Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn 200 chữ nêu suy nghĩ của em về giá trị nhân đạo của đoạn trích chị em thúy kiều

Viết đoạn văn 200 chữ nêu suy nghĩ của em về giá trị nhân đạo của đoạn trích chị em thúy kiều
1 trả lời
Hỏi chi tiết
492
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Du. Tôi cho rằng, giá trị nhân đạo của đoạn trích này được thể hiện qua tình yêu thương và lòng nhân ái của nhân vật chính - Thúy Kiều.

Trong đoạn trích, Thúy Kiều đã từ bỏ tình yêu đích thực của mình để cứu mạng người em gái. Điều này cho thấy lòng nhân ái và sự hy sinh cao cả của cô. Thúy Kiều không chỉ lo lắng cho cuộc sống của mình mà còn quan tâm đến sự an lành và hạnh phúc của người thân. Điều này cho thấy cô có một tâm hồn nhân đạo và sẵn lòng hi sinh bản thân để bảo vệ người khác.

Bên cạnh đó, đoạn trích cũng thể hiện tình yêu thương chị em mạnh mẽ. Thúy Kiều không chỉ là một người chị, mà còn là một người mẹ tinh thần đối với em gái. Cô đã hy sinh tất cả để bảo vệ em gái khỏi sự đau khổ và bất hạnh. Điều này cho thấy tình yêu thương chị em không chỉ là một mối quan hệ gia đình mà còn là một giá trị nhân đạo quan trọng.

Từ đoạn trích này, tôi nhận thấy giá trị nhân đạo là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Nó thể hiện qua lòng yêu thương và sẵn lòng hy sinh cho người khác. Điều này nhắc nhở chúng ta về tình cảm và sự chăm sóc đối với những người xung quanh, và khuyến khích chúng ta hành động với lòng nhân ái và tình yêu thương.
1
0
Tiến Dũng
04/10/2023 21:57:13
+5đ tặng
Giá trị nhân đạo của tác phẩm trước hết biểu hiện ở tấm lòng thương xót đối với người phụ nữ bất hạnh. Trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều ngòi bút nhân đạo của Nguyễn Du giúp người đọc thấy được tấm lòng của ông cho nhân vật Thúy Kiều. Thúy Kiều là người con hiếu thảo. Trước cơn gia biến, nàng quyết định bán mình chuộc cha và em. Bằng bút pháp ước lệ, tác giả làm nổi bật tâm trạng tủi hổ, cảm giác nhục nhã, ê chề của Kiều khi nàng bị coi như một món hàng. Một người con gái tài sắc, đức hạnh như nàng Kiều lại trở thành một món hàng đem ra mua bán. Không những thế,bọn chúng còn “Cò kè bớt một thêm hai”, Nguyễn Du đã cảm thương cho nỗi đau khổ của nàng khi Mã Giám Sinh “cân sắc cân tài”. Nguyễn Du đã thấu hiểu tâm trạng Kiều. Đó chính là một biểu hiện của tư tưởng nhân đạo sáng ngời trong tác phẩm. Kiều ở lầu Ngưng Bích là một đoạn trích tiêu biểu cho nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật trong Truyện Kiều, tác giả đã giúp cho người đọc hiểu được nỗi đau, nỗi nhớ thương, nỗi cô đơn, lo sợ của nàng Kiều. Phải bán mình chuộc cha, trao duyên cho em, Kiều rơi vaò tay Mã Giám Sinh và Tú Bà. Kiều không muốn tiếp khách làng chơi nên nàng đã tìm đến cái chết nhưng nàng lại được cứu sống. Tú Bà vì sợ Thúy Kiều chết đi thì “Thôi thôi vốn liếng đi đời nhà ma” nên dỗ ngon ngọt và vờ đưa nàng ra ở lầu Ngưng Bích đợi tìm nơi tử tế để gả chồng. Thực chất lầu Ngưng Bích là nơi giam lỏng Thúy Kiều - nơi khóa kín tuổi xuân của nàng. Nơi đây cũng chính là điểm khởi đầu cho quãng đường lưu lạc đầy đau thương, tủi nhục của Kiều. Ngòi bút của Nguyễn Du như nhỏ lệ khi miêu tả canhỷ vật thông qua tâm trạng của Thúy Kiều. Giữa thiên nhiên vắng lặng và mênh mông, không một bóng người, Kiều chỉ còn thấy “bốn bề bát ngát xa trông”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo