Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc tình huống sau đây: Nhân dịp vừa mới được bố mẹ mua cho chiếc xe đạp điện mới để đi học, bạn A (học sinh lớp 8) đã mời hai người bạn thân của mình đi ăn kem

Đọc tình huống sau đây:  Nhân dịp vừa mới được bố mẹ mua cho chiếc xe đạp điện mới để đi học, bạn A (học sinh lớp 8) đã mời hai người bạn thân của mình đi ăn kem. Sau giờ tan học, bạn A đèo hai bạn đến quán kem gần trường và cả ba bạn đều không đội mũ bảo hiểm. Trên đường đi, do mải nói chuyện nên bạn A đã lao xe vào ổ gà và bị ngã ra đường, cả 3 bạn đã được người dân đưa vào trạm y tế gần đó để sơ cứu, 3 bạn bị trầy sát chân tay và xe bị hư hỏng nhẹ. Em hãy:  
1. Nhận xét về hành vi tham gia giao thông của 3 bạn trên.

 2. Vận dụng những kiến thức đã học về chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS, em hãy trình bày những biện pháp để góp phần vào việc tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông ở trường học hoặc ở địa phương nơi em sinh sống.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
851
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Hành vi tham gia giao thông của 3 bạn trên không đúng quy định và không an toàn. Bạn A đã không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, điều này là vi phạm quy định về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, bạn A còn mời hai bạn thân đi cùng mà không đảm bảo an toàn cho cả ba người. Việc mải mê nói chuyện khi điều khiển xe cũng là một hành vi không an toàn.

2. Để góp phần vào việc tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông ở trường học hoặc ở địa phương, em có thể thực hiện những biện pháp sau:
- Tổ chức buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh, bao gồm việc giới thiệu quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, ý nghĩa và cách sử dụng mũ bảo hiểm.
- Tổ chức các hoạt động thực hành về an toàn giao thông, như tập thể dục buổi sáng với việc đội mũ bảo hiểm, tổ chức cuộc thi vẽ tranh về an toàn giao thông, hoặc tổ chức cuộc thi thiết kế áo mưa có đèn báo hiệu.
- Tạo ra các biển báo, poster hoặc banner về an toàn giao thông và treo tại các điểm tập trung của học sinh, như cổng trường, phòng học, sân chơi.
- Tổ chức buổi hội thảo với sự tham gia của cả học sinh, giáo viên và phụ huynh để chia sẻ kinh nghiệm và nhận thức về an toàn giao thông.
- Thực hiện các hoạt động tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông địa phương, như báo chí, truyền hình, radio, để lan tỏa thông điệp về an toàn giao thông đến cộng đồng.
4
2
Nguyễn Thế Ngọc
11/12/2023 18:24:14
+5đ tặng

1. Nhận xét về hành vi tham gia giao thông của 3 bạn trên

Hành vi tham gia giao thông của 3 bạn trên là thiếu ý thức và nguy hiểm. Cụ thể:

  • Không đội mũ bảo hiểm: Đây là hành vi vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Mũ bảo hiểm là một trong những biện pháp bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn. Khi không đội mũ bảo hiểm, người tham gia giao thông sẽ dễ bị chấn thương đầu, thậm chí tử vong.
  • Đi xe 3 người: Đây cũng là hành vi vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Xe đạp điện chỉ được chở tối đa 2 người, kể cả người điều khiển. Việc đi xe 3 người sẽ gây mất cân bằng, dễ gây tai nạn.
  • Mải nói chuyện khi tham gia giao thông: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông. Khi mải nói chuyện, người tham gia giao thông sẽ không tập trung quan sát đường, dễ gây va chạm với các phương tiện khác.

2. Biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông

Để góp phần vào việc tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn giao thông. Chúng ta có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông: Đây là biện pháp quan trọng nhất để nâng cao ý thức của người dân. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông thông qua các hình thức như: giáo dục trong nhà trường, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo,...
  • Xây dựng văn hóa giao thông: Văn hóa giao thông là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Mỗi người dân cần xây dựng văn hóa giao thông bằng cách chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, có ý thức giúp đỡ người tham gia giao thông gặp khó khăn,...
  • Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông: Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông sẽ góp phần răn đe, giáo dục người dân. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi như không đội mũ bảo hiểm, đi xe 3 người, mải nói chuyện khi tham gia giao thông,...

Biện pháp cụ thể ở trường học và địa phương nơi em sinh sống

Ở trường học, em có thể tham gia các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông như:

  • Tham gia các buổi tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông do nhà trường tổ chức.
  • Tham gia các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông.
  • Tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Ở địa phương nơi em sinh sống, em có thể tham gia các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông như:

  • Tham gia các buổi tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông do các cơ quan chức năng tổ chức.
  • Vận động người dân tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông.
  • Tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Em tin rằng, với sự chung tay của mỗi người dân, chúng ta sẽ góp phần xây dựng một xã hội an toàn giao thông.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo