Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
07/10/2023 13:22:02
Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi

Mở đầu “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, nhà thơ Phạm Tiến Duật có viết:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018.)
Câu 1. (0.5đ) Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
Câu 2. (1.0đ) Bài thơ xây dựng được hình tượng thơ rất độc đảo — những chiếc xe không kính. Nêu ý nghĩa của việc xây dựng hình tượng thơ này.
Câu 3. (1.04) Xét về cấu tạo, “ung dung” là loại từ gì? Vị trí của từ “ung dung” trong câu thơ thứ ba có gì đặc biệt? Điều đó mang lại hiệu quả gì trong việc thể hiện ý thơ?
Câu 4. (3.5đ) Trong khổ thơ thứ hai “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, tác giả Phạm Tiến Duật đã diễn tả một cách cụ thể và gợi cảm những ấn tượng, cảm giác của người lái xe trên chiếc xe không kính. Lấy câu văn trên làm câu chủ đề, hãy hoàn thành đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch (khoảng 10 - 12 câu), trong đó có sử dụng câu phủ định và phép thế để liên kết câu. (Gạch chân, chú thích rõ câu phủ định và từ ngữ dùng làm phép thể).
Câu 5. (0.5đ) Nêu tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn 9 cùng giai đoạn sáng tác với “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, ghi rõ tên tác giả.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
112
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Hoàn cảnh sáng tác bài thơ là trong thời kỳ chiến tranh, khi bom giật bom rung kính và làm vỡ kính của các xe. Nhà thơ Phạm Tiến Duật viết bài thơ để miêu tả cuộc sống và tâm trạng của người lái xe trong hoàn cảnh đó.

Câu 2: Hình tượng thơ về những chiếc xe không kính mang ý nghĩa sâu sắc. Nó tượng trưng cho sự tàn phá và khốc liệt của chiến tranh, cũng như sự bất ổn và không an toàn trong cuộc sống. Hình ảnh này còn thể hiện sự bất khuất và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn của người lái xe.

Câu 3: Từ "ung dung" là một tính từ. Trong câu thơ thứ ba, từ "ung dung" được đặt ở vị trí cuối câu, tạo nên sự nhấn mạnh và tạo điểm nhấn cho ý thơ. Từ này mang ý nghĩa người lái xe không hoảng loạn hay sợ hãi mà vẫn tự tin và bình tĩnh trong hoàn cảnh khó khăn. Điều này giúp tạo nên hiệu quả thể hiện ý thơ về sự bất khuất và sẵn sàng đối mặt với khó khăn.

Câu 4: Trong khổ thơ thứ hai, tác giả Phạm Tiến Duật đã diễn tả cảm giác của người lái xe trên chiếc xe không kính một cách cụ thể và gợi cảm. Người lái xe cảm nhận được sự rung chuyển của xe khi bom giật bom rung kính, và sau đó, họ ngồi ung dung trong buồng lái, nhìn thẳng và quan sát mọi thứ xung quanh một cách tự tin và bình tĩnh. Điều này thể hiện sự bất khuất và sẵn sàng đối mặt với khó khăn trong cuộc sống.

Câu 5: Một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn 9 cùng giai đoạn sáng tác với "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" là truyện ngắn "Chuyện người con gái Nam Xương" của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo