Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

 Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài 90 phút

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
     Đọc văn bản sau:          CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN
  Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình. 
Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.
                   (Con lừa và bác nông dân. TruyenDanGian.Com.)
Câu 1. Xác định thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2. Trong đoạn một con lừa đã rơi vào hoàn cảnh (tình huống) nào? 
Câu 3. Khi con lừa bị ngã, bác nông dân đã làm gì? 
Câu 4. Xác định các phép liên kết trong đoạn thứ 2
Câu 5. Vì sao bác nông dân quyết định chôn sống chú lừa?
Câu 6. Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho điều gì?
Câu 7. Vì sao chú lừa lại thoát ra khỏi cái giếng?
Câu 8. Em hiểu tính cách của chú lừa như thế nào?
Câu 9. Hãy chỉ ra sự khác nhau trong quyết định của người nông dân và con lừa?
Câu 10 . Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện?

PHẦN II: LÀM VĂN ( 4.0  điểm)
       Hiện nay trong các nhà trường, rất nhiều học sinh khi giao tiếp với bạn bè thường văng tục chửi bậy làm ảnh hưởng xấu tới văn hóa học đường. Suy nghĩ của em về vấn đề này .
2 trả lời
Hỏi chi tiết
344
1
0
Nguyễn Trung Sơn
08/08/2023 20:31:09
+5đ tặng
Phần 2:

Để có một môi trường học tập lành mạnh, học sinh, gia đình và nhà trường đều đang nỗ lực đẩy lùi những vấn nạn về việc học vẹt, học gạo, gian lận trong thi cử, … Trong đó, hiện tượng nói tục chửi bậy cũng cần được lên án và loại bỏ.

 

Nói tục chửi bậy là việc học sinh sử dụng những ngôn ngữ thiếu văn hóa trong giao tiếp thường ngày. Đó thường là những từ ngữ thô tục để lăng mạ, xúc phạm người khác nhưng đôi khi cũng chỉ là lời nói quen mồm nhưng lại mang lại cảm giác phản cảm.

Nói tục chửi bậy có nhiều ảnh hưởng xấu tới học sinh. Thứ nhất, việc nói tục chửi bậy làm ảnh hưởng tới đạo đức của học sinh, làm các em trở thành người bị coi là vô văn hóa, thiếu giáo dục. Người nghe, người giao tiếp cùng nhiều lúc cảm giác khó chịu và dần xa lánh. Họ cho rằng đó là biểu hiện của việc thiếu lịch sự. Thứ hai, việc nói tục chửi bậy với mục đích lăng mạ người khác, nhiều khi gây ra những cuộc ẩu đả không đáng có. Hơn thế nữa, khi nói tục chửi bậy trở thành thói quen của một người, nó có thể là thói quen của nhiều người khác. Lúc đó, ta không chỉ có một học sinh, mà là một nhóm, một lớp … nói tục chửi bậy, tạo một nếp văn hóa rất xấu trong nhà trường.

Nguyên nhân hình thành những câu nói tục chửi bậy nhiều khi do chính gia đình, đặc biệt là bố mẹ các em. Lời nói, khẩu ngữ của bố mẹ tác động trực tiếp và liên tục đến các em, ảnh hưởng lớn đến tư duy ngôn ngữ của con trẻ. Hoặc cũng có thể, thông qua các bộ phim truyền hình, các chương trình trên ti vi hay chính những người các em giao tiếp thường ngày như bạn bè, hàng xóm , … cũng tác động đến lời ăn tiếng nói của các em.

Để bài trừ thói hư này, mỗi học sinh, gia đình và nhà trường cần có những hành động tích cực. Trường học cần xây dựng những nội quy về chuẩn mực, phép tắc trong giao tiếp giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên. Về phía gia đình, các bậc cha mẹ cần có ý thức trong lời ăn tiếng nói hàng ngày.Và bản thân mỗi một học sinh phải luôn có ý thức tự giác tránh xa những thói hư tật xấu trên.

Xã hội đang ngày một văn minh, con người cần đẩy lui những hiện tượng xấu ra khỏi môi trường sống của bản thân. Không nói tục chửi bậy không chỉ tạo nên một nét đẹp văn hóa, mà còn giúp cho cuộc sống thêm tươi đẹp, lành mạnh.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đức Anh Trần
09/08/2023 02:23:05
+4đ tặng

Câu 1. Văn bản trên là một truyện ngụ ngôn, được kể ở ngôi thứ ba, biểu đạt bằng phương thức miêu tả và tường thuật.

Câu 2. Trong đoạn một, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi sẩy chân rơi xuống một cái giếng sâu. Con lừa không thể tự thoát ra được và kêu la tội nghiệp.

Câu 3. Khi con lừa bị ngã, bác nông dân đã cố nghĩ xem nên làm gì để cứu con lừa. Nhưng cuối cùng ông quyết định không cứu mà chôn sống con lừa bằng cách xúc đất và đổ vào giếng.

Câu 4. Trong đoạn thứ hai, có các phép liên kết sau:

  • Phép lặp từ ngữ: lặp lại từ “đất” ở các câu “Họ xúc đất và đổ vào giếng”, “Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng”, “Cứ như vậy, đất đổ xuống”.
  • Phép thế: dùng từ “chúng” để thay thế cho “mọi người” ở câu “Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài”.
  • Phép nối: dùng từ “nhưng” để biểu thị sự chuyển biến của tình huống ở câu “Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng”. Dùng từ “và” để biểu thị sự kết hợp của hai hành động ở câu “Họ xúc đất và đổ vào giếng”.

Câu 5. Bác nông dân quyết định chôn sống chú lừa vì ông nghĩ rằng con lừa đã già, không còn ích lợi gì cho trang trại, và cái giếng cũ cũng cần được lấp lại. Ông không muốn tốn công sức và tiền bạc để cứu con lừa.

Câu 6. Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho những khó khăn, thử thách, phiền toái mà con người phải đối mặt trong cuộc sống. Chúng có thể làm cho chúng ta tuyệt vọng, buồn phiền, hay tức giận.

Câu 7. Chú lừa đã thoát ra khỏi cái giếng nhờ vào sự thông minh, bình tĩnh và kiên cường của mình. Con lừa đã biến những “xẻng đất” thành bậc thang để bước lên cao hơn. Con lừa đã không để cho những khó khăn làm mình gục ngã mà đã vượt qua chúng.

Câu 8. Em hiểu tính cách của chú lừa là một con vật trung thành, hiền lành, chịu khó lao động. Nhưng khi gặp hoàn cảnh khắc nghiệt, con lừa cũng biết tự bảo vệ mình, không dễ dàng bỏ cuộc hay chấp nhận số phận. Con lừa còn có tinh thần quyết tâm, sáng tạo và không ngại khó.

Câu 9. Sự khác nhau trong quyết định của người nông dân và con lừa là:

  • Người nông dân quyết định từ bỏ con lừa, coi nó như một vật không có giá trị, không xứng đáng được cứu sống. Ông chỉ quan tâm đến lợi ích của mình, không có tình cảm hay lòng biết ơn với con lừa.
  • Con lừa quyết định tự cứu mình, coi mình như một sinh linh có quyền sống, có khả năng vượt qua khó khăn. Nó chỉ quan tâm đến sự sống của mình, không để ý đến sự phản bội hay tàn nhẫn của người nông dân.

Câu 10. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện là:

  • Chúng ta không nên vội vã bỏ cuộc khi gặp khó khăn hay thất bại, mà hãy biến chúng thành động lực để tiến bộ và thành công hơn.
  • Chúng ta không nên coi thường hay bỏ rơi những người đã giúp đỡ mình, mà hãy biết trân trọng và báo đáp họ bằng cách tốt hơn.
  • Chúng ta không nên để cho sự ích kỷ hay vô tâm chi phối hành động của mình, mà hãy có lòng nhân ái và tôn trọng sự sống của mọi sinh vật.
Đức Anh Trần
Đánh giá điểm giúp mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo