Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
09/11/2023 16:02:12

Viết một bài văn tự sự tưởng tượng 20 năm sau em về thăm trường

văn bản tự sự tưởng tượng 20 năm sau em về thăm trường
2 trả lời
Hỏi chi tiết
73
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Năm 2041, sau 20 năm tốt nghiệp, tôi quyết định trở lại trường cấp ba của mình để thăm lại những kỷ niệm thời học sinh. Trường đã trải qua nhiều thay đổi, nhưng không thể nào xóa nhòa đi những kỷ niệm đẹp trong tâm trí tôi.

Khi bước vào cổng trường, tôi bị choáng ngợp bởi sự thay đổi to lớn của nơi này. Các tòa nhà mới được xây dựng, mang đậm phong cách hiện đại và sáng tạo. Công nghệ đã thâm nhập vào mọi góc cạnh của trường, từ hệ thống giảng dạy thông minh đến các phòng học ảo thực.

Tôi đi dọc theo con đường quen thuộc, nhìn những khuôn viên xanh tươi và sân chơi rộng lớn. Các học sinh đang vui đùa, cười nói và học tập cùng nhau. Tôi nhìn thấy một nhóm học sinh đang tham gia vào một cuộc thi robot, sử dụng công nghệ cao để tạo ra những thiết bị thông minh. Tôi không thể tin vào mắt mình, nhưng đó là hiện thực.

Tôi tiếp tục đi vào khuôn viên trường, và tôi không thể nhận ra nhiều ngôi lớp học. Các phòng học đã được thay thế bằng các phòng học ảo thực, nơi học sinh có thể tham gia vào các khóa học trực tuyến từ khắp nơi trên thế giới. Tôi nhìn thấy một nhóm học sinh đang thảo luận với một giáo viên từ Mỹ, trong khi một nhóm khác đang học tiếng Anh với một giáo viên từ Anh Quốc. Cảm giác thế giới đã thu nhỏ lại trong lòng tôi.

Tôi tiếp tục đi vào tòa nhà chính, nơi tôi đã trải qua nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Tôi nhìn thấy bức tranh tốt nghiệp của mình trên tường danh dự, và tôi không thể nhịn được nụ cười. Tôi nhìn thấy một bức ảnh của lớp tôi, và tôi nhận ra mình đã thay đổi nhiều kể từ khi tốt nghiệp. Nhưng nhìn lại, tôi biết rằng những năm tháng học sinh của tôi đã giúp tôi trở thành người tôi là ngày hôm nay.

Tôi tiếp tục đi vào thư viện, nơi tôi đã dành nhiều giờ đọc sách và học tập. Thư viện đã được cải tạo và trở thành một không gian hiện đại, với các khu vực làm việc nhóm và các thiết bị công nghệ tiên tiến. Tôi nhìn thấy một nhóm học sinh đang nghiên cứu về khoa học và công nghệ mới, và tôi không thể không cảm thấy tự hào về trường cấp ba của mình.

Sau khi thăm lại trường, tôi cảm thấy biết ơn vì những kỷ niệm và kinh nghiệm tuyệt vời mà trường đã mang lại cho tôi. Tôi nhìn thấy những học sinh trẻ đang học tập và phấn đấu, và tôi hy vọng rằng họ cũng sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ như tôi đã có. Trường cấp ba của tôi đã thay đổi nhiều, nhưng tình yêu và sự trân trọng của tôi dành cho nó vẫn không thay đổi.
1
1
Kim Anh
09/11/2023 16:02:48
+5đ tặng

Thời gian trôi qua thật nhanh, mới ngày nào em còn bỡ ngỡ bước vào cánh cổng trường trung học cơ sở, vậy mà chỉ vài tháng nữa thôi em sẽ phải rời khỏi nơi đây. Ngồi ngẩn ngơ trong lớp học, em dần chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Trong giấc ngủ ấy, em mơ thấy mình đã trưởng thành, trở về thăm lại trường cũ sau 20 năm xa cách.

