Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
22/07/2023 08:37:51

Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ.giải thích tên gọi nguồn gốc của bài ng con gái nam xương

hoàn cảnh ra đời, xuất xứ.giải thích tên gọi nguồn gốc của bài ng con gái nam xương 
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
93
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài hát "Người Con Gái Nam Xương" là một bài hát trữ tình Việt Nam. Tên gọi "Người Con Gái Nam Xương" có nguồn gốc từ một câu chuyện dân gian Việt Nam.

Theo câu chuyện, có một cô gái tên là Nam Xương sống trong một gia đình nghèo khó. Cô là người con gái duy nhất trong gia đình và phải đảm nhận vai trò của một người con trai. Cô làm việc nặng nhọc, chăm chỉ để nuôi sống gia đình và đáp ứng những yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, cuộc sống khó khăn và áp lực từ xã hội đã khiến cô trở nên mệt mỏi và đau khổ.

Bài hát "Người Con Gái Nam Xương" được viết để thể hiện sự đau khổ và hy vọng của người con gái này. Nó thể hiện sự mạnh mẽ và kiên cường của cô trong cuộc sống khó khăn. Tên gọi "Người Con Gái Nam Xương" được sử dụng để tôn vinh và gợi nhớ đến câu chuyện của cô gái này, đồng thời thể hiện sự khắc sâu của cuộc sống và xã hội đối với người phụ nữ.
1
0
Kim Anh
22/07/2023 08:39:04
+5đ tặng
- Xuất xứ: “Chuyện người con gái Nam Xương” là truyện thứ 16 trong số 20 truyện nằm trong tác phẩm nổi tiếng nhất của Nguyễn Dữ “Truyền kỳ mạn lục”. Truyện có nguồn gốc từ một truyện cổ dân gian trong kho tàng cổ tích Việt Nam “Vợ chàng Trương”.
- Hoàn cảnh ra đời: “Chuyện người con gái Nam Xương” thuộc tác phẩm Truyền kì mạn lục (ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền), được viết ở thế kỉ XVI. Chuyện người con gái Nam Xương có nguồn gốc từ truyện cổ dân gian “Vợ chàng Trương”, là thiên thứ 16 trong 20 truyện của Truyền kì mạn lục.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thu Huyen
22/07/2023 08:41:36
+4đ tặng

1.Hoàn cảnh sáng tác

    “Chuyện người con gái Nam Xương” thuộc tác phẩm Truyền kì mạn lục (ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền), được viết ở thế kỉ XVI. Chuyện người con gái Nam Xương có nguồn gốc từ truyện cổ dân gian “Vợ chàng Trương”, là thiên thứ 16 trong 20 truyện của Truyền kì mạn lục
2. ý nghĩa nhan đề 
 

“Truyền kì mạn lục” bao gồm hai mươi truyện. Đa số các chuyện đều được bắt đầu bằng chữ “chuyện” hay “câu chuyện” và “Chuyện người con gái Nam Xương” cũng vậy. Nhưng đây không phải là một yếu tố thừa mà qua đó người đọc hiểu được đây là câu chuyện kể về một người con gái ở Nam Xương. Đưa cụm từ “người con gái” lên nhan đề của tác phẩm, Nguyễn Dữ muốn cho người đọc thấy được nhân vật trung tâm của truyện là một người phụ nữ.

Tuy nhiên, nhà văn lại đặt một cách phiếm chỉ “người con gái Nam Xương” chứ không phải là “Chuyện người con gái Vũ Nương” hay “Chuyện người con gái Vũ Thị Thiết” nhằm khẳng định đây không phải là câu chuyện của riêng Vũ Nương. Mà còn là câu chuyện chung của những người phụ nữ trong xã hội xưa. Cuộc đời của nàng Vũ Nương chỉ là đại diện cho những người phụ nữ trong xã hội lúc bấy giờ. Qua nhân vật này, nhà văn cũng gửi gắm những giá trị nhân đạo cao quý. Đầu tiên là sự trân trọng đối với những ước mơ chính đáng, khát vọng cao đẹp như: khát vọng được hạnh phúc, ước mơ về sự công bằng trong xã hội. Tiếp theo là niềm xót thương, cảm thông sâu sắc của tác giả đối với số phận của người phụ nữ. Không chỉ vậy, nhà văn cũng lên án, phê phán, tố cáo xã hội phong kiến đã chà đạp lên quyền sống của con người. Cuối cùng là lời khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ. Quả là một nhan đề có tính khái quát cao.

Thu Huyen
chấm 3đ nhé
1
0
Bảo Anh
22/07/2023 08:41:39
+3đ tặng

Xuất xứ: Trích trong Truyền kỳ mạn lục.
Hoàn cảnh ra đời: “Chuyện người con gái Nam Xương” thuộc tác phẩm Truyền kì mạn lục (ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền), được viết ở thế kỉ XVI. Chuyện người con gái Nam Xương có nguồn gốc từ truyện cổ dân gian “Vợ chàng Trương”, là thiên thứ 16 trong 20 truyện của Truyền kì mạn lục.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo