Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhân vật lịch sử

nhân vật lịch sữ 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
36
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhân vật lịch sử là những người đã sống và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xã hội, văn hóa và chính trị trong quá khứ. Dưới đây là một số nhân vật lịch sử nổi tiếng:

1. Julius Caesar: Nhà lãnh đạo và tướng quân La Mã cổ đại, ông đã chinh phục nhiều vùng đất và mở rộng đế quốc La Mã.

2. Cleopatra: Nữ hoàng Ai Cập cổ đại, Cleopatra được biết đến với sự thông minh và sự quyến rũ của mình. Cô đã có mối quan hệ với Julius Caesar và Mark Antony.

3. Leonardo da Vinci: Nhà nghiên cứu, họa sĩ và nhà phát minh người Ý, Leonardo da Vinci được coi là một trong những tài năng đa năng nhất trong lịch sử.

4. William Shakespeare: Nhà viết kịch người Anh, Shakespeare được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất trong văn học thế giới.

5. Nelson Mandela: Nhà lãnh đạo và chính trị gia Nam Phi, Mandela đã lãnh đạo phong trào chống phân biệt chủng tộc và trở thành tổng thống đầu tiên của Nam Phi dân chủ.

6. Marie Curie: Nhà vật lý và hóa học người Ba Lan, Curie là người phụ nữ đầu tiên nhận giải Nobel và là người đầu tiên phát hiện ra hai nguyên tố hóa học: polonium và radium.

7. Mahatma Gandhi: Nhà lãnh đạo độc lập và nhân quyền người Ấn Độ, Gandhi đã lãnh đạo phong trào phi bạo lực chống lại thực dân Anh và đóng góp lớn cho việc độc lập của Ấn Độ.

8. Martin Luther King Jr.: Nhà hoạt động nhân quyền và nhà lãnh đạo người Mỹ, King đã lãnh đạo phong trào dân quyền cho người Mỹ da đen và nổi tiếng với diễn văn "I Have a Dream".

9. Joan of Arc: Nữ anh hùng nổi tiếng của Pháp, Joan of Arc đã dẫn dắt quân đội Pháp trong cuộc chiến tranh Trăm Năm và giúp đưa vua Charles VII lên ngôi.

10. Albert Einstein: Nhà vật lý người Đức, Einstein được coi là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử và đã đưa ra lý thuyết tương đối và công thức E = mc².
0
0
Nguyễn Ngọc Hà
08/12/2023 22:21:40
+5đ tặng

Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam vốn tự hào với truyền thống yêu nước của dân tộc. Trong bất cứ thời đại nào, đất nước cũng có những bậc anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân đánh bại kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Một trong số đó phải kể đến Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn.

Trần Quốc Tuấn (1231? - 1300), tước Hưng Đạo Đại Vương. Ông là con trai của thân vương An Sinh Vương - Trần Liễu. Ông sinh ra trong một thời kì “hỗn loạn” của nhà Trần. Năm 1285 và năm 1287, quân Nguyên - Mông xâm lược nước ta, lần nào ông cũng được Trần Nhân Tông cử làm Tiết chế thống lĩnh các đạo quân, cả hai lần đều thắng lợi vẻ vang. Vào đời vua Trần Anh Tông, ông về trí sĩ ở Vạn Kiếp (nay là xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương) rồi mất ở đấy. Nhân dân tôn thờ ông là Đức thánh Trần và lập đền thờ ở nhiều trên đất nước.

Trần Quốc Tuấn được biết đến là một người thông minh, văn võ song toàn. Ông chính là một danh tướng kiệt xuất của dân tộc thời Trần, góp công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên của dân tộc. Không chỉ vậy, ông cũng có nhiều tác phẩm hay, chủ yếu liên quan đến binh pháp. Các tác phẩm của ông gồm Dụ chư tỳ tướng hịch văn (Hịch tướng sĩ), Binh gia diệu lý yếu lược (Binh thư yếu lược), Vạn Kiếp tông bí truyền thư (Sách bí truyền của tông phái Vạn Kiếp, đã bị thất lạc).

Có rất nhiều tích truyện kể về Trần Quốc Tuấn. Trong đó, chúng ta có thể kể đến việc Trần Quốc Tuấn viết “Hịch tướng sĩ”. Bài hịch được viết vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống Mông - Nguyên lần thứ hai (1285). Mục đích của Trần Quốc Tuấn nhằm khích lệ tướng sĩ học tập cuốn Binh thư yếu lược (Sách tóm tắt những điều cốt yếu về binh pháp) cũng do chính ông soạn.

Nội dung chính của “Hịch tướng sĩ” phản ánh tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Điều đó được thể hiện qua lòng căm thù giặc, ý chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù xâm lược. đưa ra những tấm gương thể hiện sự trung thành của các vị tướng thời trước. Sau đó ông nêu lên tội ác của quân giặc, bộc lộ nỗi lòng của mình trước hoàn cảnh của đất nước. Ông chỉ ra sự sai trái trong hành động, suy nghĩ của các tướng sĩ. Cuối cùng là lời kêu gọi tướng sĩ học tập theo “Binh thư yếu lược”.

Có thể thấy rằng, Trần Quốc Tuấn không chỉ là một người tài ba anh dũng còn là một vị tướng hết lòng vì vận mệnh đất nước. Ông là một vị anh hùng kiệt xuất, được thế giới tôn vinh là một trong những vị tướng vĩ đại nhất mọi thời đại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo