Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 9
31/10/2023 21:22:21

Những biến đổi lớn của châu phi từ năm 1945 đến nay, biến đổi nào là quan trọng nhất vì sao

những biến đổi lớn của châu phi từ năm 1945 đến nay biến đổi nào là quan trọng nhất vì sao
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
68
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Có nhiều biến đổi lớn đã xảy ra tại châu Phi từ năm 1945 đến nay, nhưng một trong những biến đổi quan trọng nhất là:

1. Chấm dứt chế độ thuộc địa: Sau Thế chiến II, các nước châu Phi đã đòi hỏi độc lập và chấm dứt chế độ thuộc địa của các cường quốc châu Âu. Quá trình giải phóng và độc lập đã diễn ra trên khắp châu lục, tạo ra một số lượng lớn các quốc gia mới.

Biến đổi này quan trọng vì nó đã mở ra cánh cửa cho sự phát triển và tự chủ của châu Phi. Nó cũng đã tạo ra một tinh thần đoàn kết chung trong việc chống lại sự áp bức và kiểm soát từ phía các cường quốc châu Âu.

Các biến đổi khác bao gồm:

2. Sự gia tăng dân số: Châu Phi đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể về dân số từ năm 1945 đến nay. Điều này đã tạo ra những thách thức về việc cung cấp các dịch vụ cơ bản như giáo dục, y tế và việc làm.

3. Sự phân cực kinh tế: Châu Phi vẫn đối mặt với sự phân cực kinh tế nghiêm trọng, với một số quốc gia giàu có và phát triển, trong khi các quốc gia khác vẫn đang phải đối mặt với nghèo đói và thiếu hụt cơ sở hạ tầng.

4. Xung đột và chiến tranh: Châu Phi đã chứng kiến nhiều xung đột và chiến tranh trong suốt thời gian này, bao gồm Chiến tranh Đông Dương, Chiến tranh dân tộc ở Sudan, Chiến tranh Congo và xung đột ở Somalia. Những xung đột này đã gây ra nhiều thương vong và ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của khu vực.

5. Phát triển kinh tế: Một số quốc gia châu Phi đã đạt được sự phát triển kinh tế đáng kể trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về việc giảm nghèo và tạo ra việc làm ổn định.

Tuy nhiên, không thể chỉ định một biến đổi duy nhất là quan trọng nhất vì mỗi biến đổi đều có tác động và ý nghĩa riêng đối với từng quốc gia và khu vực trong châu Phi.
1
0
Trần Hoa
31/10/2023 21:28:18
+5đ tặng

+)Biến đổi lớn của châu Phi từ sau năm 1945 đến nay là sự giành được độc lập của các quốc gia trong khu vực. Đây là một thành tựu quan trọng và đáng tự hào của châu Phi.

(+)Vì việc giành được độc lập đã tạo điều kiện thuận lợi cho các quốc gia xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Lương Phú Trọng
31/10/2023 21:29:10
+4đ tặng

IV. Phong trào đấu tranh giành độc lập ở các nước châu Phi

– Châu Phi là lục địa lớn thứ ba thế giới, gồm 57 quốc gia, năm 2002 có 839 triệu người; bị thực dân phương Tây thống trị nhiều thế kỉ, là châu lục nghèo nàn, lạc hậu hơn so với các châu lục khác.

– Từ năm 1945 đến nửa đầu những năm 50

Phong trào đấu tranh bùng nổ sớm nhất ở Bắc Phi, sau đó lan ra các vùng khác. Mở đầu là cuộc binh biến của sĩ quan và binh lính yêu nước Ai Cập (7/1952) lật đổ vương triều Pharúc, chỗ dựa của thực dân Anh, lập nên nước Cộng hoà Ai Cập. Cùng năm 1952, nhân dân Libi giành được độc lập.

– Từ nửa sau thập niên 50 đến năm 1960

Hệ thống thuộc địa của thực dân ở châu Phi nối tiếp nhau tan rã, các quốc gia độc lập lần lượt xuất hiện như Tuynidi, Marốc, Xu-đăng (1956); Gana (1957); Ghinê (1958),…

– Từ năm 1960 đến năm 1975

Năm 1960 được lịch sử ghi nhận là “Năm châu Phi” với 17 quốc gia giành được độc lập. Năm 1975, nhân dân Môdămbích và Ănggôla giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống thực dân Bồ Đào Nha, về cơ bản chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ ở châu Phi.

– Từ sau năm 1975 đến đầu những năm 90

Đây là giai đoạn hoàn thành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Phi: Nước Cộng hoà Dimbabuê thành lập (18/4/1980); chính quyền Nam phi phải trao trả độc lập cho Nammibia và Namibia tuyên bố độc lập (3/1990). Tại Nam Phi, trước áp lực đấu tranh của người da màu, bản Hiến pháp 11/1993 đã chính thức xoá bỏ chế độ phân biệt chủng tộc (A-pác-thai).

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo