Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng là như thế nào

mở bài gián tiếp kết bài mở rộng là như thế nào
1 trả lời
Hỏi chi tiết
100
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Mở bài gián tiếp là một cách mở đầu bài viết bằng cách sử dụng câu chuyện, ví dụ hoặc tình huống để thu hút sự chú ý của độc giả. Sau đó, kết bài mở rộng sẽ đưa ra một quan điểm hoặc ý kiến tổng quát về chủ đề đã được đề cập trong bài viết.

Ví dụ, nếu bài viết của bạn nói về tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe tinh thần, bạn có thể mở bài gián tiếp bằng cách kể về một người bạn của bạn đã trải qua một giai đoạn khó khăn trong cuộc sống và làm thế nào việc chăm sóc tâm lý đã giúp anh ta vượt qua khó khăn đó. Sau đó, trong kết bài mở rộng, bạn có thể nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và đề xuất một số phương pháp để duy trì sức khỏe tinh thần tốt.

Quan trọng khi viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng là đảm bảo rằng câu chuyện hoặc ví dụ được chọn phù hợp với chủ đề chính của bài viết và có khả năng kích thích sự quan tâm của độc giả. Kết bài mở rộng cần tóm tắt lại ý chính của bài viết và có thể đưa ra một lời khuyên, suy nghĩ hoặc triết lý để đọc giả có thể suy ngẫm và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
1
1
Vũ Đại Dương
14/09/2023 21:47:24
+5đ tặng
.   Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn “Tả conđường quen thuộc từ nhà em tới trường”. Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu bài đó.

a.   “Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích hơn cả là con đường Nguyễn Trường Tộ.” (mở bài trực tiếp)

b.   “Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn bó với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi thân thiết nhất với em là con đường từ nhà đến trường – con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.” (mở bài gián tiếp)

Cách viết mỗi kiểu Mở bài:

–     Mở bài trực tiếp: Giới thiệu ngay con đường từ nhà em đến trường (giới thiệu ngay quang cảnh định tả).

–     Mởbài gián tiếp: Giới thiệu quang cảnh quê hương và kỉ niệm gắn bó rồi nhân đó giới thiệu con đường (giới thiệu các nhân tố liên quan đến quang cảnh định tả rồi nhân đó giới thiệu quang cảnh định tả).

2.   Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn “Tả con đường quen thuộc từ nhà em đến trường”. Em hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa đoạn kết bài không mở rộng (a) và đoạn kết bài mở rộng (b).

a.   “Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng nó thật thân thiết với em.” (kết bài không mở rộng).

b.   “Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô, các bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch đẹp.” (kết bài mở rộng)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo