Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Có người cho rằng vũ nương chọn cái chết là hoàn đúng đắn

có người cho rằng vũ nương chọn cái chết là hoàn đúng đắn bởi sự bế tắc của số phận nhưng có người lại cho rằng vũ nương đã chọn cuộc sống rời xa chồng con dù đã được giả oan là một quyết định đáng trách.em hay bày tỏ quan điểm của mình bằng một bài luận
3 trả lời
Hỏi chi tiết
63
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vấn đề về việc vũ nương chọn cái chết hay cuộc sống rời xa chồng con là một vấn đề đầy tranh cãi và không có câu trả lời đúng hoặc sai tuyệt đối. Mỗi người có quan điểm và giá trị riêng về cuộc sống và sự tồn tại, do đó, quan điểm của tôi có thể khác với người khác.

Theo quan điểm của tôi, việc vũ nương chọn cái chết không thể coi là hoàn đúng đắn bởi sự bế tắc của số phận. Một cuộc sống có thể đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng chúng ta luôn có khả năng tìm kiếm giải pháp và thay đổi tình huống của mình. Tự tử không phải là lựa chọn duy nhất và không nên được khuyến khích. Chúng ta cần tìm cách giúp đỡ và hỗ trợ những người đang gặp khó khăn để họ có thể tìm thấy ý nghĩa và hy vọng trong cuộc sống.

Tuy nhiên, việc vũ nương chọn cuộc sống rời xa chồng con dù đã được giả oan cũng không thể coi là quyết định đáng trách. Mỗi người đều có quyền tự quyết định về cuộc sống của mình và không ai có quyền phán xét hay đánh giá. Đôi khi, một người có thể cảm thấy không hạnh phúc hoặc không thể sống trong một môi trường đầy áp lực và căng thẳng. Việc chọn cuộc sống mới có thể là cách để họ tìm lại sự tự do và hạnh phúc.

Trong mọi trường hợp, quan trọng nhất là chúng ta cần có sự thông cảm và tôn trọng lựa chọn của người khác. Mỗi người đều có quyền tự quyết định về cuộc sống của mình và không ai có quyền phán xét hay đánh giá. Chúng ta cần tạo ra một môi trường thoải mái và không đánh đồng để mọi người có thể tự do thể hiện và sống theo giá trị của mình.

Trên cơ sở đó, tôi tin rằng chúng ta nên tìm cách hỗ trợ và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn để họ có thể tìm thấy ý nghĩa và hy vọng trong cuộc sống. Chúng ta cần xây dựng một xã hội đồng lòng, thông cảm và tôn trọng sự khác biệt của mỗi người.
2
0
Kim Anh
28/07/2023 20:32:59
+5đ tặng

Nếu như cái chết đầy bi thương của lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao gợi lên trong tâm hồn người đọc một sự thương xót vã căm phẫn xã hội bất công, tàn bạo đã bóp nghẹt quyền sống của người dân, để họ phải tìm đến lối thoát duy nhất là cái chết thương tâm. Thì với tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ, người đọc sẽ càng cảm thấy đau lòng hơn bởi sự bất hạnh của người phụ nữ lại đến từ một lời nói ngây thơ của con trẻ.

Chính vì sự đa nghi và cũng bởi sự vũ phu nam quyền độc đoán, vì sự bất công, coi rẻ mạng sống người phụ nữ mà Trương Sinh đã đẩy vợ vào đường cùng không lối thoát. Sự ra đi của nàng là cách duy nhất để chứng minh cho nỗi oan khuất của bản thân, là chút hy vọng cuối cùng để níu giữ lại phẩm giá tốt đẹp của người phụ nữ. Sự ra đi của Vũ Nương để lại trong lòng người đọc biết bao niềm cảm thương, đau đớn, bao nhiêu tiếc nuối cho một kiếp "hồng nhan bạc mệnh" quá đỗi xót xa trong lòng xã hội lúc bấy giờ. Có thể thấy thoắt ẩn thoắt hiện trong trang văn của Nguyễn Dữ là một niềm thương cảm quặn xé trước bi kịch ngang trái của Vũ Nương, là lời tố cáo đanh thép một chế độ xã hội với những hủ tục lạc hậu qua lời văn của Nguyễn Dữ thấm đẫm sâu sắc giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo.

Trước và sau sự bất hạnh của Vũ Nương, ta cũng đã từng bắt gặp nỗi bất hạnh của Thị Kính, Thuý Kiều - họ đều là nạn nhân của lễ giáo phong kiến dù bị oan khuất, bị vùi dập về cả thể xác lẫn tinh thần, dù phải sống dưới lớp bùn đen nhơ nhớ của xã hội tanh bẩn nhưng ở họ sẽ mãi ngời sáng vẻ đẹp về phẩm chất để cho người đương thời và mãi mãi về sau khâm phục, nâng niu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Vân Anh
28/07/2023 20:33:23
+4đ tặng

Truyền kỳ mạn lục là tập sách ghi chép những câu chuyện kỳ lạ trong dân gian. Nhưng mục đích cốt lõi của nó nhằm phản ánh bản chất của xã hội phong kiến đương thời. Qua các thiên truyện, Nguyễn Dữ đã bộc lộ tâm tư, thể hiện hoài bão, phát biểu nhận thức, bày tỏ quan điểm về nhiều vấn đề trong xã hội với thái độ nghiêm khắc, khách quan. Nổi bật trong 20 thiên truyện ấy, Chuyện người con gái Nam Xương là có giá trị hơn cả. Chỉ vì nỗi hoài nghi vô cớ mà Trương Sinh đã khiến cho Vũ Nương phải tìm đến cái chết để chứng minh mình trong sạch. Mối oan tình của nàng mãi về sau mới được minh giải. Trương Sinh nhận ra lỗi lầm, chàng vô cùng hối hận nhưng đã muộn màng.

Câu chuyện diễn biến khá đơn giản. Cốt truyện không có gì mới so với những câu chuyện đương thời. Nhưng ở đây, Nguyễn Dữ đã chú trọng đến việc xây dựng hình tượng nhân vật người phụ nữ khá toàn vẹn. Bút pháp tự sự cũng có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tác phẩm kết hợp một cách nhuần nhuyễn, tài tình những phương thức tự sự, trữ tình và cả kịch. Đó còn là sự hòa quyện giữa ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ tác giả, giữa văn xuôi, văn biền ngẫu và thơ ca. Lời văn cô đọng, súc tích, chặt chẽ, hài hòa và sinh động.

Tất cả những dụng công sâu sắc ấy chỉ nhằm lí giải những vấn đề liên quan đến cái chết của nhân vật Vũ Nương mà thôi. Nguyễn Dữ đã rất công phu dồn nén trong hình tượng nhân vật ấy nhiều ý nghĩa, nhiều vấn đề của thời đại mà ông vốn rất quan tâm. Từ đó, cũng như các nhà nhân đạo khác, ông cố công tìm kiếm một lối thoát, một lời giải đáp cho số phận của người phụ nữ.

Nguyễn Dữ đã vận dụng cả tư tưởng Nho giáo lẫn tư tưởng Phật giáo để giải quyết vấn đề. Ông cũng tìm đến cách giải quyết của dân gian. Nhưng qua cái chết của Vũ Nương người đọc nhận thấy, nhà văn đã bất lực trước diễn biến phức tạp của hiện thực. Không còn cách nào khác, ông đành xác nhận nó một cách đớn đau, bế tắc.

Để cho Vũ Nương tìm đến cái chết là tìm đến giải pháp tiêu cực nhất. Nhưng dường như đó là cách thoát khỏi tình cảnh duy nhất của nàng. Đó cũng là cách duy nhất của nhà văn có thể lựa chọn. Hành động trẫm mình tự vẫn của nàng là hành động quyết liệt cuối cùng để bảo toàn danh dự. Bởi đối với nàng, phẩm giá còn cao hơn cả sự sống.

Một phụ nữ xinh đẹp, nết na, hiền đức như thế ấy. Một người vợ thủy chung son sắt như thế ấy. Một người con dâu hiếu thảo hiếm có ở trên đời. Thế mà nàng bị chồng nghi oan bởi một câu chuyên không đâu ở một lời con trẻ. Một câu nói vui đùa lúc trống vắng của mẹ với con mà lại trở thành mầm mống của tai họa. Thái độ khinh bỉ, lời nói nhục mạ và hành động tàn bạo của Trương Sinh khiến nàng phải tìm đến cái chết. Dưới lòng sông thăm thẳm, ai oán, nàng cũng không thể ngờ được rằng chính tình yêu con tha thiết lại nguyên cớ làm hại chết nàng.

Câu chuyện bắt đầu từ một bi kịch gia đình. Đó là một chuyện trong nhà, một vụ ghen tuông thường thấy. Vũ Nương là người hiền đức, tâm hồn vốn rất đơn giản và chân thành. Chưa bao giờ nàng hoài nghi hay nghĩ xấu về người khác. Thế nhưng, số mệnh xui khiến nàng lấy phải người chồng cả ghen. Nguyên nhân trực tiếp dẫn nàng tới cái chết bi thảm là “máu ghen” của người chồng nông nổi. Không phải chỉ là cái bóng trên tường mà chính là cái bóng đen trong tâm hồn Trương Sinh đã giết chết Vũ Nương.

Câu chuyện đau lòng vượt ra ngoài khuôn khổ của một gia đình. Nó buộc chúng ta phải suy nghĩ tới số phận mong manh của con người trong một xã hội mà những oan khuất, bất công, tai họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với họ. Những nguyên nhân dẫn đến nhiều khi không thể lường trước được.

Đó là xã hội phong kiến nam quyền bất công và tàn bạo ở nước ta. Cái xã hội đã sản sinh ra những chàng Trương Sinh. Cái xã hội tồn tại quá nhiều những người đàn ông mang nặng tư tưởng nam quyền, độc đoán. Họ đã nhẫn tâm chà đạp lên quyền sống của người phụ nữ. Hậu quả là cái chết thảm thương của Vũ Nương. Ngoài Vũ Nương, trong cái xã hội đen tối ấy biết bao nhiêu người phụ nữ nhỏ bé cũng có cùng số phận như nàng.

Chiến tranh phong kiến cũng là một nguyên nhân dẫn đến bi kịch của Vũ Nương. Nó gây nên cảnh sinh li, rồi góp phần dẫn đến cảnh tử biệt. Lúc ở nhà, Trương Sinh vốn đã thiếu lòng tin tưởng ở vợ. Khi nơi biên ải, ngăn mặt cách lòng, tính ghen ấy càng thêm dữ dội. Đâu chỉ vì lời nói ngây thơ, mơ hồ, của con trẻ. Chính vì cái ngây thơ và mơ hồ của Trương Sinh đã khiến chàng hành động mù quáng đấy thôi.

Tác phẩm thấm nhuần tư tưởng nhân đạo cao cả. Áng văn là mẫu mực của tiếng nói trân trọng và bênh vực con người của nền văn học trung đại, đặc biệt là người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Cái chết của nhân vật Vũ Nương là lời tố cáo xã hội phong kiến đã dung túng cho cái ác xấu xa, tàn bạo. Đồng thời, qua hình tượng nhân vật, nhà văn bày tỏ niềm thông cảm sâu sắc đối với số phận người phụ nữ. Những con người nhỏ bé, yếu đuối trong xã hội phong kiến đương thời. Số phận của Vũ Nương đâu của chỉ riêng Vũ Nương. Nỗi đau số phận của Vũ Nương cũng chính là hình ảnh cuộc sống của người phụ nữ xưa.

Bi kịch của Vũ Nương đem đến bài học thấm thía về việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nó là lời cảnh tỉnh đối với người phụ nữ khi gia đình xảy ra mâu thuẫn. Dù có chuyện gì xảy ra cũng phải bình tĩnh, kiên nhẫn và nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực. Đã có nhiều gợi mở để tránh cái chết cho Vũ Nương. Thế nhưng, vì lòng tự trọng, nàng đã không hề nhìn thấy.

Tác phẩm thể hiện sâu sắc tiếng nói trân trọng, cảm thông, thấu hiểu của tác giả với người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Ngoài việc chú trọng xây dựng nội dung hoàn chỉnh và sâu sắc, truyện cũng đã đạt được sự tiến bộ trong nghệ thuật tự sự. Trước hết là thành công trong nghệ thuật xây dựng chi tiết có ý nghĩa trong tác phẩm, tạo tình huống có vấn đề. Chỉ bằng một vài sự kiện, Nguyễn Dữ đã có thể tạo được kịch tính. Và cũng chỉ bằng một vài sự kiện, ông có thể đẩy mẫu thuẫn kịch lên đến đỉnh điểm. Cái tài của nhà văn là không nói nhiều. Ông cố lược bỏ hết mọi yếu tố dư thừa, rườm rà, để hình tượng nhân vật được sáng rõ.

Tác phẩm kết hợp một cách nhuần nhuyễn, tài tình những phương thức tự sự, trữ tình và cả kịch, giữa ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ tác giả, giữa văn xuôi, văn biền ngẫu và thơ ca. Lời văn cô đọng, súc tích, chặt chẽ, hài hòa và sinh động. Truyền kỳ mạn lục là mẫu mực của thể truyền kỳ, là “thiên cổ kỳ bút”, là “áng văn hay của bậc đại gia”, tiêu biểu cho những thành tựu của văn học hình tượng viết bằng chữ Hán dưới ảnh hưởng của sáng tác dân gian.

 

Vân Anh
Chấm 3đ nha
1
0
Tú Quyên
28/07/2023 20:33:24
+3đ tặng
Vấn đề về việc vũ nương chọn cái chết hay cuộc sống rời xa chồng con là một vấn đề phức tạp và đa chiều. Mỗi người có quan điểm và giải thích riêng về quyết định của vũ nương. Dưới đây là quan điểm của tôi về vấn đề này.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rằng việc đánh giá một quyết định của người khác là đáng trách hay không là một vấn đề rất tương đối. Mỗi người có quyền tự quyết định về cuộc sống của mình và không ai có quyền phê phán hay đánh giá một cách tuyệt đối. Vì vậy, việc cho rằng vũ nương đã chọn cuộc sống rời xa chồng con là đáng trách là một quan điểm chủ quan và không thể áp đặt lên người khác.

Thứ hai, chúng ta cần xem xét về tình huống và hoàn cảnh của vũ nương. Nếu vũ nương đang sống trong một môi trường đầy áp lực, bạo lực hoặc không hạnh phúc, việc cô ấy chọn cuộc sống rời xa chồng con có thể là một quyết định hợp lý. Cuộc sống không chỉ là về việc sống sót mà còn là về việc tìm kiếm hạnh phúc và sự tự do. Nếu vũ nương cảm thấy rằng cuộc sống rời xa chồng con sẽ mang lại cho cô ấy hạnh phúc và cơ hội để phát triển bản thân, thì quyết định của cô ấy có thể được coi là đáng trách mà không phải là một hành động tự vẫn.

Thứ ba, chúng ta cần nhìn nhận về sự bế tắc của số phận và tác động của nó đối với một người. Số phận có thể mang đến cho một người nhiều khó khăn và trở ngại mà không phải lúc nào cũng có cách giải quyết. Nếu vũ nương cảm thấy bế tắc và không thể tìm thấy giải pháp cho cuộc sống của mình, việc cô ấy chọn cái chết có thể là một cách để thoát khỏi sự đau khổ và khó khăn. Mặc dù đây là một quyết định đau lòng và đáng tiếc, nhưng chúng ta không thể đánh giá nó là hoàn đúng đắn hay không.

Trên cơ sở những quan điểm trên, tôi cho rằng việc đánh giá quyết định của vũ nương là đáng trách hay không là một vấn đề phức tạp và không thể đưa ra một quyết định tuyệt đối. Mỗi người có quyền tự quyết định về cuộc sống của mình và chúng ta nên tôn trọng quyền này. Thay vì phê phán, chúng ta nên cố gắng hiểu và đồng cảm với những khó khăn và đau khổ mà người khác đang trải qua.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo