Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu ảnh hưởng của vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ đối với sự hình thành đặc điểm địa lý Việt Nam

Nêu ảnh hưởng của vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ đối với sự hình thành đặc điểm địa lý Việt Nam 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
118
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành đặc điểm địa lý của Việt Nam. Dưới đây là một số ảnh hưởng chính:

1. Vị trí địa lý: Việt Nam nằm ở phía Đông bán đảo Đông Dương, giữa vĩ độ 8° và 24° Bắc và kinh độ 102° và 110° Đông. Vị trí này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành đặc điểm địa lý của Việt Nam. Ví dụ, vị trí ven biển dài và nhiều cửa sông đã tạo ra hệ thống đồng bằng lớn như Đồng bằng Sông Hồng, Đồng bằng Sông Cửu Long. Đồng thời, vị trí ven biển cũng tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế biển và du lịch.

2. Phạm vi lãnh thổ: Việt Nam có diện tích khoảng 331.212 km², bao gồm đất liền và quần đảo. Phạm vi lãnh thổ rộng lớn đã tạo điều kiện cho sự đa dạng về địa hình và khí hậu. Việt Nam có núi cao, đồng bằng, sông ngòi, vùng đồng cỏ, rừng nhiệt đới và biển. Điều này đã tạo ra sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học.

3. Ảnh hưởng của biển: Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.260 km, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế biển, đặc biệt là ngành công nghiệp đánh bắt hải sản và du lịch biển. Biển cũng ảnh hưởng đến khí hậu và môi trường, góp phần vào việc hình thành đặc điểm địa lý của Việt Nam.

4. Ảnh hưởng của sông ngòi: Việt Nam có nhiều con sông lớn như Sông Hồng, Sông Mê Kông, Sông Cửu Long, tạo điều kiện cho phát triển nông nghiệp và giao thông thủy. Sông ngòi cũng tạo ra các hệ thống đồng bằng và đồng cỏ, góp phần vào việc hình thành đặc điểm địa lý của Việt Nam.

Tóm lại, vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của Việt Nam đã tạo ra sự đa dạng về địa hình, khí hậu và tài nguyên thiên nhiên. Điều này đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, nông nghiệp, giao thông và du lịch của đất nước.
1
0
Nguyễn Ngọc linh
01/11/2023 18:53:17
+5đ tặng

* Ảnh hưởng của vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ đến đặc điểm khí hậu:

- Việt Nam nằm hoàn toàn trong đới nóng của bán cầu Bắc, trong vùng gió mùa châu Á, một năm có hai mùa rõ rệt.

- Phần đất liền Việt Nam hẹp ngang lại nằm kề Biển Đông là nguồn dự trữ ẩm dồi dào, các khối khí di chuyển qua biển ảnh hưởng sâu vào đất liền đã làm cho thiên nhiên nước ta chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển.

- Nước ta nằm trong khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão đến từ khu vực biển nhiệt đới Tây Thái Bình Dương.

* Ảnh hưởng của vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ đến đặc điểm sinh vật và đất

- Hệ sinh thái rừng nhiệt đới gió mùa phát triển trên đất feralit là cảnh quan tiêu biểu.

- Việt Nam có hệ sinh vật phong phú, đa dạng, do:

+ Nước ta nằm ở vị trí tiếp giáp giữa lục địa và đại dương, liền kề vành đai sinh khoáng Thái Bình Dương và Địa Trung Hải và nằm trên đường di cư, di lưu của nhiều loài động thực vật;

+ Vùng biển nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, có nhiệt độ bề mặt nước biển cao, các dòng biển di chuyển theo mùa.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Kim Mai
01/11/2023 18:55:23
+4đ tặng

- Đối với khí hậu:

+ Vị trí địa lí nước ta nằm trong vùng nội chí tuyến bán cầu Bắc, trong khu vực hoạt động của Tín phong và gió mùa châu Á, lại tiếp giáp với Biển Đông nên khí hậu thể hiện rõ tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa; với nhiệt độ trung bình năm cao, lượng mưa và độ ẩm lớn, trong năm có hai mùa gió (gió mùa hạ và gió mùa đông).

+ Hoạt động của các khối khí và bức chắn địa hình còn làm cho khí hậu nước ta phân hoá từ bắc xuống nam và từ đông sang tây.

+ Tuy nhiên, vị trí địa lí cũng làm cho nước ta chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai và biến đổi khí hậu như: bão, lũ lụt, hạn hán, nước biển dâng,…

- Đối với sinh vật:

+ Do vị trí địa lí nằm trên đường di lưu và di cư của sinh vật nên Việt Nam có tài nguyên sinh vật rất phong phú, đa dạng.

+ Ngoài sinh vật nhiệt đới, nước ta còn có cả các loài sinh vật cận nhiệt đới và ôn đới.

- Đối với khoáng sản: Do vị trí địa lí nằm ở nơi giao nhau của hai vành đai sinh khoáng lớn là Thái Bình Dương và Địa Trung Hải nên Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng với nhiều loại như: than, dầu mỏ, khí đốt, sắt, đồng, bô-xít, a-pa-tít, đá vôi, sét, cao lanh,...

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Địa lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo