Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

LÒNG HÀO HIỆP

(Trích Tâm hồn cao thượng – Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)

Giờ vào lớp, ông Perbôni chưa có đấy, ba bốn cậu đang thi nhau chế giễu anh Crôtxi khốn nạn, tức là cậu bé tóc vàng, tay liệt, con bà bán hoa quả. – Họ lấy thước đánh cậu, lấy vỏ hạt dẻ ném cậu, họ gọi cậu là con quỷ què và mếu máo giả cách làm người liệt tay. Ngồi trơ một mình ở đầu ghế, cậu thẹn thùng và đưa mắt nhìn người nọ, người kia như để van lơn họ khỏi hành hạ mình. Được thể, bọn học trò càng làm già. Cậu phẫn uất quá, máu đưa lên cổ và phát run người. Thình lình, Phranti, một đứa học trò mặt xấu như khỉ, đứng lên ghế, khuỳnh hai cánh tay như người khoác hai cái giỏ, bắt chước bộ tịch mẹ cậu Crôtxi những khi đứng đợi con ở trường. (Đã mấy hôm nay, bà không đến đón con vì bị ốm). Coi tấn tuồng câm ấy học trò cười ầm cả lên. Crôtxi điên tiết, vồ ngay lọ mực trước mặt ném Phranti, Phranti né mình, lọ mực trúng giữa ngực ông Perbôni ở ngoài bước vào.

Mọi người hết vía, chạy trốn về chỗ và ngồi im thin thít.

Thầy giáo lên bục cau mày hỏi:

- Ai ném lọ mực?

Chẳng ai hé răng.

Thầy gắt:

- Ai? Ai ném?

Lúc ấy bị kích thích vì lòng thương bạn, anh Garônê đứng dậy nói quả quyết:

- Thưa thầy, con.

Thấy mọi người sửng sốt về câu trả lời ấy, thầy hiểu ngay và ôn tồn nói:

- Không. Không phải con.

Xong thầy lại nói:

- Ai trót dại đứng lên thú nhận, ta sẽ tha.

Crôtxi đứng lên nói:

- Thưa thầy, các anh ấy chọc con, đánh và chửi con… Con mất trí… Con trót ném…

Thầy nói tiếp:

- Cho ngồi xuống. Bây giờ đến lượt những kẻ sinh sự đứng lên.

Bốn anh trong bọn khiêu khích đứng dậy, cúi đầu.

Thầy mắng:

- Các anh đã vô cớ lăng mạ một người bạn không trêu chọc các anh. Các anh đã chế giễu một người tàn tật. Các anh đã xúc phạm một đứa trẻ yếu đuối không tự vệ được. Các anh đã làm một điều hèn hạ đáng xấu hổ, một điều có thể làm nhơ nhuốc đến phẩm giá của con người, các anh là những đồ đê tiện!

Nói xong thầy xuống giữa lớp, lại chỗ anh Garônê ngồi. Thấy thầy đến, anh cúi đầu. Ông Perbôni để tay xuống dưới cằm nâng mặt anh lên, nhìn thẳng vào hai mắt anh và nói:

Con có một trái tim cao thượng đáng khen!

Anh Garônê nhân dịp ấy cúi vào tai thầy nói nhỏ mấy câu. Lập tức thầy quay lại chỗ 4 kẻ tội nhân và đột nhiên bảo:

- Thôi! Tha cho các anh.

 

 

Câu 1: Dòng nào nói đúng về đề tài của tác phẩm?

A. Bạn bè.

B. Thầy trò.

C. Học đường.

D. Ứng xử.

Câu 2: Nhân vật chính của truyện ngắn là:

A. Garônê, Crôxti.   

B. Phranti.

C. Ông Perbôni.

D. Garônê.

Câu 3: Phranti và những người chế giễu Crôxti đã phạm phải lỗi gì?

A. Không tôn trọng sự khác biệt.

B. Kì thị người khác.

 

C. Lấy việc giễu cợt người khác làm trò vui.

D. Tất cả các ý trên.

Câu 4: Dòng nào sau đây có chứa phó từ?

A. Con có một trái tim cao thượng đáng khen!

B. Ai ném lọ mực?

 

C. Thôi! Tha cho các anh.

D. Ai? Ai ném?

Câu 5: Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy đã thể hiện được điều gì?

A. Ngôi thứ ba, đảm bảo tính khách quan cho câu chuyện.

B. Ngôi thứ ba, phù hợp để diễn tả nỗi tức giận của Crôtxi.

C. Ngôi thứ ba, bao quát được không khí lớp học, làm nổi bật sự hào hiệp.

D. Ngôi thứ ba, khiến chân dung nhân vật rõ nét hơn.

Câu 6: Vì sao Crôtxi ném lọ mực vào Phranti?

A. Phranti chế giễu Crôtxi và mẹ của cậu ấy bằng cả lời lẽ và hành động.

B. Vì Crôtxi không được ai bênh vực.

C. Vì lòng tự trọng bị tổn thương nặng nề, không kìm nén nổi sự tức giận.

D. Vì bọn học trò càng làm già. Cậu phẫn uất quá, máu đưa lên cổ…

Câu 7: Sự việc nào khắc họa rõ nét nhân vật chính và chủ đề của tác phẩm?

A. Crôtxi nhận lỗi, thầy mắng các bạn chế giễu nặng lời.

B. Crôtxi ném lọ mực vào Phranti.

C. Garônê nhận lỗi; Garônê nói nhỏ với thầy, thầy tha cho hội chế giễu.

D. Crôtxi nhận lỗi.

Câu 8: Câu chuyện kết thúc bất ngờ bởi:

A. Không khí đang căng thẳng, thầy bất ngờ tuyên bố tha bổng.

B. Độc giả tò mò điều Garônê nói với thầy là gì.

C. Tại sao thầy lại tha bổng hội mắc trọng tội: chế giễu bạn?

D. Cả A và B. 

Câu 9 (1.0 đ): Theo em, vì sao Garônê lại được khen ngợi là người “có tấm lòng cao quý”?

Câu 10 (1.0đ): Em có đồng tình với việc thầy giáo mắng các bạn mắc lỗi nặng nề rồi lại tha bổng không? Vì sao? (Trả lời trong khoảng 3 – 5 dòng)

Câu 11 (2.0 điểm): Dựa vào văn bản trên kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hãy viết một đoạn văn (8 – 10 câu) nêu suy nghĩ về hậu quả mà nạn bạo lực học đường gây ra. Trong đoạn văn có sử dụng một số từ. (Gạch chân, chú thích rõ số từ được sử dụng)

PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm)

Ơn Thầy

Viên phấn nào trên tay
Thầy dạy em học chữ
Bụi phấn nào bay bay
Vương tóc thầy trắng xóa

Bao mùa thu đi qua
Thầy xưa nay đã già
Khai trí em thêm sáng
Cho cây đời nở hoa

Từng lời giảng yêu thương
Bao lớp trẻ xa trường
Gói hành trang thêm nặng
Nghĩa tình thầy vấn vương

Mai lớn khôn nên người
Khi nào em quên được?
Công ơn người đi trước
Dìu dắt chúng em theo

Trình bày cảm nhận của em về 2 khổ thơ cuối của bài thơ trên

1 trả lời
Hỏi chi tiết
316
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: C. Học đường.
Câu 2: A. Garônê, Crôxti.
Câu 3: D. Tất cả các ý trên.
Câu 4: C. Thôi! Tha cho các anh.
Câu 5: C. Ngôi thứ ba, bao quát được không khí lớp học, làm nổi bật sự hào hiệp.
Câu 6: C. Vì lòng tự trọng bị tổn thương nặng nề, không kìm nén nổi sự tức giận.
Câu 7: C. Garônê nhận lỗi; Garônê nói nhỏ với thầy, thầy tha cho hội chế giễu.
Câu 8: A. Không khí đang căng thẳng, thầy bất ngờ tuyên bố tha bổng.
Câu 9: Garônê được khen ngợi là người "có tấm lòng cao quý" vì anh đứng lên thú nhận lỗi và bênh vực Crôxti dù biết rằng anh sẽ bị phạt.
Câu 10: Em đồng tình với việc thầy giáo mắng các bạn mắc lỗi nặng nề rồi lại tha bổng vì thầy đã thấy được sự hối hận và sự thay đổi của các bạn. Thầy muốn cho các bạn một cơ hội để sửa sai và học hỏi từ sai lầm của mình.
Câu 11: Nạn bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nó không chỉ gây tổn thương về thể chất mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của các em học sinh. Nếu không được giải quyết kịp thời và hiệu quả, nạn bạo lực học đường có thể dẫn đến những hậu quả lớn như tự tử, suy giảm học tập và sự tự tin của các em. Việc giáo dục và tạo ra môi trường học tập an toàn và tôn trọng là rất quan trọng để ngăn chặn và giải quyết vấn đề này. (Từ: nạn bạo lực học đường, tổn thương, tâm lý, phát triển, giải quyết, an toàn, tôn trọng)
1
0
quangcuongg
01/12/2023 18:56:38
+5đ tặng
Không đủ thời gian vviết văn nên mình giúp bạn làm trắc nghiệm nhé : 

Câu 1: D. Ứng xử.

Câu 2: A. Garônê, Crôxti.

Câu 3: D. Tất cả các ý trên.

Câu 4: D. Ai? Ai ném?

Câu 5: C. Ngôi thứ ba, bao quát được không khí lớp học, làm nổi bật sự hào hiệp.

Câu 6: C. Vì lòng tự trọng bị tổn thương nặng nề, không kìm nén nổi sự tức giận.

Câu 7: C. Garônê nhận lỗi; Garônê nói nhỏ với thầy, thầy tha cho hội chế giễu.

Câu 8: D. Cả A và B.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo