Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ

viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ
1 trả lời
Hỏi chi tiết
67
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sau khi đọc một bài thơ ngắn chỉ gồm 4 hoặc 5 chữ, tôi cảm thấy như bị hút vào một thế giới tĩnh lặng và sâu lắng. Dù chỉ với vài từ ngắn gọn, bài thơ đã truyền đạt một cảm xúc mạnh mẽ và sâu sắc.

Từng chữ trong bài thơ như những hạt mưa nhỏ, rơi xuống lòng tôi và tạo nên những sóng cảm xúc lớn. Tôi cảm nhận được sự tĩnh lặng và yên bình trong từng chữ, nhưng đồng thời cũng có một sự sâu thẳm và trầm lắng.

Bài thơ ngắn như một hình ảnh tĩnh, một khoảnh khắc được đóng băng trong thời gian. Nó không cần nhiều từ để diễn tả, chỉ cần một vài chữ để kích thích trí tưởng tượng và để người đọc tự tìm hiểu và cảm nhận.

Cảm xúc sau khi đọc một bài thơ ngắn chỉ gồm 4 hoặc 5 chữ là sự kỳ diệu và sự thăng hoa của trí tưởng tượng. Tôi cảm thấy như được đưa vào một không gian tĩnh lặng, nơi mà tâm hồn tôi được thả lỏng và thư giãn. Bài thơ ngắn như một hơi thở ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng một thế giới lớn lao và sâu sắc.
0
0
Tuan Pham
13/10/2023 21:33:21
Bài thơ "Con chim chiền chiện" của tác giả Huy Cận đã để lại cho em những rung cảm sâu sắc. Bài thơ ca ngợi một cuộc sống tự do, phóng khoáng từ đó bày tỏ niềm tin yêu vào cuộc sống và tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước của tác giả. Ngay từ khổ thơ đầu tiên: "Con chim chiền chiện/ Bay vút, vút cao/ Lòng đầy yêu mến/ Khúc hát ngọt ngào.", nhà thơ đã gợi mở cho em những hình dung về cánh chim trời đầy khoáng đạt với giọng ca ngân vang khắp trời đất. Chim mang trong mình một tình yêu tràn "đầy yêu mến" với cuộc sống, con người. Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa: "Lòng đầy yêu mến/ Khúc hát ngọt ngào" và "Chim nói chim nói/ Chuyện chi chuyện chi" có tác dụng gợi ra tiếng hót trong trẻo, tràn đầy sức sống của con chim. Bên cạnh đó, nhà thơ còn sử dụng trường từ vựng gợi hình gợi cảm: "vút cao", "ngọt ngào", "cao vợi", "long lanh", "chói", "bối rối", "trong veo", "không biết mỏi", "tròn bụng sữa", "chan chứa", "cao vút", "xanh da trời", "hồn xanh", "tưng bừng" vừa gợi tả được vẻ đẹp của tiếng chim vừa thể hiện được cảm xúc vui mừng, hạnh phúc khi được đắm mình trong tiếng hót ngọt ngào. Biện pháp ẩn dụ "lúa tròn bụng sữa" (khổ thơ thứ tư) đã góp phần lột tả không khí của đồng lúa làng quê. Hình ảnh chim chiền chiện với tiếng hót cứ được đẩy lên cao, cao mãi qua những câu thơ "Bay vút, vút cao", "Cao hoài, cao vợi", "Bay cao, cao vút" và cuối cùng là biến mất chỉ để lại tiếng hót "làm xanh da trời". Hình ảnh chim chiền chiện với những khúc ca "chỉ còn tiếng hót" làm vang khắp không gian "làm xanh da trời" là một hình ảnh mà em cho là độc đáo. Tác giả đã sử dụng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác từ thính giác qua thị giác để làm nổi bật vẻ đẹp trong tiếng hót của chim chiền chiện trên nền bầu trời xanh. Từ đây, ta cũng cảm nhận được tấm lòng yêu mến thiên nhiên của nhà thơ. Kết cấu đầu cuối tương ứng: "con chim chiều chiện" đã khắc họa tiếng hót để nhấn mạnh vào tình yêu cuộc sống, yêu quê hương của nhà thơ. Bằng thể thơ bốn chữ ngắn gọn, cách gieo vần chân ("cao" - "ngào", "xanh" - "lanh", "chi" - "thì",...) và vần lưng ("chiền" - "chiện", "vút" - "vút", "cánh" - "xanh",...), cách ngắt nhịp 2/2, giúp các câu thơ trong một khổ thơ, các khổ thơ trong đoạn thơ trở nên gắn kết hơn, tạo nên nhạc điệu và sự hài hòa cho bài thơ, đồng thời khắc họa được vẻ đẹp của con chim chiền chiện. Qua đó, thể hiện tinh thần đề cao cuộc sống tự do, yêu thiên nhiên, đất nước của nhà thơ Huy Cận.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo