Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
14/12/2023 19:14:41

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha. Người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình. Tình yêu ấy làm cho chúng ta thay đổi bản thân và ngày một trưởng thành hơn. Tình yêu thương chân thành và sâu sắc bao giờ cũng trường tồn ngay cả sau khi người đó đã từ giã cõi đời. Tuy nhiên, yêu thương không được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó (..) Hãy bày tỏ tình yêu thương với mọi người xung quanh ngay khi chúng ta còn hiện diện trong cuộc sống này. Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta. Bạn đừng ngần ngại khi muốn nói với ai đó rằng bạn rất yêu quý họ! (Trích Cho đi là con mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, NXB Trẻ, 2010, tr. 56-57)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên?
Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra câu phân loại theo mục đích nói trong câu sau: “Hãy bày tỏ tình yêu thương với mọi người xung quanh ngay khi chúng ta còn hiện diện trong cuộc sống này”.
Câu 3. (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về câu: “Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha”
Câu 4. (1,0 điểm) Qua đoạn trích trên, tác giả gửi gắm thông điệp gì?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
148
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là mô tả.

Câu 2: Câu "Hãy bày tỏ tình yêu thương với mọi người xung quanh ngay khi chúng ta còn hiện diện trong cuộc sống này" là câu mệnh lệnh.

Câu 3: Câu "Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha" có nghĩa là tình yêu thương chân thật thường có khả năng tha thứ, không giữ hận thù và không trách móc người khác.

Câu 4: Tác giả gửi gắm thông điệp rằng tình yêu thương là quan trọng và nên được bày tỏ ngay khi còn có thể, vì nó có thể thay đổi bản thân và làm cho cuộc sống trở nên trưởng thành hơn. Tình yêu thương cũng có khả năng tồn tại mãi mãi sau khi người ta ra đi.
1
0
Kim Anh
14/12/2023 19:23:37
+5đ tặng

Câu 1:

PTBĐ chính được sử dụng trong đoạn trích là Nghị luận

Câu 2 :

Theo đoạn trích, "Người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình"

Câu 3:

BPTT trong câu : "Hãy nhớ rằng...mỗi chúng ta" là so sánh :"tình yêu thương" so sánh với"ngọn lửa"

Tác dụng : làm cho câu văn thêm hay hơn, và nói lên tình yêu thương sẽ luôn cháy bỏng, luôn sáng mởi như những ngon lửa. Nó giúp cuộc đời ta trở nên tươi vui, trong sáng hơn

Câu 4 :

Tôi đồng tình với ý kiến của tác giả. Bởi nếu ta yêu thương nhưng ta không thể hiện ra bên ngoài, thì người khác làm sao có thể hiểu được tấm lòng của chúng ta, hơn nữa, họ còn có thể nghĩ rằng chúng ta ghét họ. Để dễ hiểu hơn thì tôi lấy một ví dụ trong gia đình: Có một và người cha người mẹ luôn nói những lời nặng lời cho những đứa con. Các con chỉ cần dựa vào những lời nó đó là đã có thể kết luận rằng cha mẹ ghét chúng, không yêu thương chúng. Nhưng chúng đâu biết rằng, cha mẹ làm vậy là đều muốn tốt cho người con, muốn con nên người và cũng muốn con được trưởng thành. Tuy họ không biết nói những lời ngọt ngào như bao người khác, nhưng những lời họ nói, mọi việc họ làm đều vì những đứa con thân yêu cả. Vậy nên, nếu yêu thương, chúng ta hãy thể hiện ra bên ngoài một cách chân thực nhất nhé! . Ta có thể tránh được sự hiểu lầm, đồng thời còn được nhận sự yêu quý của mọi người xung quanh

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo