Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 15 câu) nêu cảm nghĩ của em về sự việc Võ Tòng chống trả tên địa chủ


Không ai biết tên thật của gã là gì. Mười mấy năm về trước, gã một mình bơi một chiếc xuồng nát đến che lều giữa khu rừng đầy thú dữ này. Gã sống đơn độc một mình, đến con chó để làm bạn cũng không có. Hồi ấy, rừng này còn nhiều hổ lắm. [] Một buổi trưa, gã đang ngủ trong lều, có con hổ chúa mò vào, từ ngoài sân phóng một cái phủ lên người gã. Bất thần gã tỉnh dậy. Gã vơ luôn cái mác bên người, cũng không kịp ngồi dậy nữa, cứ nằm ngửa thế mà xóc mũi mác lên đâm thẳng một nhát vào hàm dưới con hổi chúa, hai chân gã đá thốc lên bụng nó, không cho con ác thú kịp chụp xuống người. Con hổ chúa lộn vòng, rơi xuống đất. Lưỡi mác đâm từ hàm dưới thấu lên tận óc, làm nó không há họng được, nhưng vẫn còn cố vớt cái tát cuối cùng, để lại trên mặt gã một hàng sẹo khủng khiếp chạy từ thái dương xuống cổ. Không biết có phải do đấy mà gã mang tênVõ Tòng hay không? Chứ theo như một vài ông lão đa sự, thì ngày xưa gã là một chàng trai, ở tận một vùng xa lắm. Gã cũng có gia đình đàng hoàng như ai. Vợ gã là một người đàn bà trông cũng xinh mắt. Chị ấy, lúc chửa đứa đầu lòng, cứ kêu thèm ăn măng. Gã đàn ông hiền lành, quý vợ rất mực ấy bèn liều xách dao đến bụi tre đình làng xắn một mụt măng. Khi về qua ngang bờ tre nhà tên địa chủ, tên này bắt gã bỏ mụt măng xuống và vu cho gã lấy trộm măng tre của hắn. Gã một mực cãi lại, nhưng tên địa chủ quyền thế nhất xã ấy cứ vung ba toong đánh lên đầu gã. Đánh đâu thì còn nhịn được, chứ đánh lên đầu là nơi thờ phụng ông bà thì số mày tới rồi! Lưỡi dao trên tay gã không cho phép tên địa chủ ngang ngược kia giơ tay đánh ba toong lên đầu gã đến cái thứ hai. Nhát dao chém trả vào mặt gã đã gí tên bóc lột và hống hách này nằm gục xuống vũng máu. Nhưng gã không trốn chạy, gã đường hoàng xách dao đến ném trước nhà việc, bó tay chịu tội.

Câu 1: Từ đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 15 câu) nêu cảm nghĩ của em về sự việc Võ Tòng chống trả tên địa chủ theo cánh tổng-phân-hợp, trong đó có sử dụng số từ, phó từ.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
129
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Từ đoạn trích trên, tôi cảm thấy sự việc Võ Tòng chống trả tên địa chủ là một hành động dũng cảm và đáng ngưỡng mộ. Dù gặp phải sự bất công và bạo lực từ tên địa chủ, Võ Tòng không chịu khuất phục và quyết tâm bảo vệ quyền lợi của mình. Tôi thấy sự can đảm và quyết đoán của Võ Tòng khi sử dụng lưỡi dao để tự vệ là một biểu hiện rõ ràng của sự tự tin và quyền tự chủ. Bằng cách này, Võ Tòng đã không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn gửi đi thông điệp rằng không ai có quyền bóc lột và hành hạ người khác một cách vô lý. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy sự đau khổ và hậu quả mà Võ Tòng phải chịu đựng sau cuộc đấu tranh này, nhưng tôi tin rằng ông đã đứng vững trước những gì đã xảy ra và không hối hận về quyết định của mình.
2
0
Đặng Công
24/11/2023 16:17:51
+5đ tặng
Trong văn bản " Người đàn ông cô độc gữa rừng" nhân vật Võ Tòng là người mà chúng ta thấy rằng rất nổi bật. Trong cuộc gặp đó Võ Tòng kể cho hai cha con An về việc giết hổ, giết tên địa chủ và hành động Võ Tòng làm mũi tên tẩm độc trao cho ông Hai. Chú Võ Tòng khi gặp lần đầu tiên thấy chút có đôi chút thiện cảm, chân chất, nhưng cũng có sự ngạc nhiên và hơi buồn cười. Nhưng qua câu chuyện chú Võ Tòng giết hổ thấy được sức mạnh phi thường, tính cách khẳng khái, trượng nghĩa hào hiệp. Cũng chính vì tính cách đó mà chú đã gặp không ít sóng gió trong cuộc đời. Nhân vật Võ Tòng không chỉ thể hiện qua hành động mà còn có lời nói của chú nữa. Sự so sánh giữa con dao găm, cánh nỏ với cái súng của bọn giặc. Võ Tòng cho rằng súng dở lắm, kêu ầm ĩ và cầm súng là nhát gan vì ở xa cũng bắn được mà. Còn cầm dao và nỏ thì tách một tiếng không ai hay biết. Thấy phách kiên cường, bản lĩnh gan dạ dũng cảm của nhân vật Võ Tòng.
số từ: hai
phó từ: hơi

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Lê Nhi
24/11/2023 21:18:08
+4đ tặng
Chú võ tòng trong đoạn trích người đàn ông cô độc giữa rừng là một người mạnh mẽ, dũng cảm, có lòng yêu nước nhưng lại chịu cuộc đời bất hạnh. Chú được người ta nhắc đến với hình ảnh quen thuộc khi chú giết chết con hổ chúa hung bạo, chủ đầy mạnh mẽ với đôi mắt sắc lẹm, cởi trần, mặc chiếc quần kaki cũ, bên hông treo lủng lằng lưỡi lê... Chú mạnh mẽ, oai hùng như một người chiến sĩ. Nhưng đằng sau vẻ rắn rỏi, cô độc ấy là cả một cuộc đời bất hạnh. Trước đây,chú cũng có vợ, vợ chú xinh xắn hiền lành.Chú cũng có gia đình hạnh phúc của mình nhưng chỉ vì một lần đi lấy măng cho vợ, chú bị tên địa chủ vu vạ ăn trộm, đánh lại thì bị vu oan phải vào tù. Người vợ của chủ bị ép làm vợ lẽ cho chính tên địa chủ kia, thậm chí đứa con chưa biết mặt đã chết khi chú ngồi trong tù. Người thanh niên trẻ chỉ vì bị oan mà bị tan vỡ gia đình hạnh phúc, để lại nỗi đau không thể xoá nhoà. Kể từ đó, chủ bỏ làng vào rừng sống cô độc. Nhưng không vì thế mà chú ghét làng, ghét nước. Trong lòng người cô độc ấy lại ẩn chứa lòng yêu nước sâu sắc, bền bỉ. Chú cũng ghét cái ác, cũng đấu tranh vì mình chống lại địa chủ. Cũng dũng cảm nhận tội lỗi. Và đặc biệt hơn, chú sẵn sàng, dũng cảm làm nỏ thuốc để cho ông Hai bắn quân giặc. Chú Võ Tòng là một nhân vật cô độc có số phận bất hạnh nhưng lại chứa đầy tinh thần dân tộc và nhiều đức tính đáng quý.
Lê Nhi
Nếu thấy hay nhớ like + chấm điểm nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo