Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vị trí nôị trí tuyến của nước ta có ảnh hưởng như thế nào đến địa hình khí hậu tỉnh hải dương

vị trí nôị trí tuyến của nước ta có ảnh hưởng như thế nào đến địa hình khí hậu tỉnh hải dương
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
92
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vị trí địa lý của một quốc gia có thể ảnh hưởng đến địa hình và khí hậu của một tỉnh như Hải Dương. Dưới đây là một số ảnh hưởng chính:

1. Vị trí nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam: Hải Dương nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, gần biên giới Trung Quốc. Vị trí này ảnh hưởng đến khí hậu của tỉnh, khiến Hải Dương có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Mùa đông lạnh và khô, mùa hè nóng và mưa nhiều.

2. Gần biển: Hải Dương có một phần giáp biển, điều này cũng ảnh hưởng đến khí hậu của tỉnh. Gần biển giúp làm giảm độ nhiệt và tạo ra môi trường ẩm ướt hơn so với các tỉnh nội địa.

3. Đồng bằng sông Hồng: Hải Dương nằm trong đồng bằng sông Hồng, một khu vực có địa hình phẳng và đất phù sa phong phú. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp và sản xuất nông sản.

4. Gần sông Thái Bình: Sông Thái Bình chảy qua Hải Dương, tạo ra một hệ thống mạng lưới sông ngòi phong phú. Điều này cung cấp nguồn nước phong phú cho việc tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.

5. Gần Thủ đô Hà Nội: Hải Dương nằm gần Thủ đô Hà Nội, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương và phát triển kinh tế của tỉnh.

Tóm lại, vị trí địa lý của Hải Dương có ảnh hưởng đáng kể đến địa hình và khí hậu của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp, sản xuất và phát triển kinh tế.
1
2
Tạ Nguyên Đức
13/11/2023 05:48:46
+5đ tặng
1 Tính chất nhiệt đới
Ở Việt Nam hàng năm đón lượng bức xạ lớn từ mặt trời, tạo cho nước ta một nền nhiệt lớn, đặc biệt là các tỉnh khu vực phía Nam, nơi gần với xích đạo.
Nhiệt độ trung bình trên cả nước hàng năm từ 22 đến 27 độ C tức là nằm trong khung tiêu chuẩn của nền khí hậu nhiệt đới, thậm chí vượt quá.
Tổng số giờ nắng tùy thuộc vào mỗi địa phương có địa hình khác nhau, nhưng trung bình khoảng 3000 giờ mỗi năm. Một số nơi nắng quanh năm nhưng nhiều nơi khác số giờ nắng hài hòa hơn.
 
.2 Tính chất ẩm
Nước ta có lượng mưa trung bình khá lớn từ 700mm đếm 5000mm, tuy nhiên thực tế thì chỉ nhận được 1400 đến 2400mm. Lượng mưa này có được 80 đến 90% là trong mùa mưa hàng năm.
Về độ ẩm, không khí nước ta có độ ẩm khá cao khoảng 80%. Độ ẩm cao cùng với mưa nhiều đã làm xuất hiện hiện tượng nồm ẩm mà ta vẫn thường thấy.
 
3 Tính chất gió mùa
Ở Việt Nam có 4 loại gió chính : gió tây ôn đới, gió mậu dịch, gió mùa và gió địa phương. Trong đó gió mùa thể hiện rõ đặc điểm khí hậu Việt Nam.
Gió mùa là loại gió thổi theo mùa tạo ra bởi sự chênh lệch nhiệt độ và khí áp. Có gió mùa mùa đông và gió mùa mùa hạ
- Vào mùa đông ở Việt Nam xuất hiện gió mùa đông bắc và gió tín phong ở bán cầu bắc.
Gió mùa đông Bắc xuất hiện nhiều ở khu vực các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ Việt Nam. Thời gian hoạt động là từ tháng 11 cho đến tháng 4 năm sau. Đây cũng là thời gian lạnh nhất ở nước ta khi nhiệt độ và độ ẩm không khí giảm xuống. Thời tiết các tỉnh thành phía Bắc như thời tiết Hà Nội trở nên lạnh khô, về cuối mùa gió thì trở nên lạnh ẩm hơn.

Ở phía Nam thì không có kiểu gió mùa đông bắc này vì khi di chuyển xuống sẽ bị dãy Bạch Mã chắn ngang không qua được.
Từ Đà Nẵng vào các tỉnh thành phía Nam sẽ chịu ảnh hưởng của gió Tín phong bán cầu bắc. Đây là nguyên nhân gây mưa ở các vùng biển và ven biển Trung Bộ vào màu này, cũng là mùa khô ở Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ.
- Vào mùa hè xuất hiện gió mùa tây nam và thêm nữa là hiện tượng gió phơn. Gió mùa tây nam xuất hiện vào mùa hè gây mưa lớn

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Th Vinh
13/11/2023 05:49:06
+4đ tặng
Vị trí địa lý của một quốc gia có thể có ảnh hưởng đáng kể đến địa hình và khí hậu của một tỉnh như Hải Dương ở Việt Nam. Hải Dương nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, giáp biên giới với Trung Quốc và có bờ biển dài ven Vịnh Bắc Bộ.
Vị trí nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam đồng nghĩa với việc Hải Dương có sự ảnh hưởng của hệ thống khí hậu Đông Á. Với vị trí này, tỉnh Hải Dương thường trải qua một khí hậu nhiệt đới gió mùa, với mùa hè nóng ẩm và mùa đông lạnh giá. Vùng này cũng thường xuyên chịu ảnh hưởng của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới từ Biển Đông, đặc biệt vào mùa mưa.
Địa hình của Hải Dương cũng phần nào được ảnh hưởng bởi vị trí địa lý. Tỉnh này nằm trong vùng đồng bằng ven biển, với đất phù sa phong phú và đồng cỏ rộng lớn. Đồng bằng này được hình thành từ sự lắng đọng của sông Hồng và sông Thái Bình, tạo ra một môi trường thuận lợi cho nông nghiệp và sản xuất nông sản. Vị trí ven biển của Hải Dương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Địa lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo