Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

PHÂN TÍCH 2 CÂU THƠ ĐẦU BÀI "VÀO NHÀ NGỤC QUẢNG ĐÔNG" CỦA PHAN BỘI CHÂU

PHÂN TÍCH 2 CÂU THƠ ĐẦU BÀI "VÀO NHÀ NGỤC QUẢNG ĐÔNG" CỦA PHAN BỘI CHÂU

Vẫn là hào kiệt, vẫn phong lưu,

Chạy mỏi chân thì hãy ở tù.

***đăng h này còn ai khongg***

1 trả lời
Hỏi chi tiết
29
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu thơ đầu tiên "Vẫn là hào kiệt, vẫn phong lưu" thể hiện sự tự tin và kiêu hãnh của tác giả. Từ "hào kiệt" và "phong lưu" đều mang ý nghĩa về người tài giỏi, xuất chúng và có sức hút đối với người khác. Tác giả tự nhận mình là một người có phẩm chất đặc biệt, không bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh xung quanh.

Câu thơ thứ hai "Chạy mỏi chân thì hãy ở tù" có ý nghĩa sâu sắc hơn. Tác giả muốn truyền đạt ý nghĩa về sự kiên nhẫn và sự quyết tâm trong cuộc sống. Từ "chạy mỏi chân" có thể hiểu là sự cố gắng không ngừng nghỉ, không bỏ cuộc dù có gặp khó khăn. Còn "ở tù" có thể hiểu là sự kiên nhẫn, chịu đựng và không bỏ cuộc. Tác giả muốn nhắn nhủ rằng, chỉ khi đã cố gắng hết sức mình và không bỏ cuộc, chúng ta mới có thể đạt được thành công và đáng giá.

Tổng thể, hai câu thơ đầu bài "Vào nhà ngục Quảng Đông" của Phan Bội Châu thể hiện sự tự tin, kiêu hãnh và ý chí kiên cường của tác giả trong cuộc sống. Tác giả muốn truyền đạt thông điệp về sự quyết tâm và kiên nhẫn để vượt qua khó khăn và đạt được thành công.
1
0
Phonggg
17/10/2023 12:22:09
+5đ tặng
Bài thơ được viết khi Phan Bội Châu bị chính quyền Quảng Đông bắt giam năm 1913, trước đó, năm 1912, ông đã bị chính quyền thực dân Pháp kết án tử hình vắng mặt. Cho nên, khi bị bọn quân phiệt Quảng Đông bắt giam và có ý định trao ông cho thực dân Pháp, ông nghĩ rằng mình khó có thể thoát khỏi cái chết. Bài thơ cũng có thể coi như lời tâm huyết cuối cùng của ông.

Càng đọc bài thơ ta càng cảm phục tư thế lẫm liệt của con người cách mạng, lúc sa cơ lỡ bước lâm vào cảnh tù ngục hiểm nghèo. Đứng trước ngưỡng cửa của cái chết, Phan Bội Châu vẫn rất ngang tàng:
Vẫn là hào kiệt, vẫn phong lưu
Chạy mỏi chân thì hãy ở tù.
Một phong thái thật đường hoàng, tự tin, thật ung dung thanh thản. Việc bị bắt trở thành sự chủ động dừng chân nghỉ ngơi trên chặng đường bôn tẩu dài dặc. Tiếng cười cất lên ngạo nghễ giữa song sắt nhà tù, bất chấp gông cùm xiềng xích, khắc tạc người anh hùng đứng cao hơn mọi sự cùm kẹp, đày đoạ của kẻ thù, cảm thấy mình hoàn toàn tự do thanh thản về mặt tinh thần.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo