Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể 1 kỉ nệm đáng nhớ nhất  của em từ năm học lớp 9 của em trong đó có dử dụng yếu tó miêu tả, nghị luận khi kể có sử dụng lời đối thoại đọc thoại và độc thoại nội tâm

Kể 1 kỉ nệm đáng nhớ nhất  của em từ năm học lớp 9 của em trong đó có dử dụng yếu tó miêu tả và nghị luận khi kể có sử dụng lời đối thoại đọc thoại và độc thoại nội tâm.
mn giúp em với ạ 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
63
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong năm học lớp 9, có một kỉ niệm đáng nhớ mà tôi muốn kể lại. Đó là buổi học về văn học khi chúng tôi được giáo viên yêu cầu đọc và phân tích một đoạn trích từ cuốn tiểu thuyết "Chiếc lá cuốn bay" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Trích đoạn mà chúng tôi được yêu cầu đọc là câu chuyện về cậu bé Cả và chú chó Mực. Trong đoạn trích này, tác giả miêu tả cảnh vật một cách tinh tế và sống động. Tôi nhớ rõ, đoạn đầu tiên của trích đoạn miêu tả về cảnh sông nước êm đềm, cùng với hình ảnh của cậu bé Cả và chú chó Mực đang cùng nhau đi dạo ven sông. Tôi có thể cảm nhận được hơi gió mát lành và mùi hương của cây cỏ trong không gian đó.

Đọc xong đoạn miêu tả, giáo viên yêu cầu chúng tôi phân tích tác giả đã sử dụng những phép tu từ nào để tạo nên hiệu ứng đó. Chúng tôi bàn luận và đưa ra những ý kiến khác nhau. Một bạn trong nhóm tôi cho rằng tác giả đã sử dụng những từ ngữ như "sông nước êm đềm", "hơi gió mát lành" để tạo nên một không gian yên bình và thư thái. Một bạn khác nhận xét rằng tác giả đã sử dụng những hình ảnh chi tiết như "mùi hương của cây cỏ" để làm cho cảnh vật trở nên sống động và gần gũi với người đọc.

Trong quá trình phân tích, chúng tôi đã sử dụng lời đối thoại để trao đổi ý kiến và lời đọc thoại để trình bày quan điểm của mỗi người. Đồng thời, chúng tôi cũng sử dụng lời đọc thoại nội tâm để miêu tả suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật trong trích đoạn.

Kỉ niệm này đánh dấu một bài học quan trọng về việc đọc và phân tích văn học. Nó không chỉ giúp tôi hiểu sâu hơn về cách sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh trong văn chương, mà còn khơi dậy niềm đam mê với việc đọc và khám phá thế giới văn học.
0
0
Shushi
15/12/2023 21:04:08
+5đ tặng

Những tháng ngày được học tập, vui chơi với bạn bè luôn khắc sâu trong thâm tâm em. Dù chuyện đã xảy ra từ rất lâu nhưng em vẫn nhớ tới khoảnh khắc cùng các bạn trong lớp chuẩn bị cho Tết Trung thu.

Năm ấy, chúng em là những cô nhóc, cậu nhóc vừa chuyển cấp. Chúng em không còn là học sinh tiểu học ngây ngô, bé bỏng mà trở thành học sinh trung học. Lên lớp 6, em và các bạn phải làm quen với môi trường, cách học và môn học mới. Vì thế, ai ai cũng chỉ chú tâm vào bản thân, cố gắng học tập để bắt kịp kiến thức. Không chỉ vậy, mọi người đến từ nhiều nơi khác nhau nên rất xa lạ, bỡ ngỡ. Điều này đã dẫn đến sự xa cách, thiếu gắn kết giữa các thành viên trong lớp.

Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường cho đến khi nhà trường phát động cuộc thi "Trang trí Tết Trung thu". Ban đầu, cả lớp không ai lấy làm hứng thú với chương trình này. Mọi người vẫn chăm chú vào việc riêng của bản thân. Nhận ra tình trạng này, cô Thanh Mai - giáo viên chủ nhiệm đã tổ chức một buổi họp lớp. Cô nhắn nhủ chúng em hãy biết đoàn kết để tập thể 6A luôn vững mạnh. Cô khuyên rằng "Các em còn đồng hành cùng nhau trong 4 năm sắp tới chứ không phải ngày một, ngày hai. Lẽ nào các em muốn lớp ta chia thành năm phe bảy phái? Như vậy có còn gọi là một tập thể hay không? Học trong môi trường như vậy, mọi người có thấy thoải mái và vui vẻ không? Chắc chắn là không rồi!". Có thể nói, những lời dạy của cô Mai đã đánh thức cả lớp.

Từ đó, chúng em luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân với tập thể. Để chào mừng cuộc thi, tất cả đã tham gia thảo luận, họp bàn và lên ý tưởng. Lớp trường cùng lớp phó học tập được coi là "người đầu tàu", phân công nhiệm vụ xuống các tổ. Tổ 1 của em phụ trách vẽ bảng. Tổ 2 thì trang trí toàn bộ lớp học. Tổ 3 và 4 thực hiện việc mua đồ, sáng tạo mâm ngũ quả. Các bạn ai ai cũng tham gia hào hứng. Ngày cuộc thi diễn ra, lớp em trang trí vô cùng đẹp. Trên bảng, tổ 1 đã vẽ nhiều hình thù đặc sắc như: chị Hằng, cung trăng, bánh trung thu, mâm ngũ quả. Dòng chữ "Mừng Tết Trung thu" được viết kiểu uốn lượn nổi bật ở giữa bảng. Tiếp đến, lớp học tràn ngập không khí trung thu nhờ đèn ông sao làm từ giấy cùng vô vàn đồ vật handmade khác. Cuối cùng, mâm ngũ quả độc đáo xuất hiện với các con vật làm từ hoa quả như "chó bưởi", "nhím nho",... Lúc ấy, em thấy các bạn thật khéo tay và giỏi giang.

Khi biết tin lớp được giải nhất dành cho khối 6, cả lớp đã vỡ òa trong hạnh phúc. Qua sự kiện ấy, em học được cách yêu thương, đoàn kết nhiều hơn. Câu chuyện năm lớp 6 mãi là kỉ niệm đáng nhớ mà em không thể quên.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư