Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận về nhân vật mạnh trong đoạn truyện trên

CỦ KHOAI NƯỚNG
Sau trận mưa rào vòm trời như được rửa sạch, trở nên xanh và cao hơn. Đã chớm hè nhưng trời vẫn lành lạnh, cái lạnh làm người ta hưng phấn và chóng đói. Thường Mạnh đi học về là đi thả trâu. Tối mịt cậu rong trâu về, đầu tưởng tượng đến một nồi cơm bốc khói nghi ngút.
Nhưng từ giờ đến tối còn lâu và cậu cần phải tìm được một việc gì đó trong khi con trâu đang mải miết gặm cỏ. Cậu bèn ngồi đếm từng con sáo mỏ vàng đang nhảy kiếm ăn trên cánh đồng màu đã thu hoạch. Thỉnh thoảng chúng lại nghiêng ngó nhìn cậu, ý chừng muốn dò la xem “anh bạn khổng lồ” kia có thể chơi được không. Chợt Mạnh phát hiện ra một đám mầm khoai đỏ au, mập mạp, tua tủa hướng lên trời. Kinh nghiệm đủ cho cậu biết bên dưới những chiếc mầm là củ khoai lang sót. Với bất cứ đứa trẻ trâu nào thì điều đó cũng tương đương với một kho báu. Nó bị sót lại từ trước Tết và bây giờ nó sẽ rất ngọt. Để xem, anh bạn to cỡ nào? Không ít trường hợp bên dưới chỉ là một mẩu khoai. Nước miếng đã kịp tứa khắp chân răng khi cậu tưởng tượng đến món khoai nướng. Ruột nó trong như thạch. Những giọt mật trào ra, gặp lửa tạo một thứ hương thơm chết người, nhất là khi trời lại lành lạnh thế này. Thật may là mình đem theo lửa - cậu lẩm bẩm. Sợ niềm hy vọng đi veo mất nên cậu rón rén bới lớp đất mềm lên. Khi cậu hoàn toàn tin nó là một củ khoai thì cậu thọc sâu tay vào đất, sâu nữa cho đến khi những ngón tay cậu ôm gọn củ khoai khá bự, cậu mới từ từ lôi nó lên. Chà, thật tuyệt vời. Nó không chỉ đơn thuần là củ khoai sót. Nó y như quà tặng, một thứ kho báu trời đất ban riêng cho cậu.
Mạnh đã có việc để làm, mà lại là một việc làm người ta háo hức. Trong chốc lát đống cành khô bén lửa và đợi đến khi nó chỉ còn lớp than hồng rực Mạnh mới vùi củ khoai vào. Cậu ngồi im lắng nghe một sự dịch chuyển vô cùng tinh tế dưới lớp than, cùi trắng muốt đang bị sức nóng ủ cho thành mật. Từng khoảnh khắc với Mạnh lúc này trở nên vô cùng huyền diệu. Rồi có một mùi thơm cứ đậm dần, cứ quánh lại, lan tỏa, xoắn xuýt. Cậu nhớ lại có lần bà kể, nhờ đúng một củ khoai nướng mà ông cậu thoát chết đói và sau đó làm nên sự nghiệp. Chuyện như cổ tích nhưng lại có thật. Nào, để xem sau đây cậu sẽ làm nên công trạng gì.
Chợt cậu thấy có hai người, một lớn, một bé đang đi tới. Ông già ôm theo bọc tay nải còn cậu bé thì cứ ngoái cổ lại phía làng. Cậu nhận ra hai ông cháu lão ăn mày ở xóm bên. Hôm nay, chẳng có phiên chợ sao ông cháu lão cũng ra khỏi nhà nhỉ. Vài lần giáp mặt cậu bé và thấy mặt mũi nó khá sáng sủa. Bố mẹ nó chết trong một trận lũ quét nên nó chỉ trông cậy vào người ông mù lòa. Mạnh lén trút ra tiếng thở dài khi ông cháu lão ăn mày đã đến rất gần. Có thể thấy rõ cánh mũi lão phập phồng như hà hít tìm thứ mùi vị gì đó. Cậu bé vẫn câm lặng, thỉnh thoảng lén nhìn Mạnh.
  • Mùi gì mà thơm thế - ông cậu bé lên tiếng - Hẳn ai đang nướng khoai. Ngồi nghỉ một lát để ông xin lửa hút điếu thuốc đã cháu.
Ông lão lần túi lấy gói thuốc lào. Thằng bé giúp ông tháo khỏi lưng chiếc điếu nhỏ xíu. Mùi khoai nướng vẫn ngào ngạt và Mạnh đành ngồi chết gí, không dám động cựa. Chỉ khi ông lão nhờ, cậu mới cúi xuống thổi lửa. Chà, ông cháu lão mà ngồi dai là củ khoai cháy mất. Đã có mùi vỏ cháy. Lửa sẽ lấn dần vào cho đến khi biến củ khoai thành đen thui mới thôi. Dường như đoán được nỗi khó xử của Mạnh, ông lão bảo:
  • Tôi chỉ xin lửa thôi…
Mạnh như bị bắt quả tang đang làm chuyện vụng trộm, mặt đỏ lên. Nhưng ông lão mắt lòa không thể nhìn thấy còn cậu bé ý tứ nhìn đi chỗ khác.
  • Thôi, chào cậu nhé. Ta đi tiếp đi cháu!
Ông lật đật đứng dậy, bám vào vai cậu bé, vội vã bước. Cậu bé lặng lẽ nhìn Mạnh như muốn xin lỗi vì đã làm khó cho cậu. Cái nhìn đĩnh đạc của một người tự trọng, không muốn bị thương hại khiến Mạnh vội cúi gằm xuống. Ôi, giá như có ba củ khoai, chí ít cũng là hai củ. Đằng này chỉ có một… Mạnh thấy rõ tiếng chân hai ông cháu xa dần. Nhưng chính khi ấy, khi củ khoai nóng hổi, lớp vỏ răn lại như từng gợn sóng nằm phơi ra trước mắt Mạnh, thì nỗi chờ đón háo hức lúc trước cũng tiêu tan mất. Giờ đây củ khoai như là nhân chứng cho một việc làm đáng hổ thẹn nào đó. Dù Mạnh có dối lòng rằng mình chẳng có lỗi gì sất nhưng cậu vẫn không dám chạm vào củ khoai… Hình như đã có người phải quay mặt đi vì không dám ước có được nó. Có thể ông nội cậu đã từng nhìn củ khoai nướng cho ông làm nên sự nghiệp bằng cái cách đau đớn như vậy.
Mặc dù rong trâu về từ chiều nhưng mãi tối mịt Mạnh mới vào nhà. Giờ đây mới là lúc cậu sống trọn vẹn với cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng một món quà vô giá. Cậu nhắm mắt lại mường tượng giây phút cậu bé kia mở gói giấy báo ra. Nửa củ khoai khi đó sẽ khiến cậu ta liên tưởng đến phép lạ, có thể lắm chứ! Và rồi cậu thấy lâng lâng đến mức chính mình tự hỏi liệu đây có phải là giấc mơ?
(Theo truyện ngắn Tạ Duy Anh)
Cảm nhận về nhân vật mạnh trong đoạn truyện trên
Ai tự làm cho 1000 xu
2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.022
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn truyện trên, nhân vật Mạnh được miêu tả là một người trẻ tuổi, có tinh thần hưng phấn và háo hức khi trở về nhà sau một ngày học. Mạnh là một người có trách nhiệm và sáng tạo, khi cậu không thể thả trâu nữa, cậu quyết định tìm một việc làm khác để giết thời gian. Mạnh cũng có khả năng quan sát và nhận biết những điều xung quanh mình, như việc nhìn thấy đám mầm khoai đỏ au và nhận ra rằng bên dưới chúng có thể là củ khoai lang sót. Mạnh cũng có lòng nhân ái và sẵn lòng chia sẻ, như khi cậu chia sẻ lửa cho ông cháu lão ăn mày. Tuy nhiên, Mạnh cũng có sự e ngại và tự trách bản thân khi cậu cảm thấy mình đã làm khó cho người khác và không dám chạm vào củ khoai nướng.
3
2
Little Wolf
08/11/2023 21:06:07
+4đ tặng
Phân tích nhân vật Mạnh trong Củ khoai nướng

     Củ khoai nướng là một truyện ngắn tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Tạ Duy Anh. Tác phẩm xoay quanh nhân vật Mạnh với thái độ và cách ứng xử với hai ông cháu ăn mày. Nhân vật Mạnh là trung tâm của tác phẩm, được xây dựng qua một vài chi tiết song đã để lại những ấn tượng đậm nét trong lòng người đọc. Đó là một chàng trai ấm áp, nhân hậu, tử tế với những cách cư xử đầy tình người với những số phận hẩm hiu xung quanh mình.

     Tác phẩm mở đầu bằng một hình ảnh của không gian thiên nhiên buổi chiều muộn “Sau trận mưa rào vòm trời như được rửa sạch, trở nên xanh và cao hơn. Tối mịt cậu rong trâu về, đầu tưởng tượng đến một nồi cơm bốc khói nghi ngút”. Bất chợt Mạnh bắt gặp một mầm khoai trong đám ruộng, cậu đã nghĩ đến bên dưới sẽ có một củ khoai thật to, và Mạnh sẽ có một bữa tối thật ấm áp, ngon lành với củ khoai nướng. Như vậy nhân vật đã được giới thiệu bằng một vài chi tiết tiêu biểu như tên, công việc. Đó là một chàng trai nhỏ tuổi, sống ở làng quê và quen với việc chăn trâu, cắt cỏ. Cuộc sống của Mạnh gắn bó với làng quê và chắc hẳn cũng không quá khá giả. 

     Mót được củ khoai còn sót trong ruộng Mạnh nhanh nhẹn đi nhóm lửa. Vốn là một cậu bé sinh ra ở làng quê nên công việc này thật dễ dàng với cậu. Mùa đông lạnh lẽo, còn gì sung sướng khi được sưởi ấm bên đống lửa, chờ củ khoai nướng sẽ chín nóng hổi, thơm lừng. Nghĩ thôi bụng Mạnh đã réo lên.

    Chuyện như vậy thôi thì sẽ chẳng có gì nhưng tác giả đã khéo léo đặt nhân vật vào một tình huống bất ngờ để nhân vật bộc lộ phẩm chất của mình. Từ đằng xa có hai ông cháu ăn xin đi gần tới “Cậu nhận ra hai ông cháu lão ăn mày ở xóm bên. Hôm nay, chẳng có phiên chợ sao ông cháu lão cũng ra khỏi nhà nhỉ. Vài lần giáp mặt cậu bé và thấy mặt mũi nó khá sáng sủa. Bố mẹ nó chết trong một trận lũ quét nên nó chỉ trông cậy vào người ông mù lòa”. Thấy hai ông cháu Mạnh lén tiếng thở dài, lúc này có vẻ Mạnh đang lo lắng củ khoai nướng của mình sẽ phải san sẻ cho hai ông cháu ăn mày kia. Cậu trộm nghĩ trong lòng nhưng không biết làm thế nào. Mùi khoai nướng thơm lừng làm sao có thể giấu được hai ông cháu ăn mày. Mạnh ngồi chết dí bên đống lửa và thầm nghĩ “Chà, ông cháu lão mà ngồi dai là củ khoai cháy mất. Đã có mùi vỏ cháy. Lửa sẽ lấn dần vào cho đến khi biến củ khoai thành đen thui mới thôi”. Như đoán được suy nghĩ của Mạnh ông lão đã nói tôi chỉ xin lửa thôi. Những câu nói chỉ vô tình nhưng đã khiến Mạnh vô cùng xấu hổ “mặt đỏ lên” rồi “cúi gằm xuống” rõ ràng dù không muốn san sẻ xuất ăn tối của mình nhưng nội tâm của Mạnh đã có sự giằng xé dữ dội. Cậu biết xấu hổ, biết day dứt vì đã ích kỷ không san sẻ miếng ăn cho hai ông cháu tội nghiệp.

    Mạnh tự dày vò bản thân “Giờ đây củ khoai như là nhân chứng cho một việc làm đáng hổ thẹn nào đó. Dù Mạnh có dối lòng rằng mình chẳng có lỗi gì sất nhưng cậu vẫn không dám chạm vào củ khoai”. Cuối cùng Mạnh đã đi đến một việc làm rất ý nghĩa, san sẻ củ khoai nướng của mình cho hai ông cháu ăn xin. Mạnh cảm thấy vô cùng vui vẻ, hạnh phúc với hành động của mình.

     Nhân vật Mạnh không được khai thác quá nhiều qua hành động, ngoại hình mà chủ yếu trên tâm trạng, diễn biến nội tâm. Sau rất nhiều những suy nghĩ, trăn trở cuối cùng Mạnh đã chiến thắng được sự ích kỷ của bản thân để sống với tình yêu thương, sự san sẻ đối với những hoàn cảnh thiệt thòi xung quanh mình.

     Xây dựng nhân vật Mạnh với người kể chuyện ngôi thứ ba chân thực, hấp dẫn, tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của tình yêu thương, sẻ chia giữa người với người trong xã hội. Nhân vật đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
3
Lê Nhi
08/11/2023 21:13:10
+3đ tặng

Nền văn học Việt Nam phát triển trong các giai đoạn cùng như các thời kì khác nhau, đề tài là những hình ảnh mộc mạc không chỉ của con người mà còn ở những vẻ đẹp bình dị xung quanh chúng ta. Tác giả Tạ Duy Anh là một trong những nhà văn có lối viết như vậy, trẻ trung, giản dị, mộc mạc và giàu tình cảm yêu thương đã sáng tác nhiều những tác phẩm là nao động lòng người. Trong những tác phẩm đó, Củ khoai nướng - là một tác phẩm gần gũi, mang đậm những tuổi thơ của trẻ em nơi làng quê yên bình. Câu chuyện đã viết chân thực về hình ảnh một chú bé chăn trâu trên cánh đồng quê hương quen thuộc và con người nơi đó.

 

Những phần đầu của câu chuyện cùng với đó là hoàn cảnh đồng quê Việt Nam thanh bình đầy sức quen thuộc và hình tượng độc đáo của con người chân quê. Tác giả đã khắc họa nhiều nhân vật tạo nên một tổng thể hòa quyện và tuyệt vời trong lòng bạn đọc. Con người tuy nghèo nhưng tấm lòng nhân hậu, ấm áp. Những tình huống truyện đã làm nên vẻ đẹp cũng như nhân vật làm nên tác phẩm có nhiều ý nghĩa. Trong đó, nhân vật Mạnh là nhân vật chính và nổi bật trong tác phẩm Củ khoai nướng.

Trong truyện, hình ảnh cậu bé Mạnh, một chàng trai với vẻ đẹp về tâm hồn của một đứa trẻ, trong độ tuổi đi học, sau những buổi học cậu bé có công việc là thả trâu trên những cánh đồng làng. Cậu bé Mạnh hồn nhiên, có tuổi thơ đẹp khi được tác giả khắc họa chân thực của nhà văn, đếm con sáo, nhảy nhót, dò la anh bạn khổng lồ, rồi cậu tìm những thức ăn ẩn sâu dưới lòng đất nơi cánh đồng kia - củ khoai còn sót lại cuối cùng. Với cậu đó là món ngon có thể khiến nước miếng ứa ra. Những lúc háo hức chờ đợi khoai chín thì có ông lão ăn xin xuất hiện và xin lửa điếu thuốc, cậu bối rối “Mùi khoai nướng vẫn ngào ngạt và Mạnh đành ngồi chết gí, không dám động cựa”.

Qua hình ảnh nhân vật Mạnh là cậu bé có lòng tự trọng từ câu chuyện cậu bé đã biết tự xấu hổ về suy nghĩ hẹp hòi tự nhận thức được sự thay đổi về suy nghĩ, tâm lí rõ ràng, thấy được tấm lòng đầy lượng thiện, vị tha, là người biết quan tâm với những người gặp khó khăn, biết yêu thương và quan tâm đến người khác không chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân.

 

Nhân vật Mạnh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc, một nhận vật đẹp và ấn tượng, cậu bé ngây thơ, trong sáng, giàu lòng nhân ái dưới ngòi bút tuyệt vời của Tạ Duy Anh. Từ đây, chúng ta cũng rút ra được bài học cho bản thân mình, chúng ta cần có suy nghĩ, hành động đầy rộng lượng có tấm lòng vị tha, luôn biết quan tâm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống con người. Hãy cho đi những tình cảm yêu thương đó, đôi khi không cần sự đền đáp mà chính bởi đó đã khiến tâm hồn thanh thản và yêu cuộc đời này hơn.

Lê Nhi
Mik biết hơi muộn nhưng mà .... chấm điểm +like cho mik ạ =))

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo