nhau. Và đôi khi bận rộn chỉ là cái cớ để ta quên đi sự vô tình của mình. Vì thế nên việc giải thích về “ ô nhiễm môi trường” tưởng chừng là điều thừa thãi cũng trở nên cần thiết. . Trước hết, môi trường được định nghĩa là tất cả những vật chất bao quanh cuộc sống. Nó bao gồm đất, nước , không khí ,rừng xanh và muôn loài đang sinh sống trên Trái Đất này, trong đó có cả loài người chúng ta. Vậy ô nhiễm môi trường thực chất là những biến đổi của các yếu tố trong tự nhiên theo chiều hướng tiêu cực. Đất đai bị ô nhiễm qua việc bị xói mòn, khô cằn và sạt lở. Nước bị ô nhiễm bởi nhiễm phóng xạ, nhiễm chì, nhiễm các chất thải do người dân và các nhà máy thải ra. Không khí ngày càng bụi bặm. Tất cả vật chất tự nhiên dần bị nhiễm độc và nhiễm bẩn tác động của con người.

1
10
Kim Anh
21/06/2023 08:25:43
+2đ tặng

Xã hội ngày càng phát triển , cuộc sống ngày càng văn minh , đời sống con người cũng ngày càng thuận lợi , duy chỉ có 1 thứ đang bị tàn phá đến mức báo động – môi trường sống của chúng ta.

“Ô nhiễm môi trường” là cụm từ đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Ai trong chũng ta cũng đã từng nghe qua cụm từ này, nhưng “thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm”, ai ai cũng chăm chỉ làm việc của mình thôi, dành vài phút để nghiền ngẫm cụm từ tưởng chừng như không mấy liên quan đến mình như “ ô nhiễm môi trường” xem ra thật khó, và để thật hiểu về nó chắc cũng chẳng được mấy người. Trước hết, môi trường được định nghĩa là tất cả những vật chất bao quanh cuộc sống. Nó bao gồm đất, nước , không khí ,rừng xanh và muôn loài đang sinh sống trên Trái Đất này, trong đó có cả loài người chúng ta. Vậy ô nhiễm môi trường thực chất là những biến đổi của các yếu tố trong tự nhiên theo chiều hướng tiêu cực như đất đai ngày càng cằn cỗi , sông ngòi dần trở thành nơi chứa rác thải, khói bụi từ các nhà máy được xả thẳng vào bầu không khí để lấy đi vẻ trong lành, tiếng phương tiện, tiếng động cơ ồn ã lấn át tiếng xào xạc của lá mùa thu.

Hàng ngày, chỉ cần bật tivi hoặc xem một tờ báo chúng ta cũng dễ dàng nhìn thấy những thông tin về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ngày càng phức tạp , một sáng khô ráo mà nhìn bầu trời Thủ Đô cứ ngỡ sương mù , cũng chỉ vì khói bụi. Đại dịch Covid cũng qua lâu rồi mà mọi người vẫn không từ bỏ thói quen đeo khẩu trang, vì bầu trời đâu còn trong lành nữa. Người dân vùng cao cứ đến mùa mưa lũ lại lo lắng vì sạt lở , vì cây xanh không đem đi phát triển văn minh đô thị thì cũng bị xẻ ra để làm bàn ghế tại miền quê hết rồi , còn rừng đâu mà giữ đất, chỉ có nỗi lo sạt lở cứ ở trong tâm trí bà con. Rồi lại đến đồng bào ven biển, quanh năm bão lũ đã đành, nay còn phải dong thuyền ra tít khơi xa để bắt cá , vì nước gần bờ bị các nhà máy làm ô nhiễm hết rồi , loài cá có dám ở đâu. Môi trường đang bị tàn phá nặng nề lắm, nếu chúng ta có vô tình đọc được chút thông tin, chắc tự dưng cũng đau lòng.

Nếu để liệt kê nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường thì nhiều vô kể, mà để ngắn gọn súc tích lại thì cũng chỉ bởi 2 chữ - con người. Thật đấy. Hệ sinh thái trên trái đất từ hàng triệu năm nay vẫn tuần hoàn theo cách hoàn hảo, Đất Mẹ cứ mãi xanh tươi và ôm lấy muôn loài. Cho đến khi chúng ta xuất hiện, hay nói chính xác là từ khi khát vọng xây dựng thế giới văn minh tồn tại trong suy nghĩ con người . Hàng loạt cánh rừng bị đốt để đổi lại đất canh tác , hàng triệu cái cây bị đốn để xây dựng lên những công trình từ thủa sơ khai. Các nhà máy xí nghiệp cứ việc tăng gia sản xuất và tích cực phát triển, còn hít khói bụi là việc của chim trời. Có một nguyên nhân nữa cũng gây ra ảnh hưởng xấu tới môi trường, đó là người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Một người lớn vô tình rứt rác xuống hồ nước, một em bé vô tình bắt chước theo, một chú cá dưới hồ vô tình nuốt phải. Chẳng ai cố ý cả, chỉ vô tình mà thôi. Mỗi người vô tình một chút, chịu đựng ô nhiễm là việc của dòng sông. Chỉ tính riêng những thất thoát của ngành du lịch do ô nhiễm môi trường, mỗi năm nước ta phải chịu thất thoát 69 triệu USD. Thử hỏi nếu số tiền ấy không mất đi mà được đầu tư cho trẻ em nghèo, thì ước mơ cắp sách đến trường của hàng ngàn đứa trẻ bỗng chốc thành hiện thực. Hoặc nếu dùng để quy hoạch đường sá, thì ai cũng kịp về ăn bữa cơm nhà vì không bị kẹt xe lúc tan tầm. Vậy mà...

Từ nhiều năm nay, chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế cũng đã trăn trở và đưa ra rất nhiều biện pháp để khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường. Các đề xuất và ý tưởng cũng đã được đem áp dụng vào thực tế. Các hãng sản xuất xe hơi sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn về mức khí thải cho phép. Nhà nước vẫn cho phép khai thác rừng ở một số nơi, nhưng sau khi chặt 1 cây lớn phải trồng bên cạnh 4 cây con. Những chương trình bảo vệ môi trường cũng được phát sóng trên tivi vào các khung giờ đẹp. Những nội dung cơ bản về ý thức bảo vệ môi trường cũng được Bộ Giáo Dục đưa vào hệ thống sách giáo khoa để giáo dục các mầm non tương lai. Tuy các biện pháp này chưa phát huy rõ rệt hiệu quả, nhưng cứ hi vọng nước chảy đá mòn, dần dần rồi người dân sẽ nâng cao ý thức.

Trong thời đại kinh tế bất ổn và thay đổi liên tục như hiện nay, thị trường không còn là sân chơi dành riêng cho những ông lớn nữa. Các Start-up mọc lên như nấm và cơ hội phát triển của họ cũng nhiều vô kể. Sẽ thật tuyệt vời nếu một vài Start-up trẻ trong đó để tâm tới môi trường. Vì vậy người viết chỉ có 1 đề xuất duy nhất. Muốn cứu lấy môi trường , hãy giáo dục lứa trẻ thật tốt. Tài năng là thứ sẵn có trong mỗi đứa trẻ từ khi chúng sinh ra, nhưng hãy dạy chúng trọn vẹn chữ tâm và chữ tầm, dạy chúng ngắm nhìn vẻ đẹp vốn có của cuộc sống, gieo vào lòng chúng lòng biết ơn với Mẹ thiên nhiên. Hãy để chúng biết rằng con người tàn phá thiên nhiên nhiều lắm, nhưng mặt trời vẫn tỏa nắng dịu dàng, hoa trước nhà ngày nào cũng nở,trái táo trong vườn vẫn cứ ngọt lành và giọt sương trên lá lúc nào cũng trong veo. Hãy giáo dục chúng thật tốt, rồi chúng sẽ sửa chữa lỗi lầm của cố nhân-chữa lành Trái Đất này.

Ô nhiễm môi trường tưởng chừng là vấn đề xa vời lắm, nhưng nếu suy xét kĩ càng thì nó đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của chúng ta. Bác Nguyễn Nhật Ánh đã viết : “ Văn chương là tiếng chuông cảnh tỉnh con người “. Người viết kém tài nên cũng chẳng mong những gì mình viết được gọi là văn chương. Nhưng mong rằng góc nhìn của người viết sẽ tác động phần nào tới quan điểm của bạn đọc, để vài người nữa trong xã hội để tâm hơn tới môi trường, nối vòng tay nhỏ rồi sẽ tạo thành vòng tay lớn . Cứ dịu dàng với Mẹ thiên nhiên, rồi Mẹ sẽ lại ôm chúng ta vào lòng.

 

2.2. Bài văn nghị luận- mẫu 2

Vài năm trở lại đây, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rộ lên 1 phong trào, đó là “bỏ phố về quê”. Rời xa thành phố để về miền quê tít tắp hít hà làn gió trong veo , bỏ lại đô thị vài hôm để đắm mình trong suối mát lành nơi làng bản . Rồi ta mới chợt nhận ra, từ khi nào mình lại ước ao một môi trường trong lành đến thế , từ khi nào nơi ta sống khói bụi lại mịt mù như vậy . À! Nó đã bắt đầu từ lâu lắm rồi, từ khi ta còn chưa kịp nhận ra, từ khi con người ta vô tình làm ô nhiễm môi trường.

Xã hội phát triển cũng đồng nghĩa con người ngày càng bận rộn. Bận đến mức nếu ta đọc được tin tức việc môi trường bị tàn phá thì cũng vội vàng lướt qua, hoặc nếu có đọc thì đọng lại trong ta chỉ đơn giản là mẩu tin hàng ngày, hiếm có người chịu dành vài phút để suy nghĩ về nó. Điều đó cũng dễ hiểu vì nếu chỉ nghĩ thoáng qua thì ô nhiễm môi trường và đồng lương hàng tháng đâu có liên quan mật thiết với nhau. Và đôi khi bận rộn chỉ là cái cớ để ta quên đi sự vô tình của mình. Vì thế nên việc giải thích về “ ô nhiễm môi trường” tưởng chừng là điều thừa thãi cũng trở nên cần thiết. . Trước hết, môi trường được định nghĩa là tất cả những vật chất bao quanh cuộc sống. Nó bao gồm đất, nước , không khí ,rừng xanh và muôn loài đang sinh sống trên Trái Đất này, trong đó có cả loài người chúng ta. Vậy ô nhiễm môi trường thực chất là những biến đổi của các yếu tố trong tự nhiên theo chiều hướng tiêu cực. Đất đai bị ô nhiễm qua việc bị xói mòn, khô cằn và sạt lở. Nước bị ô nhiễm bởi nhiễm phóng xạ, nhiễm chì, nhiễm các chất thải do người dân và các nhà máy thải ra. Không khí ngày càng bụi bặm. Tất cả vật chất tự nhiên dần bị nhiễm độc và nhiễm bẩn tác động của con người.

Ô nhiễm môi trường đang ở tình trạng báo động. Nó nặng nề tới mức tất cả các phương tiện truyền thông và báo chí đều đưa tin. Khí thải do ngành công nghiệp xả vào bầu trời làm mất đi vẻ xanh trong vốn có, nhưng đó vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất, khí Cacbonic của ngành công nghiệp đã làm xuất hiện lỗ thủng ở tầng Ozon và lỗ thủng này ngày càng lớn. Tầng ozon bị thủng dẫn tới các tia bức xạ mặt trời sẽ không bị cản lại mà cứ thế chiếu xuống trái đất, dẫn tới các bệnh ngoài da của con người trong đó có ung thư da. Khí thải carbonic ra môi trường làm biến đổi khí hậu và sự nóng lên từng ngày của Trái Đất. Việc nóng lên của trái đất khiên băng 2 cực đang tan chảy và làm cho mực nước biển dâng lên. Theo tính toán của các nhà khoa học , đến năm 2050 Đông bằng sông Cử Long sẽ ngập trong nước biển, đồng nghĩa với việc vựa lúa lớn nhất nước ta sẽ biến mất. Đúng là ô nhiễm môi trường không ảnh hưởng tới đồng lương cuối tháng , nhưng sẽ làm bát cơm của hậu thế trở nên mặn mòi. Môi trường bị tàn phá cũng dẫn tới sự tiệt chủng của 1 số loài động vật. Loài tê giác ở Việt Nam hiện nay đang trên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắn, những cá thể còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Loài gấu Bắc Cực cũng đang rất báo động vì băng tan dẫn đến chúng không có nơi để sinh sống. “Rừng vàng, biển bạc” ngày trước cũng không còn trù phú nữa. Rừng bị đốt để lấy đất canh tác, khu vực bờ biển bị ô nhiễm do chất thải.

Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường đều nằm ở ý thức của con người. Các nhà máy xí nghiệp đua nhau sản xuất, cạnh tranh giá cả từng chút một, nên mặc dù họ biết nhưng vẫn bỏ qua các công tác xử lí nước và khí thải. Phương tiện đi lại của người dân chủ yếu là ô tô và xe máy, những phương tiện sử dụng động cơ đốt trong này ngoài việc gây ô nhiễm tiếng ồn, chúng cũng thải khí độc hại ra môi trường. Người dân cũng vì sự tiện lợi và tiết kiệm trước mắt để sử dụng và xả túi nilon cùng các vật liệu làm bằng nhựa ra môi trường. Nếu những vật thể này vứt xuống nước sẽ khiến các loài dưới nước nuốt phải, nếu vùi vào lòng đất sẽ khiến đất nhiễm các hạt vi nhựa và gây xói mòn.

Để bảo vệ môi trường thì có rất nhiều cách. Hiện tại rất nhiều người đang triển khai hành động giảm thải rác nhựa bằng cách sử dụng những chiếc túi vải khi đi chợ, mang theo hộp cá nhân khi đi mua đồ tại các cửa hàng để không mang theo túi nhựa về nhà. Nhiều siêu thị đã dùng lá chuối gói thực phẩm thay vì sử dụng túi ni lông như trước kia. Các cửa hàng đồ ăn, đồ uống cũng tích cực đưa ra khuyến mãi, quà tặng khi cá nhân đến mua hàng mang theo sẵn cốc, hộp để đựng. Đây là một việc làm tốt, tích cực và đang dần lan rộng tới cộng đồng. Bên cạnh đó, các trường học cũng cần phải chú trọng trong việc dạy các học sinh về cách phân loại rác để giúp rút quá trình phân loại rác cực khổ từ các công nhân vệ sinh môi trường. Uỷ ban nhân dân của làng, xã cũng nên có kế hoạch tổng hợp rác về chung một địa điểm tập kết để mang đi xử lí, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo