Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Giải thích các hiện tượng về ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa và vĩ độ, các hiện tượng về khí áp và gió trên Trái đất, sự hình thành địa hình trên Trái đất

Giải thích các hiện tượng về ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa và vĩ độ, các hiện tượng về khí áp và gió trên Trái đất, sự hình thành địa hình trên Trái đất
 
0 trả lời
Hỏi chi tiết
82
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Hiện tượng về ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa và vĩ độ:
- Ngày đêm dài ngắn phụ thuộc vào góc nghiêng của Trái đất khi quay quanh Mặt trời. Trái đất quay quanh Mặt trời theo quỹ đạo hình elip, khiến cho góc nghiêng của Trái đất đối với Mặt trời thay đổi theo từng thời điểm trong năm.
- Vào mùa hè, bán cầu Bắc (vĩ độ cao) hướng về Mặt trời, góc nghiêng của Trái đất làm cho ánh sáng Mặt trời chiếu trực tiếp xuống bán cầu Bắc, gây ra ngày dài và đêm ngắn. Trái lại, bán cầu Nam (vĩ độ thấp) hướng ra xa Mặt trời, góc nghiêng của Trái đất làm cho ánh sáng Mặt trời chiếu nghiêng xuống bán cầu Nam, gây ra ngày ngắn và đêm dài.
- Vào mùa đông, tình hình đảo ngược xảy ra. Bán cầu Nam hướng về Mặt trời, gây ra ngày dài và đêm ngắn ở bán cầu Nam, trong khi bán cầu Bắc hướng ra xa Mặt trời, gây ra ngày ngắn và đêm dài ở bán cầu Bắc.

2. Hiện tượng về khí áp và gió trên Trái đất:
- Khí áp là lực tác động của khí quyển lên bề mặt Trái đất. Nhiệt độ khí quyển không đồng đều trên Trái đất, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa các vùng. Sự chênh lệch nhiệt độ này tạo ra sự chênh lệch áp suất, gây ra sự chuyển động của không khí, hay còn gọi là gió.
- Gió di chuyển từ vùng áp suất cao (vùng lạnh) đến vùng áp suất thấp (vùng nóng). Điều này tạo ra các hệ thống gió, như gió xích đạo, gió cánh đồng, gió cánh cung, gió cánh cầu và gió cánh cung đối lưu.

3. Sự hình thành địa hình trên Trái đất:
- Địa hình trên Trái đất được hình thành bởi các quá trình tự nhiên như động lực địa chất, thời tiết, nước và sự tác động của con người.
- Động lực địa chất bao gồm sự di chuyển của các tảng đá lớn (địa chấn), sự núi lửa phun trào, sự trượt lở đất và sự mài mòn.
- Thời tiết, bao gồm mưa, gió, băng, tuyết và sự thay đổi nhiệt độ, cũng có tác động đáng kể đến hình thành địa hình.
- Nước có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các dòng sông, hồ, vịnh và biển.
- Sự tác động của con người, bao gồm khai thác tài nguyên, xây dựng công trình và sự biến đổi môi trường, cũng có thể tạo ra các địa hình nhân tạo.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Địa lý Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo