Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tại sao trong kì đầu của giảm phân 1 có hiện tượng tiếp hợp và trao đổi chéo? điều đó có ý nghĩa gì trong quá trình giảm phân tạo giao tử?

tại sao trong kì đầu của giảm phân 1 có hiện tượng tiếp hợp và trao đổi chéo? điều đó có ý nghĩa gì trong quá trình giảm phân tạo giao tử?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
293
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong kì đầu của giảm phân 1, có hiện tượng tiếp hợp và trao đổi chéo xảy ra để tạo ra sự đa dạng genetictạo giao tử. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình giảm phân tạo giao tử vì nó đảm bảo rằng các con cái sẽ có sự kết hợp gen mới và đa dạng hơn so với cha mẹ.

Hiện tượng tiếp hợp xảy ra khi hai sợi ADN từ các nhiễm sắc thể homolog tiếp xúc và trao đổi các đoạn gen tương ứng. Kết quả là các gen được kết hợp lại một cách ngẫu nhiên, tạo ra các tổ hợp gen mới. Điều này tạo ra sự đa dạng genetictạo giao tử và đóng góp vào sự tiến hóa của các loài.

Trong khi đó, hiện tượng trao đổi chéo xảy ra khi các sợi ADN từ các nhiễm sắc thể homolog trao đổi các đoạn gen không tương ứng. Kết quả là các gen được trao đổi giữa các nhiễm sắc thể, tạo ra các tổ hợp gen mới. Điều này cũng đóng góp vào sự đa dạng genetictạo giao tử và tạo ra sự khác biệt genetictạo giao tử giữa các cá thể.

Tổ hợp của hiện tượng tiếp hợp và trao đổi chéo trong kì đầu của giảm phân 1 đảm bảo rằng các con cái sẽ có sự kết hợp gen mới và đa dạng hơn so với cha mẹ. Điều này tạo ra sự đa dạng genetictạo giao tử, giúp các loài thích nghi với môi trường thay đổi và tiến hóa theo thời gian.
2
0
+5đ tặng

* Vì : 
=> Trong kỳ đầu của giảm phân 1, có sự tiếp hợp và trao đổi chéo xảy ra giữa các cặp nhiễm sắc thể homolog. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình giảm phân tạo giao tử.
* Ý nghĩa : 
+ Sự tiếp hợp giúp đảm bảo rằng các nhiễm sắc thể homolog được ghép đôi với nhau, tạo thành cặp nhiễm sắc thể kép. Quá trình này là cơ sở cho việc trao đổi chéo xảy ra.
+ Sự trao đổi chéo xảy ra khi các đoạn gen trên các nhiễm sắc thể homolog trao đổi với nhau. Quá trình này tạo ra sự đa dạng genetic trong con cái và đóng góp vào sự tiến hóa của các loài. Ngoài ra, trao đổi chéo còn giúp loại bỏ hoặc giảm khối lượng gen hủy diệt và tái tổ chức lại gen trên nhiễm sắc thể.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo