Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
20/09/2023 20:59:51

Trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game trong giới trẻ hiện nay

Trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game trong giới trẻ hiện nay.
5 trả lời
Hỏi chi tiết
938
2
1
Long
20/09/2023 21:00:32
+5đ tặng

Hiện tượng nghiện game ngày càng phổ biến bởi nhiều lý do. Game ngày càng được sáng tạo đầy phong phú. Theo thị yếu của người chơi, những người tạo ra nó không ngừng sáng tạo những trò điện tử đầy màu sắc, đầy hấp dẫn. Trò chơi đa dạng nhiều thể loại: trí tuệ, hành động,… Tính đa dạng, mới mẻ của game thu hút, hấp dẫn với lứa tuổi học sinh thích tìm hiểu điều mới. Học sinh ý thức còn kém trong việc quản lý thời gian chơi của mình, không thể ngừng chơi, không thể làm chủ bản thân mình. Học sinh cũng còn thiếu nhận thức về tính nguy hại của các trò điện tử. Hơn thế cha mẹ quản lý lỏng lẻo, buông thả con cái. Nhiều bậc phụ huynh mải mê với công việc mà quên mất quan tâm đến con khiến nhiều học sinh vì cô đơn mà tìm đến trò chơi điện tử. Đây là hiện tượng đáng báo động buộc chúng ta phải lên tiếng và đề ra những biện pháp ngăn chặn. Với nhà trường phải có những cách thức ngăn chặn, dạy bảo và tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khoá thú vị để học sinh tham gia. Với phụ huynh phải thường xuyên theo dõi, quản lý thời gian sử dụng máy tính của con cái. Và với học sinh, phải có ý thức tự giác, tự quản lý bản thân và không ngừng học tập, rèn luyện.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Pingg
20/09/2023 21:00:32
+5đ tặng

Trong cuộc sống hiện đại thời nay làm việc với máy móc điện thoại máy tính bây giờ là rất cần thiết, song hành với những chiếc điện thoại và máy tính là những ứng dụng và các trò chơi điện tử. Game online đang là thứ không quá xa lạ với chúng ta bây giờ tuy nhiên không game không phải lúc nào tốt chúng ta không thể phủ nhận trò chơi điện tử đem lại sự sáng tạo và giải trí, tuy nhiên ngày nay trò chơi điện tử ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là các bạn học sinh.

Trò chơi điện tử là loại hình được ra trên hệ thống tương tác để người tham gia có thể chơi game. Ngày nay có rất nhiều loại hình tuy nhiên phổ biến nhất là trò chơi video, game online được chơi trên các thiết bị điện tử.

Trò chơi điện tử đang rất phổ biến và phát triển trong cuộc sống của chúng ta thường tạo ra những chủ đề hay hấp dẫn người chơi. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó đó là mặt tốt và mặt xấu. Mặt tích cực: Game giúp mọi người thư giãn sau thời gian học tập và làm việc mệt mỏi, giảm căng thẳng. Chơi Game còn giúp tăng khả năng sáng tạo và rèn luyện trí nhớ. Một vài tựa game còn giúp tăng khả năng tư duy và rèn luyện ngoại ngữ cho học sinh. Đó là lợi ích đến từ những game như nhìn hình đoán chữ, đoán nốt nhạc …. Chơi điện tử giúp ta giải trí tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều vào game .

Mặc dù vậy Game cũng có rất nhiều tác hại tìm ẩn. Nhiều bạn dành cả ngày chỉ để “cắm” mặt vào màn hình vi tính, chơi điện tử nhiều giờ mà không ngừng nghỉ. Việc làm đó ẩn chứa nhiều nguy cơ, ảnh hưởng to lớn đến tình hình học tập và tương lai của rất nhiều bạn trẻ.

Đầu tiên, game ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người chơi cái gì cũng vậy khi mới chơi cảm thấy rất hăng say là không cảm thấy mệt mỏi lâu dần cơ thể dần đau nhức suy yếu sức khỏe , ngồi lâu trên máy tính hoặc ôm đầu vào điện thoại khiến mắt mờ đi dần. Đầu óc mất khả năng tập trung chơi game làm suy giảm trí nhớ con người.

Chơi game tiêu tốn không ít thời gian của rất nhiều người. Một ngày thời gian chúng ta có thể dành cho việc học tập, vui chơi bên gia đình hoặc chơi các hoạt động thể theo nhưng chúng ta không làm vậy thay vào đó lại tiêu tốn quá nhiều thời gian vào game. Chơi game làm hại bản thân cũng như gia đình vừa tốn tiền vừa tốn thời gian lại làm suy yếu sức khỏe, việc học hành cũng sẽ sơ xuất dần đi.

Nhiều học sinh vì nghiện game bỏ bê học hành tiền đồ và tương lai của chính mình. Ban đầu có thể chơi game không có tiền cướp tiền của gia đình sau đó dần thành thói quen xấu đi trộm cắp ngoài đường. Một ngày nào đó khó tránh được con đường tội phạm phạm pháp gây sự nhục nhã cho gia đình. Nghiện game cũng là một trong những con đường dẫn đến tệ nạn xã hội.

Trò chơi điện tử ngày càng phát triển mạnh, không chỉ mang tính chất giải trí tuy nhiên bây giờ lại xuất hiện những tựa game có nội dung bắn giết gây phản cảm, mang hình ảnh đồi trụy bạo lực ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của người chơi. Nếu không nhận thức được sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng gây ra sự ảo tưởng và tính nóng nảy được nảy sinh ra từ đó khó kiểm soát được bản thân. Người nghiện game có thể chỉ thu hẹp mình lại trong phạm vi nào đó lẩn tránh thế giới bên ngoài đầu óc đầy hoang tưởng.

Ở Việt Nam ngày này xuất hiện rất nhiều bài báo về việc mê game cướp tiền và bị ảo tưởng những người mê game thường có hành vi cử chỉ khác lạ nếu không cứu chữa được thì chỉ có phạm pháp.

Tuổi trẻ cần phải nhận thức được cái lợi và cái hại của game online. Lấy tri thức làm sức mạnh phấn đấu tập trung học tập rèn luyện bản thân say mê học tập sẽ dừng đi những việc mê game. Rèn luyện nhân cách nhân phẩm bồi dưỡng đạo đức tốt . Nhận thức rõ ràng về game online đối với sức khỏe tương lai sự nghiệp của chúng ta, sống có bản lĩnh có ước mơ nghị lực sẽ giúp chúng ta vượt qua cám dỗ trong cuộc sống.

Game online cũng có mặt tốt và xấu của nó quan trọng là chúng ta nhìn ra được nhận thức được. Biết kiềm chế và đấu tranh thoát khỏi cám dỗ của trò chơi điện tử hãy xem game chỉ là trò chơi tiêu khiển sau giờ học và chỉ nên chơi một cách hợp lý. Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến con cái mình hơn tránh những rủi ro xấu xảy đến.

Trò chơi điện tử (game online) là một vấn đề nóng cần được giải quyết trong xã hội của chúng ta, sức xâm nhập và tác hại đối với chúng ta là rất lớn. Quan trọng là chúng ta biết nhận thức điều chỉnh khi nào cần chơi và không quá say mê vào game, thay vì game nỗ lực trau dồi tri thức làm những việc với gia đình tham gia thể thao để sức khỏe được dồi dào cần phải vượt qua sự cám dỗ của nó ra sức học tập cho cuộc sống tươi đẹp và làm được nhiều việc đầy ý nghĩa hơn.

2
0
the flat
20/09/2023 21:01:34
+3đ tặng

Game online ra đời thực chất với mục đích là trò chơi giải trí mang tính lành mạnh, giúp đầu óc thư giãn. Nhưng hiện nay, đa phần là ở lứa tuổi thanh thiếu niên nó đã bị biến tướng dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng. Nghiện game online trở thành vấn đề nhức nhối mà suốt những năm qua vẫn chưa có biện pháp nào có thể giải quyết được triệt để.

“Game online” nghĩa là trò chơi trực tuyến thông qua mạng internet với nhiều trò chơi khác nhau để người chơi có thể lựa chọn. Nếu chơi game online có chừng mực, đúng với nghĩa đen mang tính giải trí thì nó sẽ giúp người chơi giải tỏa được căng thẳng, không ảnh hưởng tới đời sống hiện tại. Nhưng nếu mê mẩn quá mức, không biết điểm dừng sẽ mang đến nhiều tai hại đó chính là tình trạng “nghiện game” dẫn đến sao nhãng việc học hành, khiến cho tinh thần không còn tỉnh táo nữa gây ra những việc làm đáng tiếc.

Theo các nhà tâm lý học trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, nghiện game online nguy hại ngang ngửa như với những tình trạng nghiện khác như nghiện rượu, nghiện ma tuý. Thông tin trên báo đài cũng thường xuyên nói về tình trạng nghiện game online kéo theo các thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội như giết người, cướp của, trộm cắp… để lấy tiền chơi game. Rồi thì chỉ vì xích mích nhỏ mà hẹn đánh nhau gây ra thương tích nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng. Trong đó, lứa tuổi học sinh, sinh viên thường không lường hết nguy hại từ việc này mà dần dần sa vào vũng lầy.

Nguyên nhân nghiện game online xuất phát từ nhiều phía, trong đó có cả nguyên nhân đến từ gia đình. Nhiều cha mẹ vì mải kiếm tiền mà không quan tâm đến đời sống tinh thần của con. Dẫn tới việc khi thấy học hành sa sút, kiểm tra lại thì đã muộn.

Nhiều bạn trẻ khác thì vì vốn sống còn non trẻ, lập trường tư tưởng không vững vàng nên dễ bị bạn bè lôi kéo, kích bác dẫn đến quyết tâm chơi game để “phục thù”. Nhưng chưa biết có phục thù được hay không thì còn để lại phía sau là một đống nợ nần từ việc nạp thẻ game, tiền chơi quán net…

Thực tế đã có nhiều học sinh, sinh viên vì số nợ chơi game quá lớn mà phải bỏ học, bỏ trốn vì sợ nơi mình vay nặng lãi đến tìm. Nhưng dù có trốn kỹ mấy thì cũng sẽ bị chủ nợ tìm ra, do giấy tờ, địa chỉ, nhân thân của người vay đã được thể hiện rõ ràng trong cam kết. Thế lực tín dụng đen sẽ tìm đến tận nhà để đòi nợ từ người thân của bạn.

Tiền mất tật mang, thế giới game ảo sẽ chẳng mang lại cho bạn được điều gì có ích mà chỉ toàn những điều tai hại. Sức khoẻ thì ngày một giảm sút nghiêm trọng. Tình cảm gia đình bị sứt mẻ nghiêm trọng. Nó còn ảnh hưởng tới tương lai của bản thân. Vậy làm thế nào để cai nghiện game online để giúp những người đó thoát khỏi thế giới ảo? Thật sự mà nói, cai nghiện là việc rất khó, nhưng vẫn có thể cai được nếu bản thân họ quyết tâm, được gia đình động viên.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế hãy tuyên truyền cho con em mình, bạn bè nên biết điểm dừng nếu chơi game online. Động viên, khuyến khích các bạn trẻ tham gia những câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng giúp đời sống tinh thần thêm phong phú. Đó cũng là một biện pháp tích cực và hữu hiệu.

Cha mẹ cũng nên dành thời gian quan tâm đến con cái nếu có tình trạng lún sâu vào game online cần can thiệp kịp thời. Đừng la mắng, đánh chửi mà hãy nhẹ nhàng khuyên nhủ, nói cho con hiểu. Game tuy ảo nhưng tác hại của nó đến sức khoẻ, cuộc sống không hề ảo chút nào, nặng còn gây ra biến chứng thần kinh hết sức nguy hiểm.

Là con người, ai cũng xứng đáng được hưởng điều tốt đẹp từ cuộc sống, trong đó có cả internet nhưng đừng lạm dụng nó, đừng để nó làm chủ mình. Hãy biết dừng lại đúng lúc trước khi trở thành con nghiện bạn nhé!

1
0
nam lê 6 A3
20/09/2023 21:13:53
+2đ tặng
giới chỉ hiện nay bây giờ nếu không muốn nghiện game các bạn hãy học thật tốt và không xin điện thoại hàng ngày các bạn sẽ có thể bỏ được tập tính chơi game nghiện hơn nếu các bạn xem điện thoại thì các bạn sẽ nhớ game hơn rất nhiều lên các bạn cần nhớ đầu tiên hãy lên chơi thoải mái học thoải mái để cho giúp ích chúng ta có thể tốt hơn và không cần phải chơi game cho là làm gì cả
1
1
Smile Smile
20/09/2023 21:14:14
+1đ tặng

Nghiện game online là một hiện tượng phổ biến, có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với vấn đề sức khỏe, học tập và nhân cách giới trẻ hiện nay.

Online Game (Trò chơi trực tuyến) là một dạng trò chơi được chơi thông qua mạng máy tính có kết nối internet, có tương tác giữa người chơi với nhau, hay giữa người chơi với hệ thống máy chủ (server) của trò chơi trong thời gian thực. Mạng máy tính thông thường là Internet hoặc các công nghệ tương đương. Rất nhiều game online có gắn với những cộng đồng ảo, biến nó trở thành một dạng hoạt động xã hội vượt qua khỏi những game một người chơi thông thường.

Nhiều bạn trẻ mê game, bỏ bê việc học, bất chấp lời khuyên của người lớn và sự cảnh báo của các chuyên gia. Giới trẻ thường nghiện game có tính chất bạo lực, đồi trụy, cờ bạc,…

Nghiện game thường ảnh hưởng sức khỏe, thời gian, tiền bạc. Học tập sa sút, đạo đức suy thoái nghiêm trọng, mất định hướng về các giá trị tốt đẹp, chuẩn mực của con người. Mê game là một trong những con đường dẫn đến tệ nạn xã hội.

Với bản thân giới trẻ cần quyết liệt cai nghiện game, chăm lo học tập, bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện thân thể,…. Còn đối với gia đình, nhà trường và xã hội cần giáo dục những giá trị đạo đức tốt đẹp, nghiêm khắc nhắc nhở giúp giới trẻ từ bỏ game hướng đến học tập tiến bộ, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực.

Hiện nay vẫn còn có nhiều bạn trẻ say mê game bất chấp nguy hại. Những người như thế thật đáng chê trách. Game online dù ở bất kì hình thức nào cũng đều có hại. hãy tránh xa game, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực, tiến bộ. Là học sinh phải biết chăm lo học tập, bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện thân thể trở thành người khỏe mạnh, có tri thức vững vàng mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Hiện tượng nghiện game online ở học sinh cần phải khắc phục ngay lập tức. Bác Hồ đã từng dạy: “Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”. Muốn thực sự là tương lai của đất nước thì tuổi trẻ phải chăm lo học tập tốt, rèn luyện nhân cách tốt, tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống lành mạnh tiến bộ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo