Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận về tình cảm của người cháu đối với bà trong bài thơ bếp lửa

cảm nhận về tình cảm của người cháu đối vs bà qua đoạn thơ " Lên 4 tuổi cháu đã ... sống mũi còn cay"
2 trả lời
Hỏi chi tiết
113
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Từ đoạn thơ "Lên 4 tuổi cháu đã... sống mũi còn cay", ta có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc và yêu thương mà người cháu dành cho bà.

Người cháu đã trải qua 4 năm đời sống và trong thời gian đó, cháu đã trải qua nhiều trải nghiệm, những cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, trong tâm trí cháu, tình cảm đối với bà vẫn luôn tồn tại và không thể phai nhòa.

Việc "sống mũi còn cay" có thể hiểu là trong những lúc khó khăn, cháu vẫn nhớ đến bà và tìm kiếm sự an ủi, sự yêu thương từ bà. Mũi cay cũng có thể là biểu trưng cho những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Dù có gian khó, cháu vẫn cảm thấy bà là nguồn động viên, niềm hy vọng và sự ủng hộ vững chắc.

Đoạn thơ này thể hiện sự gắn bó, tình cảm mạnh mẽ và lòng biết ơn của người cháu đối với bà. Cháu đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, nhưng tình yêu thương và sự quan tâm từ bà vẫn luôn là điểm tựa vững chắc.
1
1
Kim Anh
11/12/2023 12:18:25
+5đ tặng
Tình cảm gia đình mà một chủ đề lớn trong thơ văn Việt Nam, đã có rất nhiều cây bút tài năng, nhiều tác phẩm xuất sắc viết về gia đình - nguồn cội, chốn yêu thương trong cuộc đời mỗi người. Chúng ta từng xúc động trước tình cảm của ông Sáu và bé Thu trong Chiếc lược ngà, từng rung động trước tấm lòng người mẹ trong Con cò của Chế Lan Viên, và chắc hẳn chúng ta cũng không thể nào quên được hình ảnh một người bà tận tụy, sớm hôm tảo tần, vì con vì cháu, giàu tình yêu thương trong Bếp lửa của Bằng Việt. Bài thơ viết về bà, về những kí ức tuổi thơ gian khó nhưng ấm áp bên bà, đặc biệt trong khổ thơ thứ 2, tác giả đã tái hiện đầy xúc động về những ngày tháng sống bên bà:

"Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi
Bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy
Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu
Nghĩ lại đến giờ sống mũi vẫn còn cay!"

Khi trưởng thành, những kỉ niệm về những ngày tháng sống bên bà vẫn là những kí ức đẹp đẽ, là "hành trang" ấm áp, giá trị nhất mà người cháu luôn mang theo bên mình.

"Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói"

Kí ức năm lên bốn tuổi vẫn còn đó, mùi khói của bếp lửa đã mở ra những kỉ niệm về tuổi thơ gian khó và cả những nỗi nhớ da diết khôn nguôi. Mùi khói của bếp lửa hay vị yêu thương được hun đúc từng ngày khi cháu bên bà.

Trong những năm tháng ấy, bên bếp lửa cháu cùng bà sẻ chia những bữa cơm nghèo, mùi khói hun vương vấn trong kí ức tuổi thơ cơ cực mà ấm áp. Mùi khói không biết tự bao giờ trở nên quen thuộc, trở thành một phần không thể thiếu của tuổi thơ cháu. Tuổi thơ của người cháu tuy không nhuốm sắc hồng viên mãn của sự đủ đầy nhưng vẫn đầy niềm vui khi được sống trong tình yêu thương và che chở của người bà kính mến.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Lê Nhi
11/12/2023 17:37:59
+4đ tặng

Bằng Việt là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ông có rất nhiều bài thơ đặc sắc thể hiện những suy tư, trăn trở về con người và cuộc đời. Tiêu biểu cho lối viết đó phải kể đến "Bếp lửa". Bài thơ đã làm nổi bật tình bà cháu gắn bó. Từ đó, giúp người đọc cảm nhận được tình cảm gia đình thiêng liêng, cao đẹp.

Hình ảnh bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa. Dù phải trải qua bao vất vả, lận đận nhưng bà vẫn luôn muốn dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho cháu:

"Mẹ cùng cha công tác bận không về,
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,"

Cả tuổi thơ của cháu đều gắn bó bên bà. Mẹ và cha bận việc vậy nên bà luôn chăm sóc cháu từng li, từng tí. Hình ảnh bà dạy cháu làm việc, học hành cũng đủ cho độc giả cảm nhận được sự quan tâm mà bà dành cho cháu. Thời gian cứ thấm thoát trôi qua, bà vẫn ngày ngày nhóm bếp lửa nuôi nấng cháu:

"Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng"

Bằng việc sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ "một ngọn lửa", nhà thơ Bằng Việt đã nhấn mạnh tình yêu tha thiết mà bà dành cho cháu. Ánh lửa nhỏ bé giờ đây đã hóa thành ngọn lửa lớn để thắp lên niềm hi vọng về tương lai tươi sáng. Bà cũng đã truyền cho cháu ngọn lửa ấy để cháu có thêm niềm tin, động lực sống kiên cường hơn trong cuộc đời đầy gian khó.

Dù có vất vả, khó khăn nhưng tình yêu dành cho cháu vẫn luôn thường trực trong trái tim bà:

"Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,
Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,
Nhóm niềm xôi gạo mới sẻ chung vui,
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ…"

Việc sử dụng điệp từ ‘nhóm" được điệp lại bốn lần đã giúp Bằng Việt nhấn mạnh hành động quen thuộc của bà. Bà không chỉ đơn giản là nhóm lên những ngọn lửa ấm áp mà còn nhóm dậy cả những yêu thương đong đầy dành cho cháu. Bà chính là kỉ niệm tuổi thơ ấm áp với cháu.

Trong kí ức của cháu, bà là tất cả những gì tốt đẹp nhất. Người cháu luôn thấu hiểu cho những vất vả mà bà phải trải qua:

"Cháu thương bà biết mấy nắng mưa"

Cháu hiểu tất cả những vất vả, khó khăn mà bà phải trải qua. Vậy nên dù nay có đi xa nhưng trái tim cháu vẫn còn vẹn nguyên những kỉ niệm và tình yêu dành cho bà:

"Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?"

Thời gian trôi qua mong giờ cháu đã đi đến một đất nước khác. Ở vùng đất văn minh hiện đại nhưng cháu chẳng thể nguôi ngoai nỗi nhớ về bà nơi quê nhà. Câu hỏi tu từ khép lại bài thơ thật độc đáo và mang ý nghĩa sâu sắc. Câu hỏi đó ẩn chứa tình yêu thiết tha dành cho bà kính yêu. Với cháu, bà chính là tất cả những gì đẹp đẽ và thiêng liêng nhất, không gì có thể thay thế được.

Bằng việc sử dụng biện pháp tu từ đặc sắc, kết hợp với những hình ảnh thơ giàu sức biểu cảm, nhà thơ Bằng Việt đã giúp người đọc cảm nhận về tình bà cháu thắm thiết, cảm động. Chính tình cảm thiêng liêng đó đã giúp cho tác giả có thể vững bước trên con đường phía trước.

Lê Nhi
Nếu thấy hay nhớ like + chấm điểm nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo