Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Về kinh tế: Mặc dù FDI của Ấn Độ những năm gần đây đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng do cơ sở hạ tầng yếu kém, hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, gây ra nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài
Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7% trong những năm qua và được đánh giá là quốc gia có tốc tộ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhưng do dân số đông nên bình quân thu nhập đầu người vẫn ở mức thấp. Vì vậy, Ấn Độ vẫn chỉ được xếp vào quốc gia nằm trong nhóm các nước có “thu nhập trung bình thấp”.
Về chính trị, ngoại giao:Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về an ninh chính trị cả bên trong lẫn bên ngoài. Trước hết là những mâu thuẫn giữa cộng đồng người Ấn Độ giáo và người Hồi giáo; tham nhũng cũng đang là vấn đề thách thức lớn đối với Chính phủ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc cải thiện phúc lợi của người dân cũng như môi trường đầu tư. Theo đánh giá của tổ chức Minh bạch quốc tế, chỉ số tham nhũng của Ấn Độ đang xếp thứ 78/180 quốc gia(9).
Cùng với những vấn đề về chính trị nội bộ, Ấn Độ luôn phải đối phó với những thách thức từ bên ngoài, đặc biệt là từ các nước láng giềng. Ấn Độ và Pakistan vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Kashmir. Ngoài ra, những tồn tại trong quan hệ lịch sử cùng với sự trỗi dậy về kinh tế, quốc phòng và những chiến lược muốn cạnh tranh ảnh hưởng tại khu vực với Trung Quốc đang là một thách thức lớn đối với Ấn Độ. Trung Quốc và Ấn Độ đều mong muốn cải thiện quan hệ hai nước nhưng những "chấn thương của lịch sử" và những mục tiêu củng cố sức mạnh của mỗi quốc gia đều có ảnh hưởng nhất định đến mối quan hệ này.
Về xã hội: Ở Ấn Độ, vấn đề phân hóa giàu nghèo và cùng với nó là quan niệm về đẳng cấp vẫn tồn tại. Theo Hiến pháp Ấn Độ, các hành vi phân biệt đối xử với những người thuộc đẳng cấp thấp sẽ bị coi là vi phạm pháp luật nhưng trên thực tế đẳng cấp Dalit (tiện dân) vẫn bị coi là tầng lớp đáy của xã hội và luôn bị bạc đãi, chịu áp lực từ những người thuộc đẳng cấp cao. Việc phân biệt đẳng cấp này ảnh hưởng trực tiếp đến công cuộc củng cố và bảo vệ độc lập dân tộc của Ấn Độ, bởi nó là nguyên nhân chủ yếu gây ra bất bình đẳng xã hội, gây chia rẽ mất đoàn kết dân tộc, tạo nên hố sâu ngăn cách giàu nghèo, thậm chí còn gây ra xung đột và bạo lực xã hội. Trong quá trình củng cố và bảo vệ độc lập dân tộc, các nhà lãnh đạo luôn đưa ra các chính sách phát triển kinh tế nhằm xóa đói giảm nghèo, cải thiện từng bước cuộc sống của người dân nhưng đến nay tỷ lệ người dân còn đói nghèo còn cao (21,9%)(10), hàng triệu người dân không được tiếp cận với nguồn điện quốc gia... GDP bình quân đầu người của Ấn Độ chỉ đạt 2.170 USD năm 2019; Chỉ số phát triển con người (HDI) của Ấn Độ rất thấp xếp thứ 131/189(11). Dân số của Ấn Độ đông, trẻ vừa là cơ hội vừa là thách thức cho sự phát triển kinh tế.
Như vậy, sau 30 năm cải cách toàn diện đất nước, Ấn Độ đã giành được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, vị thế, vai trò, uy tín của Ấn Độ ngày càng được nâng cao. Mặc dù vẫn còn nhiều tồn tại, song với những thành tựu đã đạt được trong 30 năm qua, sự quyết tâm của Chính phủ và sự đồng lòng của doanh nghiệp, người dân, Ấn Độ sẽ sớm vượt qua những khó khăn trước mắt do dịch bệnh Covid-19 tàn phá, khắc phục những tồn tại để đưa Ấn Độ sớm trở thành cường quốc lớn mạnh.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |