SOẠN BÀI: HAI CÂY PHONG
Câu 1 : Căn cứ vào đại từ nhân xưng xác định hai mạch kể của câu chuyện có vị trí như thế nào ở từng mạch kể ấy? Vì sao mạch kể xưng tôi quan trọng hơn?
Trả lời:
Căn cứ vào đại từ nhân xưng là tôi và chúng ta để xác định hai mạch kể của câu chuyện có vị trí ở từng mạch kể ấy là:
- Đối với đại từ nhân xưng tôi: đại từ này thể hiện người kể là ngôi thứ nhất và nhân vật tôi là người kể chuyện và tự giới thiệu là họa sĩ
- Đối với đại từ nhân xưng chúng tôi: vẫn là người kể nhưng xưng à chúng tôi, ý nói đên là một bọn con trai
=> Mạch kể xưng tôi quan trọng hơn vì: cách xưng tôi có ở hai mạch kể.
Câu 2: Trong mạch kể chuyện xưng “chúng tôi”, cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất ? Tại sao nói người kể chuyện đã miêu tả cây phong và quang cảnh nơi đây bằng một ngòi bút đậm chất hội họa?
Trả lời:
Trong mạch kể chuyện xưng “chúng tôi”, điều thu hút làm người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất là chúng cùng đi bắt chim, chạy trên ngọn đồi cao và trải qua tuổi thơ tươi đẹp bên nhau.
Nói người kể chuyện đã miêu tả cây phong và quang cảnh nơi đây bằng một ngòi bút đậm chất hội họa vì: cây phong được miêu tả bằng tưởng tượng, bằng cả tâm hồn người nghệ sĩ.
Câu 3: Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người nghệ sĩ?
Trả lời:
Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện là:
- Kỉ niệm gắn bó của tuổi thơ với cây phong
- Tình yêu quê hương cũng gắn với cây phong
- Hai cây phong như cặp song sinh
Có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người nghệ sĩ vì: qua tác phẩm thì cây phong có tâm hồn riêng, tiếng nói riêng.