Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Nêu ảnh hương của vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ đối với sự hình thành đặc điểm khí hậu việt nam

nêu ảnh hương của vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ đối với sự hình thành đặc điểm khí hậu việt nam
0 trả lời
Hỏi chi tiết
62
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của Việt Nam có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành đặc điểm khí hậu của nước ta.

Về vị trí địa lý, Việt Nam nằm ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, nằm ở phía Đông của bán đảo Đông Dương. Đất nước có hình dạng dài và hẹp, bao quanh bởi biển và có nhiều dãy núi chạy dọc từ Bắc vào Nam. Điều này tạo ra một số đặc điểm khí hậu như sau:

1. Khí hậu phân hóa theo chiều dọc: Với địa hình từ Bắc vào Nam, khí hậu ở Việt Nam phân hóa theo chiều dọc. Bắc Bộ có khí hậu ôn đới, miền Trung có khí hậu nhiệt đới gió mùa và miền Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa và gió mùa Tây Nam.

2. Ảnh hưởng của biển: Với hơn 3.000 km đường bờ biển, biển có ảnh hưởng lớn đến khí hậu của Việt Nam. Biển giúp làm giảm nhiệt độ và tạo ra độ ẩm cho không khí, đồng thời cũng tạo ra hiện tượng gió biển và gió mùa.

3. Ảnh hưởng của dãy núi: Dãy núi chạy dọc từ Bắc vào Nam tạo ra hiện tượng chắn gió và tạo ra sự khác biệt về độ cao và độ ẩm giữa các vùng. Các dãy núi cũng tạo ra hiện tượng mưa xối xả, đặc biệt là ở miền Trung và miền Đông Nam Bộ.

4. Ảnh hưởng của địa hình: Địa hình đa dạng của Việt Nam, với các sông, suối, hồ, đồng bằng và núi non, cũng có ảnh hưởng đến khí hậu. Các vùng đồng bằng thường có độ ẩm cao và mưa nhiều, trong khi các vùng núi có khí hậu mát mẻ hơn.

Tóm lại, vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của Việt Nam đã tạo ra sự đa dạng về khí hậu, từ khí hậu ôn đới ở Bắc Bộ, khí hậu nhiệt đới gió mùa ở miền Trung, đến khí hậu nhiệt đới gió mùa và gió mùa Tây Nam ở miền Nam. Điều này tạo ra một môi trường đa dạng và phong phú cho đời sống và nền kinh tế của Việt Nam.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Địa lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo