Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong phát triển kinh tê-xã hội vùng duyên hải nam trung bộ có những thuận lợi và khó khăn gì

Trong phát triển kinh tê-xã hội vùng duyên hải nam trung bộ có những thuận lợi và khó khăn gì? 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
156
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong phát triển kinh tế-xã hội vùng duyên hải nam trung bộ, có những thuận lợi và khó khăn như sau:

Thuận lợi:
1. Vị trí địa lý: Vùng duyên hải nam trung bộ nằm ở vị trí trung tâm của Việt Nam, tiếp giáp với biển Đông, có nhiều cảng biển lớn như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế biển.
2. Tài nguyên thiên nhiên: Vùng này có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá như dầu khí, khoáng sản, đất đai phong phú, đặc biệt là các vùng biển có tiềm năng lớn về nguồn lợi thủy sản.
3. Cơ sở hạ tầng: Vùng duyên hải nam trung bộ có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không phát triển, đặc biệt là sân bay quốc tế Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và du lịch.
4. Tiềm năng du lịch: Vùng này có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như thành phố cổ Hội An, thành phố biển Đà Nẵng, di sản văn hóa Huế, vịnh Nha Trang, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội.

Khó khăn:
1. Thiếu nguồn lực đầu tư: Vùng duyên hải nam trung bộ gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư, do thiếu nguồn lực tài chính và công nghệ, cùng với đó là sự cạnh tranh với các vùng kinh tế phát triển khác trong nước và quốc tế.
2. Thiếu nguồn nhân lực chất lượng: Vùng này đang gặp khó khăn trong việc đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng, đặc biệt là ngành công nghiệp và dịch vụ, gây khó khăn cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội.
3. Môi trường và tài nguyên thiên nhiên bị ô nhiễm: Sự phát triển không bền vững và không kiểm soát trong quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.
4. Kỹ thuật nông nghiệp còn hạn chế: Vùng duyên hải nam trung bộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp hiện đại, gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.
1
0
Thu Huyen
14/12/2023 20:16:36
+5đ tặng

*Những thuận lợi:

-Vị trí địa lí nằm trên trục giao thông Bắc – Nam, giáp biển Đông với bở biển dài: thuận lợi giao lưu, hợp tác, thu hút đầu tư của trong và ngoài nước, phát triển nền kinh tế mở.

– Vùng đồi trước núi có các đồng cỏ, thích hợp chăn nuôi trâu, bò đàn.

– Rừng có một số loại gỗ quý và các đặc sản như: quế, trầm hương, sâm qui…

– Đất nông nghiệp ở các đồng bằng tuy không lớn nhưng thích hợp để trồng lúa, ngô, khoai, rau quả và một số cây công nghiệp như: dừa, mía, bông…

– Vùng nước lợ, nước mặn ven bờ và các rạn san hô ven các đảo thích hợp cho việc nuôi trồng thủy sản.

– Vùng biển có nhiều bãi cá, bãi tôm, có các ngư trường Ninh thuân – Bình Thuận – Bà Rịa – Vũng Tàu, Hoàng Sa – Trường Sa với nhiều loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như cá ngừ, cá thu, cá mực, tôm, mực, cua, ghẹ… và các đặc sản như tổ yến, tôm hùm…

– Bờ biển và các đảo có nhiều bãi tắm tốt: Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Ninh Chữ, Mũi Né…, nhiều cảnh quan đẹp: Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà.. có điều kiện phát triển nhiều loại hình du lịch: tắm biển, nghỉ dưỡng, nghiên cứu khoa học…

– Các sông tuy ngắn nhưng có giá trị về thủy lợi, thủy điện.

– Khoáng sản không giàu nhưng có trữ lượng lớn về cát thạch anh, đá xây dựng. Ngoài ra, còn có titan, vàng, đá quý, vùng thềm lục địa ở cực nam có dầu khí.

-Dân cư có đức tính cần cù trong lao động, giàu kinh nghiệm trong phòng chống thiên tai và khai thác các nguồn lợi kinh tế biển.

– Có các đô thị ven biển, là hạt nhân phát triển kinh tế – xã hội của vùng.

– Là địa bàn có nhiều di tích văn hóa – lịch sử, tiêu biểu như: Phố cổ Hội An, Di tích Mỹ Sơn là lợi thế để thu hút khách du lịch.

* Những khó khăn:

– Thường xuyên chịu tác động của bão, lũ, hạn. Quá trình sa mạc hóa có xu hướng mở rộng ở các tỉnh cực nam (Ninh Thuận, Bình Thuận).

– Đồng bằng hẹp và bị chia cắt, đất canh tác có độ phì thấp.

– Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật kĩ thuật chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

– Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, phân bố dân cư tập trung nhiều ở vùng ven biển.

– Thiếu vốn đầu tư.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo