Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu cảm nhận của em về cảnh ngộ và nỗi niềm của Thúy Kiều qua 10 câu đầu của bài thơ Kiều ở lầu Ngưng Bích

Nêu cảm nhận của em về cảnh ngộ và nỗi niềm của Thúy Kiều qua 10 câu đầu của bài thơ Kiều ở lầu Ngưng Bích. SOS với mọi người (mình cần gấp)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
381
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cảm nhận của em về cảnh ngộ và nỗi niềm của Thúy Kiều qua 10 câu đầu của bài thơ Kiều ở lầu Ngưng Bích là:

1. Thúy Kiều đang sống trong một lầu Ngưng Bích, tượng trưng cho sự xa hoa và giàu có.
2. Tuy nhiên, cảnh ngộ của Thúy Kiều không hạnh phúc và viên mãn, mà đầy đau khổ và bi thương.
3. Thúy Kiều đang trải qua nỗi niềm đau đớn và khổ sở, được thể hiện qua những câu thơ đầy bi thương.
4. Cô bị ép buộc vào cuộc sống không mong muốn, không có sự lựa chọn tự do cho bản thân.
5. Thúy Kiều cảm thấy bất lực và tuyệt vọng trước cuộc sống hiện tại, không biết làm thế nào để thoát khỏi nó.
6. Cô đau khổ vì không thể sống theo ý muốn và phải chịu đựng những gian khổ không đáng có.
7. Thúy Kiều cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi, không có ai để chia sẻ nỗi niềm và khó khăn của mình.
8. Cô đau lòng vì không thể trở về quê hương và gặp lại người thân yêu.
9. Thúy Kiều cảm thấy mình như một con chim mắc kẹt trong lồng son, không thể bay lên trời xanh tự do.
10. Cảnh ngộ và nỗi niềm của Thúy Kiều được thể hiện qua những câu thơ đau đớn và bi thương, tạo nên một tâm trạng u ám và buồn bã.
2
0
Phonggg
21/10/2023 20:10:03
+5đ tặng

Trước hết sáu câu thơ đầu là tâm trạng cô đơn, bất hạnh, đáng thương và tội nghiệp của Kiều trước thiên nhiên ở lầu Ngưng Bích. Ngay câu thơ mở đầu: "Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân", Nguyễn Du đã nêu bật lên cảnh ngộ đáng thương của Kiều. "Khóa xuân" tức khóa kín tuổi xuân và ở đây ý nói về việc Kiều đang bị giam lỏng. Vậy là tuổi thanh xuân của nàng Kiều bị giam hãm, khóa kín trong cấm cung và không được giao tiếp với bên ngoài. Vì thế, lầu Ngưng Bích như là nhà tù giam lỏng cuộc đời Kiều, nó cho thấy tình cảnh đáng thương, xót xa mà nàng Kiều phải chịu đựng. Những câu thơ tiếp theo, tái hiện quang cảnh xung quanh lầu Ngưng Bích rộng lớn, mênh mông được nhìn dưới con mắt đầy tâm trạng của Kiều:

Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung
Bốn bề bát ngát xa trông
Cát vàng cồn nọ bụi hồng dặm kia
Bẽ bàng mây sớm đèn khuya
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng.

Nguyễn Du đã đặt Kiều trong một cảnh ngộ rất đặc biệt: một mình, cô đơn, trơ trọi giữa một không gian rộng lớn, mênh mông: "bốn bề bát ngát". Đứng trên lầu mà ngước mắt lên trời cao, Kiều chỉ thấy "non xa" và "tấm trăng gần". Nhìn xuống mặt đất chỉ thấy khoảng không trống vắng, xa xa là những con sóng lượn, những bãi cát dài phẳng lặng nối tiếp nhau, dưới ánh nắng của buổi chiều tà, bãi cát như trở nên lấp lánh giống như những bụi hồng. Cảnh thật đẹp, thơ mộng, lãng mạn nhưng đượm buồn. Bởi xung quanh Kiều, không hề có một chút bóng dáng sự sống của con người. Vì thế, từ “xa trông” như miêu tả cái nhìn xa xăm của Kiều, nàng đang cố gắng kiếm tìm một chút bóng dáng, sự sống xung quanh. Nhưng tuyệt nhiên chỉ là một không gian vắng lặng, tĩnh tại, không có chút động nhỏ bé nào đó xung quanh mình. Sau này trong bài thơ "Tràng Giang", Huy Cận cũng từng có câu thơ:

Mênh mông không một chuyến đò ngang
Không cầu gợi chút niềm thân mật
Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.

Vì thế, ẩn sau ánh mắt nhìn "xa trông" như đang trông mong, ngóng chờ ấy là niềm mong mỏi, khát khao, đợi chờ một tương lai hạnh phúc phía trước nhưng trước không gian trống trải, hoang vắng ấy thì chắc chắn chỉ làm cho Kiều trở nên thất vọng, cô đơn hơn mà thôi.

Bẽ bàng mây sớm đèn khuya
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng.

Tính từ “bẽ bàng” gợi lên sự xấu hổ và tủi thẹn của Kiều khi nghĩ đến thân phận và duyên phận của mình. Có lẽ, nàng cảm thấy xấu hổ là vì bị Mã Giám Sinh lừa vào lầu xanh, còn nàng cảm thấy tủi thẹn là vì cảm thấy không còn xứng đáng với tình cảm mà Kim Trọng mong chờ. Cụm từ “mây sớm đèn khuya” gợi nên vòng tuần hoàn thời gian khép kín và ẩn sau đó là sự cô đơn, đơn điệu, nhàm chán khi mà ở đó Kiều chỉ có một thân một mình đối diện với chính mình, sớm thì làm bạn với mây, tối thì lại chỉ biết trò chuyện với bóng đèn. Vì thế tâm trạng của Kiều mới chia đôi thành hai ngả: “nửa tình – nửa cảnh như chia tấm lòng”. Cảnh có đẹp đến bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể nào khỏa lấp đi tâm trạng “bẽ bàng” của nàng.

Tóm lại bằng bút pháp tả cảnh ngụ tình, kết hợp với những từ ngữ giàu tính tạo hình và biểu cảm, Nguyễn Du đã phác họa được khung cảnh lầu Ngưng Bích rất rộng lớn, mênh mông và tuyệt nhiên không có sự sống của con người. Đồng thời qua đó, tác giả còn cho thấy được tâm trạng cô đơn, tủi hổ, bẽ bàng của Kiều khi bị giam lỏng trong lầu Ngưng Bích.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
2
Chiến Dực Thiên ...
21/10/2023 21:25:39
+4đ tặng
Trong 10 câu đầu của bài thơ "Kiều ở lầu Ngưng Bích", Nguyễn Du đã vẽ lên một bức tranh về cảnh ngộ và nỗi niềm của Thúy Kiều một cách sâu sắc. 
 
Thúy Kiều, một thiếu nữ xinh đẹp, tài năng, đang ở độ tuổi xuân thì, bị giam lỏng trong lầu Ngưng Bích. Cảnh ngộ của Kiều được tác giả diễn tả qua hình ảnh "Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung. Bốn bề bát ngát xa trông, Cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm kia". Những hình ảnh này không chỉ thể hiện sự cô đơn, tịch mịch của Kiều mà còn phản ánh sự hoang vu, hiu quạnh của cảnh vật xung quanh.
 
Nỗi niềm của Thúy Kiều được thể hiện qua những câu thơ sau: "Bẽ bàng mây sớm đèn khuya, Nửa tình, nửa cảnh như chia tấm lòng. Tưởng người dưới nguyệt chén đồng, Tin sương luống những rày trông mai chờ.". Những câu thơ này cho thấy nỗi nhớ nhung về Kim Trọng và gia đình, niềm hy vọng mong manh về một ngày mai tốt đẹp hơn.
 
Nhìn chung, qua 10 câu đầu của bài thơ "Kiều ở lầu Ngưng Bích", Nguyễn Du đã khéo léo khắc họa nên bi kịch của Thúy Kiều - một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn nhưng phải gánh chịu số phận trắc trở.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo