Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thơ ca là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm

Thơ ca là âm nhạc của tâm hồn,nhất là những tâm hồn cao cả ,đa cảm. Bằng trải nghiệm văn học,hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.694
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Thơ ca là một loại hình nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ và âm nhạc để truyền đạt tâm trạng, cảm xúc và suy nghĩ của tác giả. Nó có thể làm sáng tỏ ý kiến trên bằng trải nghiệm văn học bằng cách:

1. Sử dụng ngôn ngữ tinh tế và hình ảnh đẹp: Thơ ca thường sử dụng ngôn ngữ tinh tế và hình ảnh đẹp để tạo ra một không gian tưởng tượng và lôi cuốn người đọc. Trải nghiệm văn học giúp người đọc hiểu và cảm nhận sự tinh tế và sắc sảo trong việc sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh trong thơ ca.

2. Truyền đạt tâm trạng và cảm xúc sâu sắc: Thơ ca thường truyền đạt những tâm trạng và cảm xúc sâu sắc của tác giả thông qua âm nhạc của từ ngữ và cấu trúc câu. Trải nghiệm văn học giúp người đọc cảm nhận được những tâm trạng và cảm xúc này và hiểu rõ hơn về ý kiến của tác giả.

3. Khám phá những chủ đề sâu sắc và triết lý: Thơ ca thường khám phá những chủ đề sâu sắc và triết lý về cuộc sống, tình yêu, tự do, cái chết và nhiều vấn đề khác. Trải nghiệm văn học giúp người đọc tiếp cận và suy ngẫm về những chủ đề này, từ đó làm sáng tỏ ý kiến trên và hiểu rõ hơn về tác giả và tác phẩm.

Tóm lại, trải nghiệm văn học giúp làm sáng tỏ ý kiến trên về thơ ca bằng cách giúp người đọc hiểu và cảm nhận sự tinh tế trong ngôn ngữ và hình ảnh, truyền đạt tâm trạng và cảm xúc sâu sắc, cũng như khám phá những chủ đề sâu sắc và triết lý trong thơ ca.
1
1
Phonggg
09/12/2023 00:54:55
+5đ tặng
Thơ ca xuất phát từ trong tâm hồn của người nghệ sĩ, là những rung cảm, những cảm nhận tự nhiên nhất. Đó là cả một quá trình thai nghén, nuôi dưỡng cảm xúc của thi nhân, để rồi, khi gặp cảnh, khi gặp vật, gặp người khiến cho cảm xúc ấy như thăng hoa hơn hẳn, tác giả mới bật ra ý thơ thành lời. Vậy nên, mỗi bài thơ lại là cả một quá trình lao động trí óc, tập trung cảm xúc trau chuốt, tỉa tót thật tỉ mỉ, từ cách dùng từ cho đến cách đặt câu, từ vần điệu cho đến mạch cảm xúc,... tất cả đều cẩn thận đến từng nét, từng từ. Mỗi tác phẩm lại là một đứa con tinh thần quý giá của tác giả!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Lê Nhi
10/12/2023 09:37:07
+4đ tặng
1 Giải thích nhận định
+ Thơ ca là âm nhạc của tâm hồn: Thơ ca là nơi kết tinh những giai điệu cảm xúc của tâm hồn nhà thơ.

+ Những tâm hồn cao cả, đa cảm luôn mang lại cho thơ những âm điệu phong phú, mới mẻ có chiều sâu làm nên sức hấp dẫn cho thơ

=>  Nhận định đã khẳng định vai trò then chốt của cảm xúc và nhất là một tâm hồn nhạy cảm, một tấm lòng sâu nặng với đời sống thể hiện trong thơ.
2Bàn luận vấn đề

 a. Thơ ca là âm nhạc của tâm hồn

– Thơ ra đời từ những xúc cảm thẩm mĩ  phong phú, mãnh liệt của người làm thơ  trước cái đẹp muôn màu, trước muôn vàn trạng thái, cảnh ngộ gợi trăn trở, suy tư từ cuộc sống.

– Ngôn ngữ thơ đã giúp những cung bậc cảm xúc ấy ngân lên trên trang thơ thành những giai điệu phong phú, cuốn hút và chinh phục lòng người mang theo sức sông tâm hồn của mỗi nhà thơ.

b. Vẻ đẹp của những tâm hồn cao cả, đa cảm làm nên sức sống cho thơ

– Tâm hồn nhà thơ chân chính luôn nhạy cảm của trước mọi vẻ đẹp của đời sống sẽ dẫn lối người đọc đến xứ sở của những đắm say và thái độ nâng niu cái đẹp.

– Người nghệ sĩ ấy cũng luôn trĩu nặng suy tư trước nỗi đau và khát vọng của con người, trước vận mệnh dân tộc sẽ mang đến cho thơ không chỉ xúc cảm tha thiết mà còn cả một chiều sâu tư tưởng thấm thía thanh lọc con người.

– Song, để sức lay động của câu thơ được thực sự chắp cánh bay cao cũng rất cần đến tài năng sáng tạo của người nghệ sĩ .

 
3Cảm nhận – chứng minh7.0
 – Học sinh chọn được hai bài thơ thích hợp; cảm nhận, bình luận sâu sắc có định hướng làm nổi bật vấn đề. Cụ thể là:

 

+  Vẻ đẹp của bài thơ đến từ sự đa cảm của tâm hồn thi nhân trong cội nguồn cảm hứng sáng tác hướng đến mọi  sắc thái của đời sống;  đến từ nội dung, tư tưởng sâu sắc xuất phát từ một tâm hồn cao cả nặng lòng với đất nước, nhân dân, với số phận con người.

+ Vẻ đẹp độc đáo đến từ  những sáng tạo trong  hình thức nghệ thuật tạo thành một chỉnh thể, vươn tới sự hoàn mĩ; mang đậm dấu ấn riêng đặc sắc gắn với vẻ đẹp của thơ ca Trung đại …

4Đánh giá chung
 Ý kiến xác đáng, có ý nghĩa lí luận mở ra những bài học trong sáng tác và tiếp nhận:

+ Với người sáng tác cần chú ý tới tính thẩm mĩ, vẻ đẹp phong phú, độc đáo của thơ. Muốn vậy nhà văn cần có một tâm hồn đẹp, tinh tế và tài hoa và có tầm tư tưởng sâu sắc trước cuộc đời

+ Với người tiếp nhận: Đây là một tiêu chí quan trọng gợi ý cho chúng ta cảm nhận và đánh giá thơ ca…

 

 

Lê Nhi
Nếu thấy hay nhớ like + chấm điểm nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo