Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
31/10/2023 22:09:37

Phân tích thơ Thiên Trường Vãn Vọng

phân tích thơ Thiên Trường Vãn Vọng giúp mik với ạ , phân tích cả luật thơ của bài nữa ạ =(( 
mik cần gấp ạ !!!

1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Thiên Trường Vãn Vọng là một bài thơ của nhà thơ Nguyễn Du, nằm trong tập truyện kiếm hiệp "Truyện Kiều". Bài thơ này nằm ở đoạn truyện thứ 7, kể về cuộc gặp gỡ giữa Kiều và Thúy Kiều sau khi đã xa cách nhau một thời gian dài.

Bài thơ Thiên Trường Vãn Vọng có 6 câu, mỗi câu gồm 7 chữ, tổng cộng 42 chữ. Đây là một loại thơ ngũ ngôn, có luật thơ 7-7-7-7-7-7. Luật thơ này có nghĩa là mỗi câu thơ có 7 chữ, và có 6 câu thơ trong bài.

Bài thơ này được viết theo thể thơ lục bát, tức là mỗi câu thơ có 8 chữ, được chia thành 2 nửa, mỗi nửa có 4 chữ. Tuy nhiên, trong bài Thiên Trường Vãn Vọng, Nguyễn Du đã viết theo thể thơ ngũ ngôn, tức là mỗi câu thơ có 7 chữ.

Phân tích nghĩa của bài thơ Thiên Trường Vãn Vọng:

Bài thơ này miêu tả cuộc gặp gỡ giữa Kiều và Thúy Kiều sau khi đã xa cách nhau. Thơ thể hiện tình cảm nhớ nhung, đau khổ và hy vọng của Kiều khi gặp lại người yêu cũ.

Câu 1: "Đã bao lần trở mặt trăng tròn" - Kiều đã trải qua bao nhiêu lần đổi mặt trăng tròn, tức là đã trải qua bao nhiêu lần gặp gỡ và chia ly.

Câu 2: "Mà sao nỡ đành lòng chia tay" - Kiều không thể lòng chia tay được.

Câu 3: "Người ơi, người đã đến đây rồi" - Kiều rất vui mừng khi người yêu đã đến.

Câu 4: "Mà sao lòng lại đau như thế" - Tuy vui mừng gặp lại nhưng Kiều lại đau khổ trong lòng.

Câu 5: "Người ơi, người đã đến đây rồi" - Kiều vui mừng và hy vọng người yêu sẽ không rời đi lần nữa.

Câu 6: "Mà sao lòng lại đau như thế" - Kiều vui mừng nhưng cũng đau khổ trong lòng.

Bài thơ Thiên Trường Vãn Vọng thể hiện sự đau khổ, nhớ nhung và hy vọng của Kiều khi gặp lại người yêu cũ. Luật thơ 7-7-7-7-7-7 giúp tạo nên sự nhịp nhàng, uyển chuyển trong bài thơ.
2
0
Ozzy TK
31/10/2023 22:24:51
+5đ tặng
Bài thơ được viết trong dịp Trần Nhân Tông về thăm quê cũ ở phủ Thiên Trường. Bởi vậy cả bài thơ đầy ắp nỗi nhớ, tình yêu quê hương. Lời thơ mở đầu tả cảnh chiều hôm:

Thôn hậu thôn tiền đạm tự yên
Bán vô bán hữu tịch dương biên

Cảnh vật hiện ra không rõ nét, nửa hư nửa thực, mờ ảo. Đó là cảnh chiều muộn cảnh vật nhạt nhòa trong sương, thể hiện vẻ đẹp mơ màng, yên tĩnh nơi thôn dã. Cảnh đó một phần là thực một phần do cảm nhận riêng của tác giả. Khung cảnh vừa như thực lại vừa như cõi mộng “bán vô bán hữu” – nửa như có nửa như không. Thời gian buổi chiều gợi nên nỗi buồn man mác, không gian làng quê im ắng, tĩnh mịch. Điều đó cho thấy một tâm hồn tinh tế nhạy cảm trước vẻ đẹp giản dị của cuộc sống.

Mục đồng địch lí ngưu quy tận
Bạch lộ song song phi hạ điền

Âm thanh tiếng sáo làm cho bức tranh trở nên đầy sức sống. Chiều về , ngoài đồng, những con trâu theo tiếng sáo của trẻ con mà về, khung cảnh thật yên bình, đẹp đẽ. Màu trắng của từng đôi cò liệng xuống đồng cũng làm không gian bớt phần quạnh hiu. Bức tranh được tác giả cảm nhận bằng nhiều giác quan: thị giác – sắc trắng tinh khôi của những cánh cò; thính giác – âm thanh tiếng sáo du dương, trầm bổng của những đứa trẻ đi chăn trâu. Nếu như ở hai dòng thơ đầu, cảnh vật tịch mịch, tĩnh lặng không xuất hiện bất cứ chuyển động nào thì đến hai câu thơ cuối khung cảnh trở nên sinh động nhờ xuất hiện âm thanh và hoạt động của sự vật. Hình ảnh “cò trắng từng đôi liệng xuống đồng” làm cho không gian được mở ra, trở nên thoáng đãng, cao rộng, trong sạch, yên ả. Qua đó còn cho thấy sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên, đem lại cảm giác thân quen, gần gũi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo