Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận giải thích phương thức biểu đạt của bài thơ Lượm

Viết bài văn nghị luận giải thích PTBĐ của bài thơ Lượm( PTBĐ tự sự, miêu tả , biểu cảm) viết 2 mặt giấy
cần gấp nên mong mấy ní cute giúp đỡ nha:3
1 trả lời
Hỏi chi tiết
109
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Lượm" của nhà thơ Tố Hữu là một tác phẩm nổi tiếng trong văn học Việt Nam, được viết dưới hình thức tự sự, miêu tả và biểu cảm. Bài viết này sẽ giải thích về các phương thức biểu đạt này trong bài thơ.

Trước tiên, bài thơ "Lượm" được viết dưới hình thức tự sự, tức là nhà thơ Tố Hữu kể lại câu chuyện của mình thông qua ngữ cảnh và trải nghiệm cá nhân. Bằng cách này, nhà thơ tạo ra một sự gần gũi và chân thực, giúp người đọc dễ dàng đồng cảm và hiểu rõ hơn về tình cảm và suy nghĩ của nhân vật chính.

Thứ hai, bài thơ "Lượm" cũng sử dụng phong cách miêu tả để tái hiện các hình ảnh và cảm xúc. Nhà thơ sử dụng các từ ngữ và hình ảnh sống động để mô tả những đồ vật và cảnh quan trong câu chuyện. Ví dụ, nhà thơ miêu tả chiếc bình hoa nhỏ nhắn và màu sắc tươi tắn của nó, tạo ra một hình ảnh đẹp và tinh tế. Những miêu tả này giúp tăng cường sự hiểu biết và trải nghiệm của người đọc.

Cuối cùng, bài thơ "Lượm" cũng biểu cảm sự tương phản giữa những cảm xúc khác nhau. Nhà thơ sử dụng các từ ngữ và câu chuyện để thể hiện sự đau khổ và cô đơn của nhân vật chính khi bị bỏ rơi. Tuy nhiên, qua việc lượm nhặt và chăm sóc những đồ vật bị bỏ quên, nhân vật chính cảm nhận được niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống. Điều này tạo ra một sự tương phản sâu sắc và thể hiện sự mâu thuẫn trong tâm trạng của nhân vật chính.

Tóm lại, bài thơ "Lượm" của Tố Hữu sử dụng các phương thức biểu đạt như tự sự, miêu tả và biểu cảm để tạo ra một tác phẩm đầy cảm xúc và ý nghĩa. Nhờ vào những phương thức này, bài thơ đã truyền tải thành công thông điệp về tình yêu thương và ý nghĩa của việc chăm sóc và quan tâm đến những điều nhỏ bé trong cuộc sống.
0
0
Đức Anh Trần
10/08/2023 00:54:27
+5đ tặng

Bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu là một tác phẩm nổi tiếng trong văn học Việt Nam, ca ngợi tinh thần yêu nước, dũng cảm và hy sinh của thiếu niên Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp. Bài thơ có phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả và biểu cảm, tạo nên một bức tranh sống động và xúc động về hình ảnh chú bé liên lạc Lượm.

Phương thức biểu đạt tự sự được thể hiện qua góc nhìn của người chú, là một người bạn đồng chí của Lượm. Người chú kể lại cuộc gặp gỡ đáng nhớ giữa hai chú cháu ở thành phố Huế trong “ngày Huế đổ máu”, sự hy sinh anh dũng của Lượm khi làm nhiệm vụ và hình ảnh sống mãi của Lượm. Người chú dùng những từ ngữ gần gũi, thân mật, tràn đầy tình cảm để miêu tả Lượm: “Chú bé loắt choắt”, “Cái xắc xinh xinh”, “Cái chân thoăn thoắt”, “Cái đầu nghênh nghênh”, “Ca-lô đội lệch”, “Mồm huýt sáo vang”… Những từ ngữ này không chỉ diễn tả ngoại hình, tính cách mà còn phản ánh quan điểm, thái độ và cảm xúc của người kể. Người chú tự hào, yêu quý và ngưỡng mộ Lượm, một chú bé hồn nhiên, vui tươi, hăng hái và dũng cảm.

Phương thức biểu đạt miêu tả được sử dụng để khắc hoạ bối cảnh, không khí và sự kiện trong bài thơ. Nhà thơ dùng những chi tiết cụ thể, sinh động để mô tả khung cảnh buổi gặp gỡ giữa hai chú cháu ở Hàng Bè: “Như con chim chích / Nhảy trên đường vàng…” Hay khung cảnh Lượm hi sinh trên cánh đồng lúa: “Bỗng loè chớp đỏ / Thôi rồi, Lượm ơi! / Chú đồng chí nhỏ / Một dòng máu tươi! / Cháu nằm trên lúa / Tay nắm chặt bông / Lúa thơm mùi sữa / Hồn bay giữa đồng…” Những miêu tả này không chỉ làm nổi bật hình ảnh của Lượm mà còn tạo ra những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và mùi vị, làm cho người đọc có cảm giác như được sống lại những khoảnh khắc trong bài thơ.

Phương thức biểu đạt biểu cảm được biểu hiện qua những lời nói trực tiếp và gián tiếp của các nhân vật trong bài thơ. Những lời nói trực tiếp là những câu thoại của Lượm và người chú, phản ánh trạng thái tâm lý và quan hệ của họ. Ví dụ: “Cháu đi liên lạc / Vui lắm chú à / Ở đồn Mang Cá / Thích hơn ở nhà!” Hay “Thôi, chào đồng chí!” Những lời nói gián tiếp là những câu nói của người kể, thể hiện sự xúc động, thương tiếc và ca ngợi của người kể đối với Lượm. Ví dụ: “Ra thế Lượm ơi!”, “Lượm ơi, còn không?”

Qua bài văn nghị luận này, chúng ta có thể thấy rằng phương thức biểu đạt của bài thơ Lượm là sự kết hợp hài hoà giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm. Nhờ đó, bài thơ đã tạo nên một bức tranh sống động và xúc động về hình ảnh chú bé liên lạc Lượm, một biểu tượng của tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư