Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Cảm nhận về nhân vật ông Hai trong đoạn trích sau: Ông Hai đi mãi đến sẩm tối mới về

cảm nhận về nhân vật ông hai trong đoạn trích sau: Ông Hai đi mãi đến sẩm tối mới về. cái mặt buồn thỉu mọi ngày bỗng tươi vui, rạng rỡ hẳn lên. Mồm bỏm bẻm nhai trầu, cặp mắt hung hung đỏ, hấp háy... Vừa đến ngõ ông lão đã lên tiếng: -Chúng mày đâu rồi, ra thầy chia quà cho nào. Lũ trẻ ở trong nhà ùa ra, ông lão vội rút cái gói bọc lá chuối khô cho con bé lớn: -Bánh rán đường đây, chia cho em mỗi đứa một cái. Dứt lời ông lạo lại lật đật đi thẳng sang bên gian bác Thứ. Chưa đến bực cửa, ông lão đã bô bô: -Bác Thứ đâu rồi? Bác Thứ làm gì đấy! Tây nó đốt nhà tôi rồi bác ạ. Đốt nhẵn! Ông chủ tịch làng tôi vừa mới lên trên này cải chính, ông ấy cho biết... Cải chính cái tin làng chợ Dầu chúng tôi là Việt Gian ấy mà. Láo! Láo hết! Toàn là “sai sựu mục đích” cả. Bác Thứ chưa nghe thủng câu chuyện ra sao, ông lão đã lại lất đật bỏ lên nhà trên. -Tây nó đốt nhà tôi rồi ông chủ ạ. Đốt nhẵn. Ông chủ tịch làng em vừa lên cải chính... Cải chính cái tin làng chợ Dầu chúng em là Việt Gian ấy mà. Láo! Láo hết, chẳng có gì sất. toàn là “sai sự mục đích cả”. Bác Thứ chưa nghe thủng câu chuyện ra sao, ông lão đã lại lật đật bỏ lên nhà trên. - Tây nó đốt nhà tôi rồi ông chủ ạ. Đốt nhẵn. Ông chủ tịch làng em vừa lên cải chính… Cải chính cái tin làng chợ Dầu chúng em Việt gian ấy mà. Láo! Láo hết, chẳng có gì sất. Toàn là “sai sự mục đích” cả! Cũng chỉ được bằng ấy câu, ông lão lại lật đật bỏ đi nơi khác. Còn phải để cho người khác biết chứ. Ông lão cứ múa tay lên mà khoe cái tin ấy với mọi người. Ai ai cũng mừng cho ông lão.

a, xác định ngôi kể và PTBĐ
b, xác định nội dung của định trích trên
c, tìm những chi tiết thể hiện tâm trạng của ông Hai khi biết tin làng ko phải là Việt gian
d, tại sao : " Tây nó đốt nhà tôi rồi" làm cho ông Hai vui thế?
e, phân tích nhân vật ông Hai bằng 1 đoạn văn (15 câu) T-P-H
0 trả lời
Hỏi chi tiết
160
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Ngôi kể: Trích đoạn không chỉ rõ ngôi kể, tuy nhiên có thể suy ra ngôi kể là một người thứ ba, không liên quan trực tiếp đến nhân vật ông Hai.

b) Nội dung của đoạn trích: Đoạn trích miêu tả về nhân vật ông Hai sau khi nghe tin làng không phải là Việt Gian. Ông Hai trở nên vui vẻ, hân hoan và tỏ ra hào hứng khi chia sẻ tin tức này với mọi người.

c) Các chi tiết thể hiện tâm trạng của ông Hai khi biết tin làng không phải là Việt Gian:
- "Cái mặt buồn thỉu mọi ngày bỗng tươi vui, rạng rỡ hẳn lên": Ông Hai trước đó có vẻ buồn bã, nhưng khi biết tin làng không phải là Việt Gian, ông trở nên vui vẻ, rạng rỡ.
- "Mồm bỏm bẻm nhai trầu, cặp mắt hung hung đỏ, hấp háy": Ông Hai nhai trầu và có vẻ hấp háy, đỏ mắt, thể hiện sự phấn khích và hào hứng.
- "Ông lão vội rút cái gói bọc lá chuối khô cho con bé lớn": Ông Hai vội vàng chia sẻ bánh rán đường cho trẻ em, thể hiện sự hào hứng và vui mừng.

d) "Tây nó đốt nhà tôi rồi" làm cho ông Hai vui thế vì ông Hai đã tin rằng làng chợ Dầu là Việt Gian, một tổ chức tội phạm. Khi biết rằng không phải là Việt Gian, ông Hai cảm thấy an tâm và vui mừng vì nhà mình không bị tấn công.

e) Phân tích nhân vật ông Hai:
Ông Hai là một người lớn tuổi trong làng chợ Dầu. Ông có vẻ buồn bã và thỉnh thoảng mặt mày còn thể hiện sự khó chịu. Tuy nhiên, khi biết tin làng không phải là Việt Gian, ông trở nên vui vẻ, hân hoan và hào hứng. Ông thể hiện sự quan tâm đến trẻ em trong làng bằng cách chia sẻ bánh rán đường cho họ. Ông cũng thích chia sẻ tin tức vui với mọi người và được mọi người đón nhận và mừng cho ông.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo