Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
24/08/2023 16:04:51

Viết bài văn biểu cảm về cây phượng - loài cây em yêu

Viết bài văn biểu cảm về cây phượng - loài cây em yêu 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
59
3
0
Nguyen Mai Anh
24/08/2023 16:07:33
+5đ tặng

Mùa hè là mùa chia tay mái trường thân yêu. Và mỗi độ hè về, hàng phượng vĩ trên sân trường lại rực rỡ. Hoa phượng - loài hoa của tuổi học trò.

Những cây phượng trên sân trường được trồng từ rất lâu rồi. Thân cây to lớn phải mấy người ôm mới hết. Gốc phượng to lớn, xù xì là dấu vết của thời gian. Những cành cây giống như những cánh tay sải dài đến hàng mét. Rễ phượng to lớn, nổi cả lên mặt đất. Thân cây lớn là vậy nhưng lá phượng lại rất nhỏ bé, mong manh. Lá phượng chỉ to bằng nửa đầu ngón tay, đan lại với nhau thành nhiều tầng. Lá phượng trở nên xanh tươi để nâng đỡ những chùm hoa.

Cứ vào khoảng tháng năm, hoa phượng đã nở đỏ rực cả một vùng trời. Hoa phượng thường có năm cánh. Hoa không mọc riêng rẽ mà thành từng chùm. Khi nở, hoa phượng xòe ra như bướm, bốn cánh màu đỏ, cánh kia trắng ngà điểm nhiều chấm đỏ dày và cứng hơn. Nhị hoa thì vươn dài, đầu to, mang túi phấn hơi cong . Những tia nắng mùa hè rọi ánh vàng rực rỡ khiến sắc đỏ của hoa phượng thêm sáng, thêm tươi. Hàng phượng vĩ như một nhóm nhạc thỉnh thoảng lại cất cao giọng hát. Một âm thành du dương, khi trầm khi bỗng nhưng rất đều. Màu hoa phượng rực rỡ khiến cho lũ học trò lưu luyến mái trường thân thương.

Có thể nói, cây phượng đã gắn bó với học trò chúng em từ rất lâu. Vào mỗi giờ ra chơi, chúng em lại rủ nhau ngồi dưới gốc phượng trò chuyện, tâm sự, từng tốp học sinh đứng đá cầu, nhảy dây dưới gốc cây. Trên những hàng phượng vĩ, những chú ve kêu râm ran. Tiếng ve như gọi những nụ hoa phượng còn e thẹn náu mình trong chiếc vỏ non xanh thức dậy, thưởng thức tiếng nhạc và khoe sắc. Biết bao kỉ niệm tươi đẹp đều ở dưới bóng cây này. Không chỉ vậy, cứ mỗi khi hoa phượng nở là những cô cậu học trò như chúng em lại cảm thấy háo hức vô cùng. Bởi một mùa hè sôi động với nhiều hoạt động đã đến. Nhưng với các anh chị học sinh cuối cấp, hoa phượng lại gắn liền với tuổi học trò, với sự chia ly. Cây phượng đã đứng đó, chứng kiến biết bao lứa học trò trưởng thành, bao cuộc chia ly của những em học sinh tốt nghiệp, bao nụ cười, bao giọt nước mắt. Em yêu biết bao loài cây của tuổi học trò.

Hoa phượng đã trở thành một biểu tượng của mùa hè. Hoa phượng nở có nghĩa là hè đã về. Em cảm thấy yêu biết bao loài cây của tuổi học trò.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Đăng Nguyễn
24/08/2023 16:08:24
+4đ tặng

Những câu hát như vang vọng đâu đây: “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng. Em chở mùa hè của tôi đi đâu...”. Hoa phượng loài cây gắn bó với tuổi học trò và những kỉ niệm đẹp đẽ của một thời học sinh, hoa phượng cũng là loại cây mà tôi rất yêu quý.

Đối với tôi mỗi lần đứng trên ban công của lớp học, nhìn lại cây phượng nơi góc sân trường, trong đầu tôi như xuất hiện hàng trăm đốm lửa ấm nóng đến chói chang. Ai đó đã từng nói về hoa phượng rằng: Một loài hoa luôn cháy hết mình và vắt kiệt những đam mê. Đúng vậy, hoa phượng đỏ rực như muốn sống hết mình với tụi học trò chúng tôi. Màu đỏ của hoa phượng như kết lại trong tâm tưởng chúng tôi những vòng nguyệt quế của niềm khát khao, và làm cháy lên những niềm thương nhớ trong những ngày hè xa trường xa lớp.

Cây phượng đứng âm thầm và thầm lặng bên sân trường và chứng kiến những cột mốc và những sự trưởng thành từ chúng tôi. Bởi không chỉ tôi mà hầu như mọi người những ai được sống trong những năm tháng học trò thì sẽ luôn cảm thấy yêu hoa phượng bằng một tình yêu đặc biệt. Năm nào cũng vậy, đã thành thông lệ nhưng tôi không thể nào quên cảm giác bồi hồi, xao xuyến khi thấy hoa phượng nở, hoa phượng rơi.hòa trong tiếng ca nóng bỏng, râm ran của lũ ve sầu!

Hoa phượng mãi là biểu tượng đẹp của tuổi học trò, những chiếc giỏ xe vẫn chở những mùa phượng vĩ đi qua thời gian và lưu lại trong kí ức mỗi người về một thời học sinh không thể nào quên dưới mái trường yêu dấu.

1
0
Thu Huyen
24/08/2023 16:52:38
+3đ tặng

Tháng năm về,hoa phượng nở xôn xao
Đỏ rực rỡ, cháy bỏng trời mùa hạ
Hoa học trò tưng bừng nô nức quá
Lại nhớ trường, nhớ lớp đến nôn nao.

Những câu thơ trên của nhà thơ Trần Thị Tĩnh đã phần nào nói hộ những nỗi lòng, tình tự của người học sinh khi phượng nở, hè về. Hình ảnh cây phượng cao lớn, xanh tốt cứ thế mà hiện lên trong tâm trí em, không sao xóa mờ đi được.

Cây phượng mà em muốn nói đến, là cây phượng được trồng sát ngay bờ tường của tòa nhà chúng em học tập. Không ai biết cây phượng năm nay bao nhiêu tuổi. Nhưng theo lời kể của ông bảo vệ, thì từ khi mua đất xây trường đã có cây phượng rồi. Thấy cây đẹp quá lại đương tràn trề sức sống, người ta không nỡ bỏ đi, nên quyết định xây trường cùng với cây phượng. Cây phượng đúng là đẹp thực. Cây cao đến hơn ba mét. Nhìn từ ngoài cổng, phần tán lá xum xuê của cây bao trùm lên cả mái của tòa nhà hai tầng. Thân cây mọc thẳng, sừng sững, oai vệ. Phải cả ba đứa học sinh chung em mới ôm hết phần thân cây đó. Lớp vỏ trên thân cây nâu sẫm, xù xì, thật là già cỗi. Ấy thế mà, phần tán lá của cây phượng lại xanh mướt, rì rào suốt cả năm, như một người thiếu nữ mới lớn. Nếu nhìn bao quát cả cây phượng từ phía xa, trông nó không khác gì một cây nấm xanh khổng lồ trong những bộ phim hoạt hình ngày bé vẫn thường xem.

Nói đến cây phượng là nói đến những kỉ niệm, năm tháng của tuổi học trò chúng em. Hằng ngày, qua khe cửa, cây phượng dịu hiền quan sát chúng em học bài. Thỉnh thoảng, những cành lá lại đung đưa, rì rào nhưng đang nhắc nhở, cổ vũ chúng em thêm cố gắng hơn. Những buổi ra chơi hay tập thể dục, đứa nào cũng tranh nhau để được ngồi dưới gốc cây phượng. Vừa mát mẻ, sạch sẽ, lại có chỗ tựa lưng. Còn lại thì thỏa thích chạy nhảy dưới bóng mát bao trùm đến gần nửa sân của cây phượng. Ở đó, biết bao trò chơi đã được diễn ra. Nào là đuổi bắt, bịt mắt bắt dê, bắn bi, nhảy dây, đá cầu… Hoặc đơn giản chỉ là ngồi một góc, bàn tán xôn xao về đủ thứ chuyện trên đời. Thế là vui lắm rồi. Cây phượng như một người anh, một người chị dịu dàng che chở chúng em vui chơi dưới sân.

Để mỗi khi mùa hạ về, tiếng ve râm ran trên các vòm cây, những đứa học trò chuẩn bị nghỉ hè. Có những đứa phải sau vài tháng mới trở lại, nhưng cũng có những đứa trẻ chẳng biết đến bao giờ. Vì khi đã lớn, các em buộc phải rời đi, tự bay xa trên chính đôi cánh của mình. Và cây phượng thân yêu vẫn sẽ đứng ở đó nhìn các em đi xa, chờ các em trở về. Tán phượng đỏ rực lên như một ngọn đuốc, thiêu đốt hết nắng trời. Chính là một lời tạm biệt. Hay đó chính là thứ ánh sáng dẫn lối cho chúng em. Nhắn nhủ rằng, dù đi đâu xa, dù đến tận nơi nào, khi nhìn thấy ngọn lửa đỏ rực ấy, thì hãy về đây thăm lại chốn xưa.

Màu đỏ ấy của hoa phượng là màu sắc đem lại nhiều cảm xúc khó tả nhất. Vừa là niềm vui khi sắp kết thúc một năm học vất vả, vừa là nỗi buồn khi phải chia xa bạn bè, thầy cô, mái trường. Nhưng dù sao đi chăng nữa, hoa phượng với sắc đỏ diệu kì ấy vẫn mãi sẽ là loài hoa đẹp nhất, tuyệt vời nhất của tuổi học trò.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo