Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu
ưới gian làm bài thi: 150 phút
Đc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu :
I. Phân đọc - hiểu (6.0 điểm)
“Hòn đã có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới
bài nuôi lia và truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật thể tạo lửa.
Lưu là kết quả của số nhiều. Cô bé bản diêm là số đơn. Cô đã chết vì thiểu lửa. Để rồi
tây đó loài người đã cảnh giác thắp nến suốt mùa Giáng sinh để cho không còn em bé
bán điểm nào phải chết vì thiếu lửa.
Nước Việt hình chữ “S”, hiện thân của số nhiều, lẽ nào không biết nuôi lira và
truyền lửa, lẽ nào thiếu lửa? Không có lửa, con rồng chẳng phải là rồng, chỉ là con
gian, con rắn. Không có lửa làm gì có “nồng” nàn, “nhiệt" tâm! Làm gì có “sốt” sắng.
“nhiệt” tình, đuốc tuệ! Làm gì còn “nhiệt” huyết, “cháy” bỏng! Sẽ đâu rồi “lửa” yêu
thương? Việc mẹ cha, việc nhà, việc nước, làm gì với đôi vai lạnh lẽo, ở hờ? Không có
lấy gì “hun” đúc ý chí, “nấu” sử sôi kinh? Em... sống đời thực vật vô tri như
hng cây, mắt lá, đầu cành, thân cỏ .... Cho nên: Biết ủ lửa để giữ nhân cách – người,
nhân cách – Việt. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Thế nhưng: Nếu không có lửa làm
sao thành mùa xuân?”.
lina em
G
(Trích Thắp mình để sang xuân, Nhà văn Đoàn Công Lê Huy)
Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn bản trên?
Câu 2: (1,5 điểm) Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ trong hai câu
văn sau: “Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới
biết nuôi lửa và truyền lửa”.
Câu 3: (2,0 điểm) Tại sao tác giả lại nói: “Biết ủ lửa để giữ nhân cách – người, nhân
cách – Việt”?
Câu 4: (2,0 điểm) Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em được rút ra từ đoạn văn bản
trên
31
0 trả lời
69