Lần này, em đã tự mình chạy xe máy để về thăm trường rồi. Những quán bán đồ ăn vặt vẫn mở ở đó, chỉ là hàng hóa nhiều hơn và đa dạng hơn. Cổng trường và tường rào thì đã có phần cũ kĩ hơn do thời gian lâu dài. Hàng phượng vĩ dọc cổng và tường rào đã cao hơn hẳn, phần sơn trắng dưới gốc cũng được quét kĩ càng theo mỗi năm. Tán lá thì vẫn xanh như thế, hoa cũng vẫn nở rực rỡ dưới ánh nắng mùa hạ. Bước qua cánh cổng sắt xanh quen thuộc, em bước vào bên trong sân trường. Xung quanh toàn là những gương mặt lạ lẫm của các em học sinh và thầy cô giáo mới. Ai cũng phơi phới sức sống, niềm vui của những ngày học cuối cùng trước lúc nghỉ hè. Một bên cổng, bác bảo vệ tiến lại gần và hỏi thăm em vào trường để làm gì. Biết em là học sinh cũ về thăm trường, bác liền dẫn em vào dãy lớp học và giới thiệu về trường. Thì ra, dãy nhà hai tầng cũ ngày xưa ở góc ngoài cùng, đã được xây lại thành dãy nhà mới, với các phòng thực hành, thư viện và căn-tin. Nhà xe phía sau cũng được xây rộng hơn, có mái che và nền xi măng, chứ không còn là nền đất như hồi em đi học nữa. Đặc biệt, trường còn mở rộng ra phía sau, nơi vốn là bãi cỏ lau giờ đã làm sân bóng đá, đường chạy bộ cho học sinh rèn luyện, học thể dục và tổ chức hội thao. Các tòa nhà cũ giờ đều đã được sửa sang lại và xây lên cao hơn. Nhìn ngắm những lớp học khang trang với bàn ghế, máy móc hiện đại mà lòng em xao xuyến khó tả. Phần là vui sướng vì trường ngày càng phát triển, phần là buồn bã vì cảnh vật đã không còn như lúc mình đi học. Chợt phía trước, em nhìn thấy một bóng dáng quen thuộc. “Cô Hà” - em buột miệng gọi tên cô. Cô giáo ấy quay lại, tuy giờ cô đã lớn tuổi rồi, nhưng ánh mắt dịu dàng ấy, nụ cười trìu mến ấy, sao em có thể quên được. Đó chính là cô giáo chủ nhiệm suốt 4 năm cấp 2 của em. Nhìn cô, em xúc động đến bật khóc. Cô tiến lại gần, âu yếm vuốt tóc em, dẫn em vào lớp học cũ ngày xưa, chỉ cho em xem những thay đổi của trường. Cô còn dẫn em vào văn phòng giáo viên, lấy ra từ trong tủ một tập giấy kiểm tra cũ. Đó là những bài tập làm văn cuối cùng em và các bạn nộp cho cô trước lúc tốt nghiệp. Chao ôi, thì ra cô vẫn còn giữ chúng. Em rưng rưng xúc động, không nói nên lời, chỉ biết nắm lấy tay cô thật chặt.

Bỗng, em nghe thấy tiếng gọi xì xào quanh mình. Choàng mở mắt ra, trước mắt em là cô Hà vẫn còn trẻ với mái tóc nâu. Xung quanh là các bạn học quen thuộc, trước mắt là cuốn sách giáo khoa đang mở dở. Thì ra, đã đến giờ vào học rồi. Ngại ngùng lau nước mắt, em cùng các bạn bắt đầu tiết học mới. Vừa đọc sách, em vừa tự nhủ thầm rằng, chắc chắn sau này, em sẽ thường xuyên trở về thăm trường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
ling
09/11/2023 16:05:56
+4đ tặng

Hôm nay, chắc có lẽ là ngày đáng nhớ nhất. Cái ngày mà tôi được trở về tuổi thơ, được trở về cái nơi đầy kỉ niệm ấy. Nhưng tôi giờ đây không còn là tôi của hai mươi năm trước nữa. không còn là một cậu học sinh ở thuở cắp sách mà tôi với tư cách là một bậc phụ huynh, tôi quay trở về nơi ấy, cái nơi mà tôi đã gắn bó với biết bao kỉ niệm đẹp trong bốn năm thời trung học. Đó là trường tôi, ngôi trường tọa lạc trên con đường Nguyễn Trãi thân thương: trường Trung học cơ sở Kim Đồng. Nay tôi viết thư gửi để kể cho cậu nghe về buổi thăm trường ngày hôm đó.

Sáu giờ sáng, tôi khoác trên vai một chiếc cặp xinh xinh, nhưng nó không phải của tôi mà là của thằng con bé nhỏ mới bước vào lớp sáu của tôi. Tôi hiểu cái cảm giác ngỡ ngàng của con tôi, nó chưa quên được những tháng ngày chơi đùa ở thời tiểu học, quả thật thì hồi ấy tôi có khác gì nó đâu. Bạn biết không, đứng trước cổng trường, tôi thầm nghĩ, thấm thoát đã hai mươi năm, sao cái cổng trường lại thân thương đến thế! Sao mà hồi ấy, bốn năm trời, chúng ta lại không dành thời gian để ngắm nhìn nó nhỉ? Trước cổng trường thì vẫn cứ thế, không thay đổi gì mấy. Bác vẫn đứng đấy, Bác vẫn để hàng chữ: “Trường Trung học cơ sở Kim Đồng” đầy thân quen. Chắc Bác cổng vẫn còn yêu nghề, vẫn còn muốn dang tay đón học sinh vào đây mà! “Thế thì tôi nhờ Bác chăm sóc thằng con giùm tôi nhé!” – Tôi nghĩ thầm. Tôi dẫn con bước vào trường, phòng bảo vệ bây giờ khác xưa rất nhiều, nó đã không còn là một khu phòng nhỏ nhắn trước cổng mà nó đã được xây lên đúng chất “phòng bảo vệ”. Tôi ghé vào, nó đã được xây rộng ra, sơn phết một màu vàng nhạt. Còn có cả máy tính để thống kê gửi xe nữa, tôi nhìn quanh, hai bác bảo vệ vẫn ngồi đấy. Tóc các bác dường như điểm vài sợi bạc trắng, đồng phục hai bác vẫn không thay đổi, vẫn một tông quần áo xanh rêu ấy. Dường như nó đã nhạt dần chắc là vì muốn nhắc nhở học sinh phải ghi nhớ công sức của những người bảo vệ.

Tiếp theo, tôi nhìn vào dãy nhà khu A. Nó được tu sửa rất nhiều, giờ đây nó được khoác lên mình một chiếc áo mới. một chiếc áo hai màu trên vàng nhạt, dưới pha nâu. Ôi, cái khu A ngày nào giờ chắc cũng đã quên tôi rồi! Tôi nén cảm xúc bước vào trong. Sân trú thì còn đấy mà phòng vi tính đã đi đâu mất rồi. Thay vào đó là phòng bóng bàn, chắc nhà trường đã thêm môn này vào phần thể dục ngoại khóa đây? Con tôi chạy nhanh lên lầu, bước vào lớp, còn tôi vẫn đứng đấy.

Tôi nhìn bao quát cả ngôi trường thân thương của mình, trông nó thật thân quen mặc dù nó đã thay đổi ít nhiều nhưng vẫn có chút gì đó bồi hồi trong tôi. Nó vẫn là ngôi trường của hai mươi năm trước, một ngôi trường chất chứa bao kỉ niệm. Điều đầu tiên lọt vào mắt tôi là sân trường, bây giờ nó rộng hơn xưa rất nhiều, nó còn có cả khu chơi thể thao như bóng bàn, bóng rổ,… Tôi nghĩ “bọn trẻ bây giờ sướng thật, thật chả bù với mình ngày xưa”. Tiếp đến, tôi bước vào nơi mà không xa lạ gì với tôi “phòng giám thị”. Nơi đây đã làm tôi nhớ đến rất nhiều thứ từ vui đến buồn rồi đến sợ sệt, chẳng khác gì hai mươi năm trước đây. Các thầy vẫn như xưa,nhưng có thêm vài người mới. Tôi lễ phép chào hỏi các thầy, tôi nghĩ rằng có lẽ sau bấy nhiêu thời gian đó chắc chắn các thầy đã quên tôi rồi. Tôi bất ngờ với thầy Sinh – người thầy mà tôi cảm thấy rất sợ ngày ấy bỗng nhận ra tôi “A! Thiên Bảo đây mà, cái thằng học trò nhộn nhất trường phải không?”. Tôi chỉ biết cười mà trong lòng rung lên biết bao niềm xúc động. Tôi nhìn xung quanh, nó vẫn như thế, chỉ có điều ba mươi hai chiếc camera ngày xưa giờ đây đã “sinh sôi nảy nở” thành sáu mươi bốn cái. Tôi chào các thầy, tôi bước ra. Bạn biết không, thật bất ngờ làm sao khi tôi thấy một người phụ nữ đang bước lại gần, không đâu xa lạ đó là cô chủ nhiệm lớp chín của tôi. Tôi xúc động, nghẹn ngào không nói thành lời, trong lòng mong muốn được chạy đến ôm lấy cô. Tôi tiến lại gần cô. Cô giờ đây đã có tuổi, mái tóc đen huyền ngày xưa của cô giờ đây cũng đã phai dần theo năm tháng. Trán cô đã có rất nhiều nếp nhăn hơn. Cô nhìn tôi một lúc, hình như cô đang trắc nghiệm lại trí nhớ của mình. Bỗng cô thốt lên với một giọng truyền cảm năm xưa. “A! Thiên Bảo phải không?”. Tôi xúc động cúi chào cô, cô đánh nhẹ vào vai tôi , hỏi thăm bao điều. Xong hai cô trò chúng tôi cùng đi tham quan các lớp học. Mới đó đã hơn tám giờ, cũng đã đến giờ tôi phải trở về với cương vị người lớn. Tôi phải đi làm. Cô tiễn tôi ra ngoài cổng. Hai cô trò nhìn nhau đầy quyến luyến. Tôi chào cô rồi lên xe ra về.

Buổi về trường hôm nay đã gợi lên trong tôi biết bao kỷ niệm từ vui đến buồn. Thật đáng tiếc là bạn lại không có ở đây. Nếu có ở đây, chắc chắn cậu cũng sẽ có những suy nghĩ và cảm xúc giống như tôi vậy. Tôi cũng rất hối hận vì sao ngày ấy tôi không cố gắng ngoan hiền mà lại quậy phá, khiến thầy cô đau buồn như thế. Tôi giờ đây đã là một ông bố ba mươi năm tuổi, tôi đã có nghề nghiệp ổn định. Nhưng đối với tôi, tôi vẫn mãi là một cậu học trò hay nghịch ngợm của cô tôi, của trường tôi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo