Câu 1
“Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là câu khẩu hiệu quen thuộc của mọi ngôi trường. Tuy nhiên, việc thực hiện đúng theo câu khẩu hiệu này đến nay vẫn chưa thực sự thành công. Vì vậy, vấn đề xây dựng trường học thân thiện vẫn luôn là nội dung thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.
Trường học thân thiện là nơi các bạn học sinh đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Ở đó, bạn bè cũng như anh chị em, tất cả cùng học tập và rèn luyện với các mục tiêu tích cực. Tuy nhiên, đây lại là một mục tiêu chưa thể hoàn thành bởi nạn bạo lực học đường vẫn đã và đang hoành hành. Với sự phát triển của mạng xã hội, ngoài các hành vi bạo lực thể xác, thì còn biến tướng thêm các hành vi bạo lực về tinh thần. Theo đó, các bạn học sinh cá biệt bắt đầu thành lập các nhóm, các trang để bịa đặt, bôi nhọ danh dự của một cá nhân. Cùng với đó là các lời đe dọa, miệt thị, khủng bố tinh thần khiến nạn nhân đau khổ, không dám đến trường, dần dần dẫn đến các hành vi mất kiểm soát. Điều đáng báo động, là những hành vi bắt nạt tinh thần này ngày càng tinh vi và khó kiểm soát được, bởi nó diễn ra trên điện thoại cá nhân và ngoài lớp học. Do đó, ngày càng nhiều nạn nhân của bạo lực học đường xuất hiện, khiến học sinh và cả phụ huynh đều lo lắng khi đến trường.
Để xóa đi vấn nạn này, chúng ta cần có những biện pháp giải quyết phù hợp. Trước đó là có các hình thức xử phạt nghiêm khắc với những học sinh thực hiện hành vi bạo lực học đường. Sau đó, cần phải đẩy mạnh thêm việc tuyên truyền, giáo dục để học sinh nhận thức rõ ràng về tác hại của vấn nạn này. Để hoạt động thực sự phát huy tác dụng, gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với nhau. Các thầy cô cùng phụ huynh cần quan tâm đến con em hơn, khi thấy có các biểu hiện lạ thì nên can thiệp ngay từ lúc ban đầu để tránh hậu quả nặng nề về sau. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự nhận thức của chính các bạn học sinh. Chỉ khi các bạn tự nhận thức được sự sai trái trong hành vi của bản thân và dừng lại, thì mầm mống của bạo lực học đường mới bị triệt hạ hoàn toàn.
Tuy đó là một hành trình dài và nhiều khó khăn, nhưng chúng ta vẫn phải kiên trì và cố gắng đến cuối cùng. Để các bạn học sinh - tương lai của tổ quốc được lớn lên khỏe mạnh về cả thể xác và tinh thần. Để mỗi ngày đến trường luôn thực sự là một ngày vui.
Câu 2
Trường học thân thiện cũng là nơi mà gia đình và cộng đồng được đẩy mạnh để tạo điều kiện phát huy hết tiềm năng của mình trong môi trường an toàn và thuận lợi. Điều này sẽ giúp các em học sinh học hỏi, phát triển và trưởng thành trong một môi trường tốt đẹp hơn
Câu 3
Trước tiên, chúng ta cần phải làm rõ câu hỏi "môi trường là gì?". Có thể nói, môi trường là một khái niệm rất rộng, ở góc độ chung nhất có thể hiểu là tất cả những điều kiện quan trọng, thiết yếu cho sự sống của con người nói chung và các sự sống khác tồn tại song song với sự tồn tại của con người. Hay hiểu một cách đơn giản hơn, môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo, có quan hệ mật thiết với nhau bao quanh còn người, có ảnh hướng tới đời sống sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.
Môi trường được tạo thành bởi các yếu tố sau đây: không khí, nước, đất, ánh sáng, âm thanh, lòng đất, núi, sông, khu dân cư, khu bảo tồn thiên nhiên,.....Trong đó đất, nước, cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái là các yếu tố tự nhiên, yếu tố này xấu hiện và tồn tại không phụ thuộc vào ý chí của con người. Khu dân cư, khu sản xuất,.... là yếu tố vật chất nhân tạo, các yếu tố do con người tạo ra, tồn tại và phát triển phụ thuộc vào ý chí của con người.
Môi trường hiện nay đang là vấn đề nóng của nhân loại, bởi hiện nay, ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động.
Tại Việt Nam, ô nhiễm, nhất là ô nhiễm nước, ô nhiễm không,.....khí thật sự là một tình trạng báo động. Về ô nhiễm nguồn nước, ở lưu vực các con sông, đặc biệt là ở lưu vực sông Nhuệ - Đáy, Bắc Hải Hưng, Gia Vu - Thu Bồn,.....diễn ra rất nghiêm trọng. Lượng nước thải đô thị phát sinh ngày càng lớn, hầu hết không qua xử lý, xả trực tiếp ra môi trường. Theo thống kê, hơn 250 cụm công nghiệp đã thải ra môi trường 550.000 m3 nước thải, trong đó có rất nhiều nước thải chưa được xử lý. Khoảng 615 cụm công nghiệp thì chỉ có 5% trong số đó có hê thống xử lý nước thải đúng quy chuẩn, theo quy trình mà pháp luật quy định, còn lại đều xả thải trực tiếp hoặc không xử lý theo đúng quy chuẩn được đề ra. Có thể nói, lượng nước thải đô thị phát sinh ngày càng lớn, hầu hết không qua xử lý, xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước mặt tại các khu đô thị, khu dân cư; hạ tầng thu gom, xử lý nước thải chưa đáp ứng được yêu cầu.
Câu 4
Để xóa đi vấn nạn này, chúng ta cần có những biện pháp giải quyết phù hợp. Trước đó là có các hình thức xử phạt nghiêm khắc với những học sinh thực hiện hành vi bạo lực học đường. Sau đó, cần phải đẩy mạnh thêm việc tuyên truyền, giáo dục để học sinh nhận thức rõ ràng về tác hại của vấn nạn này. Để hoạt động thực sự phát huy tác dụng, gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với nhau. Các thầy cô cùng phụ huynh cần quan tâm đến con em hơn, khi thấy có các biểu hiện lạ thì nên can thiệp ngay từ lúc ban đầu để tránh hậu quả nặng nề về sau. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự nhận thức của chính các bạn học sinh. Chỉ khi các bạn tự nhận thức được sự sai trái trong hành vi của bản thân và dừng lại, thì mầm mống của bạo lực học đường mới bị triệt hạ hoàn toàn.