Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận của em về tác giả Trần Tế Xương


Cảm nhận của em về tác giả Trần Tế Xương
Cảm nhận của em về tác phẩm Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu
(ko chép mạng)
 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
160
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tác giả Trần Tế Xương là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Em cảm nhận rằng ông là một người có tài năng văn chương đặc biệt. Ông đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn học Việt Nam qua những tác phẩm của mình.

Về tác phẩm "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu", em không thể chép mạng nhưng em có thể chia sẻ cảm nhận của mình. Tác phẩm này là một bài thơ ca ngợi sự thành công và vinh quang của các học sinh đỗ đạt trong kỳ thi đại học. Bằng những từ ngữ tinh tế và hình ảnh sắc nét, tác giả đã tạo nên một bức tranh sống động về niềm vui và tự hào của những người trẻ sau khi đạt được mục tiêu của mình.

Tác phẩm mang đậm tinh thần tự hào dân tộc và khích lệ tinh thần cống hiến, nỗ lực học tập của các thế hệ trẻ. Nó cũng thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với giáo dục và những người thầy cô đã dạy dỗ và hướng dẫn học sinh.

Từng câu thơ trong tác phẩm đều chứa đựng sự khích lệ, động viên và hy vọng cho những ai đang theo đuổi học vấn. Nó truyền tải thông điệp rằng bằng cố gắng và nỗ lực không ngừng, mọi người có thể đạt được thành công và vinh quang trong cuộc sống.

Tổng quan, tác phẩm "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu" của Trần Tế Xương là một tác phẩm tuyệt vời, mang đến cảm hứng và động lực cho người đọc. Nó là một lời chúc mừng và động viên cho những ai đã vượt qua khó khăn và đạt được thành công trong học tập.
1
0
Tạ Nguyên Đức
22/11/2023 21:23:21
+5đ tặng

"Bài thơ 'Lễ xướng danh khoa thi Đinh Dậu' (còn được gọi là 'Vinh Khoa Thi Hương') của nhà thơ Trần Tế Xương là một tác phẩm văn xuôi tuyệt vời, toát lên vẻ đẹp tinh tế và uy nghiêm của lễ xướng danh khoa trong triều đình phong kiến.

Trần Tế Xương không chỉ mô tả cảnh lễ trị trong bài thơ mà còn chạm đến tinh thần, tâm trạng của những người tham dự lễ xướng. Ông tạo dựng bức tranh huy hoàng, phúng viếng linh thiêng, khiến người đọc không chỉ cảm nhận được sự trang trọng, trịnh trọng mà còn đắm chìm trong không khí thiêng liêng của nghi lễ. 

Mỗi từ ngữ, mỗi hình ảnh trong bài thơ đều được sắp xếp một cách tỉ mỉ, tinh tế, từ đó tạo nên một bức tranh sinh động, sống động về lễ xướng danh khoa. Trần Tế Xương đã khéo léo sử dụng ngôn ngữ, từ ngữ tinh xảo để thể hiện lòng kính trọng, sự ca ngợi đối với nền văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Đọc bài thơ, ta như được đưa về quá khứ xa xôi, ngỡ như chứng kiến trực tiếp nghi lễ trị vị đầy uy nghi, với những âm thanh, hình ảnh, màu sắc rực rỡ. 'Vinh Khoa Thi Hương' không chỉ là một tác phẩm văn xuôi hay bài thơ nghệ thuật, mà còn là một tác phẩm văn hóa, là bức tranh tuyệt vời về vẻ đẹp của nền văn minh, truyền thống của Việt Nam xưa."

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Lê Nhi
22/11/2023 22:57:28
+4đ tặng

Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu là một trong những bài thơ trào phúng tiêu biểu của nhà thơ Tú Xương.

Bài thơ được sáng tác năm 1987, còn có tên gọi khác là “Vịnh khoa thi Hương”. Mở đầu, tác giả đã giới thiệu đôi nét về khoa thi Đinh Dậu:

“Nhà nước ba năm mở một khoa,
Trường Nam thi lẫn với trường Hà.”

Trong xã hội phong kiến, việc thi cử được tổ chức nhằm tuyển chọn nhân tài ra giúp vua. Nhưng trong hoàn cảnh thực dân Pháp xâm lược, nắm giữ chính quyền thì việc thi cử đã có nhiều thay đổi. Dù vẫn còn thi chữ Hán theo lộ cũ “ba năm mở một khoa” nhưng kì thi lại hết sức hỗn tạp: “Trường Nam thi lẫn với trường Hà”. Ở Bắc Kì vốn có hai trường thi Hương là “trường Nam” trường thi Nam Định và “trường Hà” - trường thi ở Hà Nội. Nhưng từ lúc thực dân Pháp nắm quyền, trường thi ở Hà Nội đã bị bỏ. Các sĩ tử Hà Nội phải xuống thi chung ở trường Nam Định.

Hai câu thực đã miêu tả cảnh nhập trường và xướng danh hiện lên vô cùng khôi hài:
 

“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.”

“Sĩ tử” là tư dùng để chỉ tầng lớp trí thức trong xã hội phong kiến, đi theo nghiệp bút nghiên. Họ thường có phong thái nho nhã, điềm tĩnh. Nhưng hình ảnh “sĩ tử” trong bài thơ lại được miêu hiện lên với vẻ lôi thôi, nhếch nhác. Khung cảnh trường thi vốn là nơi trang nghiêm mà giờ chẳng khác nào cảnh họp chợ, viên quan coi trường thi thì “ậm oẹ” và “thét loa”.

Hai câu luận tiếp tục tô đậm sự nhố nhăng của trường thi bằng việc khắc họa hình ảnh quan sứ và mụ đầm:

“Lọng cắm rợp trời: quan sứ đến;
Váy lê quét đất, mụ đầm ra.”

Việc tiếp đón những kẻ cướp nước chẳng biết lúc nào lại trở nên trang trọng nhưng khôi hài như vậy. Đặc biệt hơn cả là việc tác giả miêu tả hình ảnh mụ đầm. Theo quan điểm lễ giáo phong kiến thì trọng nam khinh nữ. Phụ nữ không được những nơi trang nghiêm như trường thi. Vậy mà bây giờ lại có hình ảnh “mụ đầm ra” với “váy lê quét đất” khiến ta thêm nức cười đó mà cũng thật xót xa. Xã hội phong kiến đã suy tàn, thoái hóa đến mức nào.

Hai câu thơ cuối là lời bộc tâm trạng của tác giả về cảnh ngộ đất nước lúc bấy giờ:

“Nhân tài đất Bắc nào ai đó?
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.”

Tú Xương đã sử dụng câu hỏi tu từ “nhân tài đất Bắc nào ai đó” nhưng không nhằm mục đích biết câu trả lời. Đó là một lời thức tỉnh các sĩ tử về nỗi nhục mất nước. Kẻ thù xâm lược vẫn còn đó, thì đường công danh này có ý nghĩa gì.

Bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu đã khắc khắc họa khung cảnh trường thi nhốn nháo, để làm bật lên tiếng cười chua chát về cảnh ngộ mất nước trong buổi đầu của xã hội thực dân nửa phong kiến.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×