Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

          “… Thiếp sở dĩ nương tựa vào chồng… núi Vọng Phu kia nữa…”

1. Giới thiệu vài nét về tác giả Nguyễn Dữ và xuất xứ của tác phẩm CNCGNX. Em hiểu gì về thể loại truyền kỳ và tác phẩm TKML.

2. Giải thích nghĩa của cụm từ nghi gia nghi thất có trong đoạn trích dân trên.

3. Ghi lại ngắn gọn nội dung của lời thoại trên

4. Trong lời thoại trên, Vũ Nương đã nói rõ lí do khiến nàng phải tìm đến cái chết. Em hãy diến đạt lí do ấy bằng ngôn ngữ của mình. Từ đó em có suy nghĩ gì về niềm mơ ước và thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa?

5. Những hình ảnh VN dùng trong lời nói có gì đặc biệt? điều đó thể hiện tâm trạng của nàng ntn?

6. Câu: Nay đã bình rơi trâm gãy… núi Vọng Phu kia nữa được sắp xếp ý theo cách nào? Hãy cho biết tác dụng của cách sắp xếp ý đó.

7. Trong đoạn trích trên Nguyễn Dữ đã sử dụng bút pháp NT gì? Em biết gì về bút pháp NT ấy? Chép 4 câu thơ liền nhau trong một VB đã học cũng sử dụng bút pháp NT này và ghi rõ tên tác giả, tác phẩm.

  Giúp mình với ạ

1 trả lời
Hỏi chi tiết
106
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Tác giả Nguyễn Dữ là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Tác phẩm "CNCGNX" là viết tắt của "Cảnh ngày càng ngắn xanh" - một tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Dữ. Đây là một tác phẩm thuộc thể loại truyền kỳ, mô tả cuộc sống và tình yêu của người dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

2. Cụm từ "nghi gia nghi thất" có nghĩa là "người giàu có và người nghèo khác nhau". Trong đoạn trích, cụm từ này được sử dụng để chỉ sự khác biệt về địa vị xã hội giữa Vũ Nương và Vọng Phu.

3. Lời thoại trên nói về việc Vũ Nương nương tựa vào chồng và núi Vọng Phu.

4. Vũ Nương nói rằng nàng phải tìm đến cái chết vì nàng không thể sống trong sự khổ đau và bất hạnh của một người phụ nữ bị bỏ rơi và không có chỗ dựa. Điều này cho thấy niềm mơ ước và thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa là bị hạn chế và phụ thuộc vào đàn ông.

5. Hình ảnh VN (Việt Nam) trong lời nói thể hiện sự tương phản giữa vẻ đẹp tự nhiên của quê hương và sự khổ đau trong cuộc sống của Vũ Nương. Điều này thể hiện tâm trạng của nàng là sự mâu thuẫn và đau khổ.

6. Câu "Nay đã bình rơi trâm gãy… núi Vọng Phu kia nữa" được sắp xếp ý theo cách đảo ngữ. Tác dụng của cách sắp xếp ý này là tạo ra một hiệu ứng nhấn mạnh và gợi lên hình ảnh của sự tan vỡ và đau khổ.

7. Trong đoạn trích trên, Nguyễn Dữ đã sử dụng bút pháp nghệ thuật (NT) để tạo ra hiệu ứng âm thanh và hình ảnh sống động. Bút pháp NT là một phương pháp sử dụng các từ ngữ có âm thanh tương tự nhau để tạo ra hiệu ứng âm thanh và hình ảnh đặc biệt. Một ví dụ về bút pháp NT là câu thơ "Một mình một mình một mình" của Hàn Mặc Tử trong tác phẩm "Đất nước"
1
0
Duy Thái
01/08/2023 09:41:48
+5đ tặng
Đoạn trích trên thuộc văn bản "Truyện Kiều" của tác giả Nguyễn Du.

1. Tác giả Nguyễn Du (1765-1820) là một nhà văn, nho sĩ, quân sự và chính trị gia nổi tiếng trong lịch sử văn học Việt Nam. Tác phẩm "Truyện Kiều" là một trong những kiệt tác văn học cổ điển của nước ta, được viết vào năm 1813.

Tác phẩm "Truyện Kiều" thuộc thể loại truyền kỳ, là một bài thơ truyện dài bằng chữ Nôm, với nội dung xoay quanh cuộc đời bi kịch của Kiều, một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn, hiểm nguy trong cuộc sống. Tác phẩm "Truyện Kiều" được coi là một biểu tượng cho tinh thần của người phụ nữ Việt Nam.

2. Cụm từ "nghi gia nghi thất" trong đoạn trích được hiểu là sự tương ái và chia ly giữa vợ chồng, nó tả lại tình cảm khắc khoải và hụt hẫng khi hai người xa cách nhau.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo