LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về ý kiến phải chăng tri thức làm nên giá trị con người

nghị luận về ý kiến phải chăng tri thức làm nên giá trị con người
1 trả lời
Hỏi chi tiết
133
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tri thức là một yếu tố quan trọng trong việc xác định giá trị của con người. Nó không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cá nhân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội và quốc gia.

Một trong những lợi ích lớn nhất của tri thức là khả năng giúp con người hiểu biết và nhận thức về thế giới xung quanh. Tri thức giúp chúng ta hiểu rõ về lịch sử, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và nhiều lĩnh vực khác. Nó mở ra cánh cửa cho sự phát triển cá nhân và khám phá tiềm năng của chúng ta. Tri thức cũng giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc và phân tích vấn đề một cách logic và khách quan.

Tri thức cũng là một công cụ quan trọng để đạt được thành công trong cuộc sống. Với tri thức, con người có thể nắm bắt cơ hội, đối mặt với thách thức và tạo ra những giá trị mới. Tri thức giúp chúng ta phát triển kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn và tạo ra những đóng góp đáng kể cho xã hội. Nó cũng tạo ra cơ hội nghề nghiệp và tăng khả năng kiếm sống của con người.

Ngoài ra, tri thức còn giúp con người phát triển khả năng tư duy và sáng tạo. Nó khuyến khích chúng ta suy nghĩ độc lập, phân tích thông tin và tìm ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp. Tri thức cũng giúp chúng ta phát triển khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định thông minh trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, tri thức không chỉ đơn thuần là việc học hỏi và tích lũy kiến thức. Nó còn liên quan đến khả năng áp dụng tri thức vào thực tế và tạo ra giá trị thực tế. Tri thức chỉ có ý nghĩa khi nó được sử dụng để cải thiện cuộc sống của con người và xã hội. Nếu tri thức chỉ tồn tại trong sách vở mà không được áp dụng vào thực tế, nó sẽ không mang lại giá trị thực sự.

Tóm lại, tri thức đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị của con người. Nó giúp chúng ta hiểu biết, phát triển cá nhân, đạt được thành công và phát triển khả năng tư duy. Tuy nhiên, tri thức chỉ có ý nghĩa khi nó được áp dụng vào thực tế và tạo ra giá trị thực sự.
2
0
Hồng Anh
08/11/2023 20:39:04
+5đ tặng

Vai trò của tri thức đối với việc tạo nên giá trị con người.

b. Triển khai vấn đề

Học sinh triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Học sinh có thể đồng tình hoàn toàn, đồng tình một phần hoặc không đồng tình với câu hỏi trong đề miễn sao các em lập luận hợp lí, thuyết phục. Sau đây là gợi ý cho một hướng giải quyết đề bài:

* Giải thích

- Tri thức: là những hiểu biết có hệ thống về sự vật, hiện tượng tự nhiên hoặc xã hội mà con người có được thông qua quá trình trải nghiệm, tích lũy cá nhân hoặc thông qua giáo dục.

- Giá trị con người: là ý nghĩa sự tồn tại của mỗi con người, là tất cả những điều mỗi người đem đến, tạo ra cho cuộc sống, từ đó khẳng định vị trí của họ.

→ Khẳng định vấn đề: Tri thức làm nên giá trị con người.

* Bàn luận

- Tri thức giúp con người có hiểu biết phong phú, sâu rộng, có khả năng vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy để làm chủ hoàn cảnh, giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, từ đó đạt đến thành công.

- Tri thức rèn cho con người những đức tính phẩm chất đạo đức tốt như kiên trì, bền bỉ, cầu tiến.

- Tri thức giúp con người khẳng định chính mình, có chỗ đứng trong xã hội, được kính trọng, yêu mến.

* Liên hệ, mở rộng vấn đề

- Tri thức phải gắn liền với thực tiễn, không đồng nhất bằng cấp với việc có tri thức.

- Tri thức chỉ thực sự làm nên giá trị của con người khi song hành với một nhân cách đẹp.

- Phê phán những người chỉ “học” mà không “hành”, chỉ biết tích luỹ tri thức trong sách vở mà không biết học tập và thực hành trong thực tế.

* Bài học nhận thức và hành động

- Nhận thức được vai trò của tri thức, mối quan hệ giữa tri thức và giá trị con người.

- Có ý thức trau dồi, tích lũy tri thức đồng thời rèn luyện nhân cách để hoàn thiện bản thân.

2. Dàn ý suy nghĩ: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người - mẫu 2

a. Yêu cầu về hình thức:

- Trình bày suy trinh trong khoảng ⅔ trang giấy thi.

- Không mắc các lỗi về dùng từ, ngữ pháp, chính tả.

b. Yêu cầu về nội dung: Tri thức làm nên giá trị con người.

Đoạn văn đảm bảo các ý sau:

* Giới thiệu, dẫn dắt vào đề.

- Nêu luận đề: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?

* Giải thích:

- Tri thức: Là những hiểu biết của con người về mọi lĩnh vực trong đời sống được tích lũy qua quá trình học hỏi, rèn luyện, lao động.

- Giá trị con người: Là ý nghĩa của sự tồn tại mỗi con người, là nội lực riêng trong mỗi con người. Đó là yếu tố để mỗi người khẳng định được vị trí trong cuộc đời.

=> Những hiểu biết của con người ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống sẽ giúp con người khẳng định được vị trí của mình trong cuộc đời.

* Bàn luận

- Vì sao có thể nói tri thức làm nên giá trị con người:

+ Giá trị con người không phải chỉ được xác định bằng hình thức bên ngoài mà quan trọng hơn là được xem xét từ tính cách, tâm hồn, những ứng xử của chúng ta với người khác và để có được những điều đó thì phải tích lũy bằng sự hiểu biết, tri thức.

+ “Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh”. (Lê-nin)

- Biểu hiện của tri thức làm nên giá trị con người:

+ Có tri thức, bản thân mỗi người sẽ biết làm thế nào cho hợp lí với mọi tình huống trong cuộc sống, tự nâng cao khả năng giao tiếp, cải thiện các mối quan hệ.

+ Có tri thức, mỗi người sẽ bản lĩnh hơn trước những tính huống không mong muốn xảy ra, từ đó bản lĩnh, tự tin tìm cách giải quyết.

+ Biết tri thức làm nên giá trị sống, phong cách sống, mỗi người sẽ không ngừng tích lũy tri thức dày thêm để tự phát triển và hoàn thiện chính mình.

+ ….

Muốn có được sức mạnh của tri thức con người cần không ngừng học tập, tích lũy kiến thức và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Trong quá trình làm, học sinh lấy dẫn chứng phù hợp.

* Phản đề - mở rộng:

+ Tri thức tạo nên giá trị con người nhưng có những người nhởn nhơ, bỏ phí thời gian tích lũy tri thức vào những việc vô bổ, để cuộc đời trôi qua hoài phí.

+ Có những người biết tích lũy thêm hiểu biết nhưng lại sử dụng nó vào việc hủy diệt, làm hại đồng loại, trục lợi cho bản thân. Như thế, tri thức chỉ thật sự tạo nên giá trị tốt đẹp khi được vận dụng để làm những điều có ích cho cộng đồng.

- Liên hệ bản thân: Bản thân em đã tích lũy tri thức để không ngừng nâng cao giá trị của chính mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư