Lúc đầu, Chu Đức Dung cũng nghĩ rằng mình rất ngọc kinh ngạc khi nhận ra bản thân không hề ngốc nghếch, chỉ là không thích học những thử liên quan đến văn tự. Bù lại ông lại rất nhạy cảm với hình họa, những bức hình người khác xem hồi lâu mới hiểu, Chu Đức Dung chỉ cần nhìn qua liền hiểu được mối quan hệ giữa các hình bên trong. Sau khi tìm ra sự “độc đáo” của bản thân, Chu Đức Dung bắt đầu vẽ truyện tranh một cách có ý thức. Ông phát hiện ra rằng, chỉ khi vẽ ông mới trở nên bình thường, hoàn toàn giống với những người khác. Nhắc đến quãng thanh xuân của mình, Chu Đức Dung nói: “Con đường học hành của tôi vô cùng gian nan, thậm chí tôi từng cảm thấy mình là một kẻ ngốc, có lúc rơi vào trầm cảm. Chỉ khi cầm bút vẽ, tôi mới cảm nhận được niềm vui... Tôi khó có thể dung hòa với thế giới bên ngoài, cách duy nhất chính là trở về thế giới của chính mình. Trong thế giới ấy có niềm vui của tôi. Khi bị thầy cô mắng mỏ, tôi chỉ nuốt nước mắt vào trong, không biết nói gì. Trở về nhà tôi sẽ vẽ, liền cảm thấy khuây khỏa hơn nhiều.” (…) Thông qua quá trình vẽ tranh, tôi phát hiện ra mình không phải là hạt đậu không bao giờ này mầm, chỉ là chưa vươn ra ánh sáng mà thôi. Tôi tin rằng con người giống như tự nhiên, đều nhờ khả năng thiên bẩm của riêng mình để sinh tồn, như con hổ có hàm răng sắc nhọn, như con thỏ có thể chạy rất nhanh... Con người cũng vậy, nhưng rất nhiều người trong quá trình trưởng thành lại lãng quên tài năng thiên bẩm của chính mình, bị thúc ép, nhồi nhét vào một cái khuôn mà mình không mong muốn, bất đắc chí sống một cuộc đời tầm thường” (Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ, Cảnh Thiên, tr. 61,62, NXB Thế giới, năm 2021) Câu 1. (0,25 điểm) Chu Đức Dung “không thích học” điều gì và nhận ra sự “độc đảo” nào của bản thân ? Câu 2. (0,25 điểm) Em hiểu cụm từ “trở về với thế giới của chính mình” trong câu văn : “Tôi khó có thể dung hòa với thế giới bên ngoài, cách duy nhất chính là trở về thế giới của chính mình.” như thế nào ? Câu 3. (0,75 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn in đậm. Câu 4. (0,75 điểm) Thông điệp nào trong văn bản có ý nghĩa nhất với em ? Vì sao ?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Chu Đức Dung "không thích học" những thứ liên quan đến văn tự. Ông nhận ra sự "độc đáo" của bản thân là khả năng nhạy cảm với hình họa và khả năng hiểu mối quan hệ giữa các hình bên trong một cách nhanh chóng.
Câu 2: Cụm từ "trở về với thế giới của chính mình" trong câu văn nghĩa là Chu Đức Dung cảm thấy khó thích nghi với thế giới xung quanh và chỉ có thể hòa hợp với bản thân thông qua việc trở về thế giới trong đó ông có thể sáng tạo và vẽ tranh.
Câu 3: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn là "như con hổ có hàm răng sắc nhọn, như con thỏ có thể chạy rất nhanh". Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là tạo hình ảnh sinh động và sử dụng hai ví dụ cụ thể để minh họa khả năng thiên bẩm của con người và sự lãng quên tài năng đó trong quá trình trưởng thành.
Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất trong văn bản có thể là "Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ". Điều này được phản ánh trong câu văn: "Con người cũng vậy, nhưng rất nhiều người trong quá trình trưởng thành lại lãng quên tài năng thiên bẩm của chính mình, bị thúc ép, nhồi nhét vào một cái khuôn mà mình không mong muốn, bất đắc chí sống một cuộc đời tầm thường." Thông điệp này khuyến khích người đọc không bỏ qua tài năng và khám phá tiềm năng của bản thân, không để cho sự áp đặt và tầm thường hóa cuộc sống chi phối.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Câu 1: Chu Đức Dung "không thích học" những thử liên quan đến văn tự. Ông nhận ra sự "độc đáo" của bản thân là việc ông nhạy cảm với hình họa và có khả năng hiểu mối quan hệ giữa các hình bên trong một cách nhanh chóng.
Câu 2: Cụm từ "trở về với thế giới của chính mình" trong câu văn có nghĩa là Chu Đức Dung không thể hoà hợp với thế giới bên ngoài và cách duy nhất để cảm thấy thoải mái và hài lòng là trở về với thế giới sáng tạo, nơi ông có thể thể hiện bản thân thông qua việc vẽ tranh.
Câu 3: Trong đoạn văn, có sử dụng biện pháp tu từ so sánh để tạo ra các hình ảnh và so sánh giữa các sự tương đồng. Ví dụ, Chu Đức Dung so sánh bản thân mình với con hổ có hàm răng sắc nhọn và con thỏ có khả năng chạy nhanh, để chỉ ra rằng con người cũng có những tài năng thiên bẩm riêng. Biện pháp này giúp tạo hình ảnh sống động và mạnh mẽ, đồng thời củng cố ý kiến của tác giả về tài năng và tiềm năng của con người.
Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất trong văn bản là sự khám phá và nhấn mạnh về tài năng và tiềm năng của con người. Tác giả nhấn mạnh rằng mỗi người đều có những khả năng và tài năng riêng, và quan trọng nhất là không nên lãng quên và bỏ qua những tài năng đó trong quá trình trưởng thành. Thông điệp này khích lệ độc giả nhìn nhận và khám phá khả năng bản thân, không bị hạn chế bởi những khuôn mẫu xã hội và tìm ra cách thể hiện bản thân theo cách riêng biệt.