Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
15/11/2023 20:14:06

Tưởng tượng lại mình là người lính lái xe Trường Sơn trong tác phẩm " Bài thơ về tiểu đội xe ko kính ", kể lại những năm tháng ác liệt chiến trường miền Nam

tưởng tượng lại mình là người lính lái xe Trường Sơn trong tác phẩm " Bài thơ về tiểu đội xe ko kính " kể lại những năm tháng ác liệt chiến trường miền Nam
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
76
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm "Bài thơ về tiểu đội xe không kính", tôi tưởng tượng mình là một người lính lái xe Trường Sơn, trải qua những năm tháng ác liệt trên chiến trường miền Nam.

Tôi là một người lính trẻ, tràn đầy nhiệt huyết và sự quyết tâm. Từng ngày, tôi lái chiếc xe không kính đi qua những con đường đầy gai góc, đổ nát do bom đạn. Những cánh đồng xanh tươi ngày xưa đã biến thành mảnh đất cháy đen, những ngôi làng yên bình đã trở thành đống đổ nát.

Trên chiếc xe không kính, tôi cảm nhận được sự khắc nghiệt của cuộc sống chiến trường. Tiếng bom nổ, tiếng súng vang lên từ khắp nơi. Những ngày mưa gió, tôi lái xe qua những con đường lầy lội, với những cơn gió lạnh thấu xương. Nhưng tôi không bao giờ chùn bước, tôi luôn đặt trách nhiệm và sự an toàn của đồng đội lên hàng đầu.

Trên chiếc xe không kính, tôi cũng chứng kiến những cảnh tượng đau lòng của chiến tranh. Những người dân vô tội bị cuốn vào cuộc chiến, những gia đình tan nát, những đứa trẻ mất đi tuổi thơ. Tôi không thể ngờ rằng cuộc sống có thể đau khổ đến thế, nhưng tôi không thể bỏ cuộc. Tôi luôn tin rằng mình đang làm điều đúng, đang bảo vệ đất nước và những người dân yêu thương.

Dù cuộc sống trên chiến trường khắc nghiệt, nhưng tôi không bao giờ quên niềm tin và hy vọng. Tôi luôn tin rằng một ngày nào đó, chiến tranh sẽ kết thúc, và đất nước sẽ được hòa bình trở lại. Tôi hy vọng rằng những người lính như tôi đã đóng góp một phần nhỏ bé vào sự tự do và hạnh phúc của đất nước.

Với tưởng tượng này, tôi cảm nhận được sự can đảm và tình yêu quê hương của những người lính lái xe Trường Sơn trong cuộc chiến ác liệt ở miền Nam. Dù cuộc sống trên chiến trường khắc nghiệt, nhưng họ vẫn kiên cường và không bao giờ chùn bước, vì họ biết rằng đất nước đang cần họ.
1
0
Tạ Nguyên Đức
15/11/2023 20:17:46
+5đ tặng

Tôi gia nhập quân đội năm 1964, là một người lính lái xe hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn. Thời kì đó nước ta đang kháng chiến chống Mĩ, gian khổ có, hiểm nguy có nhưng chúng tôi cùng những chiếc xe không kính vẫn luôn lạc quan yêu đời và phơi phới niềm tin chiến thắng.

Những chiếc xe của chúng tôi được cài cắm cành lá ngụy trang cẩn thận nhưng tiếc là chúng vẫn bị tàn phá tới nỗi không có tấm kính trước buồng lái. Vốn dĩ xe nào mà chẳng có kính nhưng sự ác liệt ở nơi chiến trường, bom giật, bom rung kính cũng phải vỡ, chẳng chiếc xe nào lành lặn nổi. Cái không vỡ kính thì cũng hỏng đèn, cái không hỏng đèn thì cũng chẳng có mui xe, chằng chịt vết xước. Chiến tranh chính là như thế đấy, nó có sức phá hủy đến khủng khiếp.

Không có kính thì chúng tôi - những người lính phải đối diện với biết bao khó khăn. Khi thì gió thổi cay mắt, ôm thì bụi ào ào xông tới, đứa nào đứa nấy mặt mũi lấm láp, nhem nhuốc. Và thế là chúng tôi gọi đùa nhau là lũ người già. Rồi hôm trời tạnh ráo thì chẳng sao, phải hôm trời mưa, ngồi trong xe cũng có khác ngoài trời là bao. Còn nhớ anh Duật khoa văn xuất khẩu thành thơ:

"Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời"

Rồi cả lũ cứ cười ha ha. Bụi ư? Mưa à? Chúng tôi chẳng quản khó khăn, nhọc nhằn nơi chiến trường. Không có kính cũng có cái hay, ngồi vào buồng lái thoáng đãng, ung dung vừa lái xe vừa ngắm trời ngắm đất, ngắm một cách trực tiếp chân thực nhất. Còn gì tuyệt hơn khi được hòa mình vào thiên nhiên, đất trời. Chẳng bận tâm mưa gió hay nắng cháy, chúng tôi chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ. Dẫu trời có mưa to, gió lớn thì cùng lắm ướt áo như tắm mưa, cũng chẳng cần thay vì ngồi buồng lái chạy thêm trăm cây số gió lùa vào chẳng mấy mà khô.

Những chiếc xe không kính đã tập hợp thành tiểu đội, anh em lái xe trở thành đồng đội của nhau, đi đâu cũng gặp được bạn bè. Chỉ cần một cái bắt tay qua cửa kính vỡ: "Chào đồng chí!" là chúng tôi đã gắn kết với nhau. Thế rồi những lúc nghỉ ngơi, dựng bếp Hoàng Cầm ngay trong rừng, chúng tôi nấu cơm, chung nhau bát đũa, trở thành một gia đình. Mệt quá thì mỗi người một võng mắc lên hai cây cao mà ngủ, chợp mắt một lúc rồi lại bắt đầu đi. Cuộc sống nơi chiến trường là thế, cùng nhau trải qua gian khổ, thiếu thốn, cùng nhau vượt qua mưa bom, bão đạn. Đạn bom có thể phá hủy chiếc xe nhưng không ngăn được bước chân chúng tôi. Còn hơi thở là còn chiến đấu và những chiếc xe vẫn sẽ tiếp tục băng băng trên đường Trường Sơn để vào với miền Nam ruột thịt.

Chính vì tinh thần bất khuất, hiên ngang, kiên cường ấy mà người ta gọi chúng tôi là trái tim của những chiếc xe không kính. Mặc dù thiếu thốn tất cả nhưng chiếc xe không kính vẫn luôn chạy vì trái tim của nó vẫn sống và tràn đầy nhiệt huyết.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
trang trần thị
15/11/2023 20:38:49
+4đ tặng

Tiểu đội xe vận tải của tôi có đặc điểm chung là không chiếc xe nào có kính. Qua bao trận mưa bom trên đường chở hàng ra tiền tuyến, kính xe đã vỡ hết cả. Cánh lái xe chúng tôi vẫn ung dung ngồi trong buồng lái, thoả thích nhìn đất, nhìn trời và nhìn thẳng con đường hướng vào chiến trường miền Nam đang đánh Mỹ.

Không có kính, gió tha hồ ùa vào buồng lái. Gió thổi làm mắt cay xè nhưng chẳng hề chi, chúng tôi vẫn nhìn rõ con đường đất đỏ như son như đang chạy thẳng vào tim. Ban ngày thì những cánh chim rừng, ban đêm thì những vì sao sáng như đột ngột sa vào, ùa vào buồng lái.

Lái xe trên đường Trường Sơn là công việc hết sức khó khăn, nguy hiểm. Trời mưa, ngồi trong xe mà ướt sũng như ngoài trời. Mặc! Chúng tôi vẫn cho xe chạy thêm hàng trăm cây số nữa. Mưa mãi thì cũng phải tạnh. Gió lùa, quần áo sẽ mau khô thôi. Mưa đã cực, nắng cũng chẳng sướng gì hơn. Đất Trường Sơn khô rang dưới cái nắng như nung. Đoàn xe đi qua, bụi đỏ tung mù trời giống cơn lốc cuốn. Quần áo, đầu tóc chúng tôi bụi phun trắng xoá, trông chẳng khác người già. Bụi mặc bụi, xe vẫn cứ chạy. Đến cánh rừng nào đó có suối, có khe, chúng tôi dừng lại rửa mặt, nhìn nhau anh nọ cười anh kia mặt lấm, tiếng cười ha ha vang rộn, trẻ trung, yêu đời biết mấy!

Trải qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, những chiếc xe từ trong bom rơi đã về đây họp thành tiểu đội xe không kính. Trên đường Trường Sơn, chúng tôi gặp nhau, những cái bắt tay thật chặt nồng ấm tình đồng đội, truyền hơi ấm và sức mạnh cho nhau. Tất cả đều thể hiện quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện ý nguyện tha thiết của Bác Hồ - vị Cha già dân tộc, trước lúc Người đi xa.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo